'บิ๊กตู่' สั่งตรวจสอบคนหนุนม็อบ

'บิ๊กตู่' สั่งตรวจสอบคนหนุนม็อบ

"บิ๊กตู่" สั่งตรวจสอบคนหนุนม็อบ หาท่อน้ำเลี้ยง แนะเสนอความเห็นเชิงบวก เมิน 105 นักวิชาการ ลงชื่อหนุนนักศึกษา ซัด หมิ่นเหม่เกินไป ประชาชนส่วนใหญ่รับไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ที่มีการโพสต์สื่อโซเชียลอ้างว่ารัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่ติดตาม เพื่อที่จะจับกุม ว่า เป็นการโพสต์โดยใครก็เขียนได้ว่า รัฐบาลติดตามจับกุม ซึ่งรัฐบาลมีการจับกุมหรือยัง แต่ถ้าทำผิดกฎหมายแล้วจะทำอย่างไร เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ที่รัฐบาลอาจไม่บังคับใช้กฎหมาย เพราะฉะนั้นมีสองทางเสมอ รัฐบาลก็ระวังอย่างยิ่ง ดังนั้น อย่าให้ใช้โอกาสนี้ ทำให้บ้านเมืองไม่สงบ โดยต้องดูหลายอย่าง ซึ่งนักศึกษาต้องไปดูข้อเท็จจริงว่า มีใครอยู่เบื้องหลัง และบริสุทธิใจหรือไม่ โดยการชุมนุมเป็นไปโดยสิทธิพื้นฐาน ชุมนุมได้ แต่ละเมิดกฎหมายได้หรือไม่ ก็ต้องไปดู เพราะกฎหมายมีอยู่ ดังนั้นทำอะไรขอให้ดูข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์  ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการพูดจา ตนไม่อยากพูดให้เกิดปัญหาอีก โดยต้องหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างละมุนละม่อม

เมื่อถามถึงกรณีนักวิชาการ 105 ราย ลงชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของนักศึกษา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่าน ตนหวังว่า คงไม่ได้มีนักวิชาการเพียง 105 คนในประเทศไทย ซึ่งเรามีคนเก่งเท่านี้หรือ เรามีคนเก่งตั้งเป็นหมื่น ดังนั้น คนเหล่านั้นมีความคิดเห็นอย่างไร ก็ไปว่ากันมา แต่ข้อสำคัญต้องไม่ก้าวล่วง หรือ ล่วงละเมิดอะไรต่างๆ ซึ่งจะไม่ใช่ประเทศไทยแบบนั้น แต่ตนไม่แปลกใจชื่อเหล่านี้ เพราะแนวความคิดเขา การขับเคลื่อนช่วงที่ผ่านมา ก็เป็นแบบนี้ แต่ขณะนี้ หมิ่นเหม่เกินไป ประชาชนส่วนใหญ่รับไม่ได้ ดังนั้นสิ่งที่ทำถูกทำดี ก็ควรขับเคลื่อนให้ทุกคนร่วมมือกัน

"เรื่องการจัดกิจกรรม ต้องไปดูใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เพราะมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากมาจากไหน เรื่องนี้ต้องตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องการทำงานกลไกลตามปกติ ผมไม่ต้องไปสั่งการอะไร เพราะบังคับเขาไม่ได้อยู่แล้ว ในการจะคิดอะไรต่างๆ แต่ต้องให้หลักคิดที่ถูกต้อง ปฎิบัติได้
โดยเฉพาะปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน คงไม่ใช่เรื่องนั้นเรื่องเดียวที่เขาขอร้อง ยังมีอีกหลายเรื่องเยอะแยะไปหมด โดยไทยยังมีปัญหาความเหลื่อมล้ำ และยังมีเรื่องโควิด ซึ่งเรื่องนี้ไม่สำคัญกว่าหรือ ผมคิดว่า คนส่วนใหญ่ของประเทศเดือดร้อนอยู่ และเด็กกำลังโตเป็นผู้ใหญ่ ดังนั้น แสดงความเห็นเชิงบวกกันดีกว่า เพราะจะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ ไม่อย่างนั้นจะแก้ไม่ได้ และมีปัญหาตลอดเวลา"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว