รมว.อว.คนใหม่ ตั้งเป้าผลงานแรกแก้บัณฑิตว่างงาน

รมว.อว.คนใหม่ ตั้งเป้าผลงานแรกแก้บัณฑิตว่างงาน

รมว.อว.คนใหม่เข้ากระทรวงอว. วันแรก ตั้งเป้าผลงานแก้ปัญหาบัณฑิตว่างงาน เดินหน้าสานต่อโครงการพัฒนาคน งานวิจัยและนวัตกรรม ยึดกระทรวงอว.ต้องเป็นกำลังสำคัญ มันสมองของประเทศ พร้อมปรับโฉมกระทรวง ยึดความต้องการของเด็กเป็นที่ตั้ง สอดคล้องยุค5G

วันนี้ (13มี..) ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(อว.) นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว.กล่าวภายหลังการเข้ากระทรวงอว.วันแรก หลังจากได้รับตำแหน่งว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจากพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี ซึ่งให้ความสำคัญกับสถาบันอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรมอย่างมาก เพราะถือเป็นกำลังสำคัญในการแข่งขันและพัฒนาของประเทศไทย

โดยจะดำเนินการสานต่อในหลายๆโครงการ อาทิ การมีงานทำของบัณฑิต การอัพสกิล รีสกิลของแรงงาน การเสริมทักษะแรงงานใหม่ๆ ทางด้านเทคโนโลยีดิจิตอลต่างๆ เป็นต้น หน้าที่ของตนจะต้องเข้ามาทำให้กระทรวงอว.เป็นกำลังสำคัญ เป็นมันสมองของประเทศ และจัดสรรงบประมาณสนับสนุนงานวิจัยให้มากขึ้น

ผลงานแรกที่จะเร่งดำเนินการ คือการแก้ปัญหาว่างงานของบัณฑิต ซึ่งจะต้องหากระบวนการเพิ่มอัตรางานให้แก่นักศึกษาให้ได้ในระดับแสนคน เพราะตอนนี้ถือเป็นกระทรวงอว.ในยุคที่นักศึกษามีพลัง มีการตื่นตัว และยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลง ยุค5Gกระทรวงอว.ก็ต้องปรับเปลี่ยนตามเด็ก และเด็กในที่นี้ไม่ใช่เพียงนิสิตนักศึกษาแต่รวมถึงเยาวชนของประเทศด้วย เขาอยากเรียนอะไร อยากให้การเรียนรู้ในอุดมศึกษาเป็นอย่างไร ต้องปรับตาม ไม่ใช่กระทรวงอว.กำหนดแล้วให้เด็กทำ มองเรื่องอนาคตของเด็กเป็นที่ตั้ง อุดมศึกษาต้องทำให้นิสิตนักศึกษาเห็นอนาคตของตนเองนายเอนก กล่าว

นอกจากนั้น ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา กระทรวงอว.หน่วยงานต่างๆ และสถาบันอุดมศึกษาได้มีการพัฒนางานวิจัย และนวัตกรรมต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ชุดตรวจ การพัฒนาผลิตวัคซีน โดยต่อจากนี้จะมีการส่งเสริมให้มากขึ้น เพื่อให้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่จะมาช่วยป้องกันโรคดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงอว.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจ รับฟังความคิดเห็น และปรับทิศทางการทำงานโดยยึดการพัฒนาคน งานวิจัย และนวัตกรรที่นำไปสู่การพัฒนาประเทศต่อไป