'จักรทิพย์' ออกคำสั่งลงคุมคดีสำคัญเอง หวั่นซ้ำรอยคดี 'บอส อยู่วิทยา'

'จักรทิพย์' ออกคำสั่งลงคุมคดีสำคัญเอง หวั่นซ้ำรอยคดี 'บอส อยู่วิทยา'

"จักรทิพย์" ออกคำสั่งให้ตนเองทำหน้าที่กำกับดูแลการบริหารราชการในงานกฎหมาย และคดี เนื่องจากกรณีคดีสำคัญอย่าง "บอส อยู่วิทยา" ที่ต้องใช้ดุลพินิจในการเห็นหรือไม่แย้งสำนวนจากอัยการ

เมื่อวันที่ 13 ..63  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.มีคำสั่ง ตร.ที่ 416/2563 ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ผบ.ตร. เป็นผู้กำกับดูแลการบริหารราชการในงานกฎหมายและคดีด้วยตนเอง เนื่องจากงานกฎหมายและคดีมีหลายหน้างานด้วยกัน โดยเฉพาะอำนวจในการสั่งคดีอาญาการทำความเห็นแย้งหรือไม่แย้งอัยการ จากเดิมที่มอบหมายรอง ผบ.ตร เป็นหัวหน้า จากนี้ ผบ.ตร.จะดูแลด้วยตนเองจนกว่าจะเกษียณอายุราชการ 30 กันยายนนี้ โดยมี ผู้ช่วย ผบ.ตร.อีก 5 ท่าน ช่วยกำกับดูแล สำหรับงานที่มีความสำคัญหรือประชาชนและสังคมให้ความสนใจให้ ผช.ผบ.ตร.เสนอให้ ผบ.ตร.เป็นผู้พิจารณาสั่งการ

นอกจากนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร. ยังได้มีหนังสือกำชับการสอบสวนและการทำความเห็นในคดีอาญาไปยังทุกหน่วยทั่วประเทศ ให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 - 9 ควบคุม ตรวจสอบ ติดตาม กำกับดูแล รวมทั้งสนับสนุน ให้ทำปรึกษาการทำความเห็นชอบหรือความเห็นแย้งในคดีอาญาในอำนาจหน้าที่ของผู้ที่ได้รับมอบหมายหรือเป็นผู้รับผิดชอบ หรือหากเห็นว่าเป็นคดีที่มีความสำคัญหรือได้รับความสนใจจากประชาชนในวงกว้าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค อาจพิจารณามีความเห็นทางคดีด้วยตนเองตามที่เห็นสมควร

นอกจากนั้นแล้ว ในกรณีการมอบอำนาจให้กับผู้รับมอบอำนาจไปแล้วก็ตาม ก็ยังถือว่า ผู้มอบอำนาจมีหน้าที่แนะนำกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการของผู้รับมอบอำนาจ และในกรณีที่เห็นว่าผู้รับมอบอำนาจปฏิบัติราชการในเรื่องใดไม่สมควร ให้มีอำนาจแก้ไขการปฏิบัติราชการของผู้รับมอบอำนาจนั้นได้ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2535 มาตรา 40 และตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 74

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า ในอำนาจหน้าที่ของหัวหน้าหน่วยหรือผบ.ตร. ไม่สามารถปัดความรับผิดชอบได้ เมื่อเป็นหัวหน้าหน่วยต้องพร้อมรับผิดชอบ จะไปบอกว่ามอบรองฯ ไปแล้วไม่ใช่ ยังมีภาระความรับผิดชอบที่ต้องกำกับดูแล แล้วกิจการใดที่เห็นว่ากระทำไปแล้วนั้นยังไม่ถูกต้องก็เป็นหน้าที่ที่้ต้องติดตามแก้ไขให้ถูกต้อง แต่เดิมงานกฏหมายและคดีมอบ พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จตช. ดูแล ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผบ.ตร. จะทำหน้าที่ด้วยตนเอง ทั้งหมด และหากมีคดีที่สำคัญจะเป็นอำนาจของท่านในการพิจารณา

รายงานข่าวแจ้งว่า คำสั่งดังกล่าวสืบเนื่องมาจากกรณีที่ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ใช้ดุลพินิจสั่งไม่แย้งคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส อยู่วิทยา" คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตปี 2555 ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของ ตร.ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จนนำมาสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบฯ และต้องมีการดำเนินคดีใหม่