คมนาคมเร่งศึกษาพื้นที่รอบแทรมภูเก็ต หวังพัฒนาเมืองควบคู่การขนส่ง

คมนาคมเร่งศึกษาพื้นที่รอบแทรมภูเก็ต หวังพัฒนาเมืองควบคู่การขนส่ง

“คมนาคม” ดันพัฒนาพื้นที่โดยรอบรถไฟฟ้าแทรมภูเก็ต เร่งศึกษาก่อนประสานเอกชนและท้องถิ่นร่วมพัฒนา ด้าน รฟม.เตรียมลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น ก่อนลุยประมูลสร้างรถไฟฟ้าปี 2564

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือทางวิชาการ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและการรักษามรดกชุมชนอย่างยั่งยืน จังหวัดภูเก็ต (Phuket Sustainable Urban Transport and Heritage Project : SUTRHE) โดยระบุว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เกี่ยวการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเมืองในโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จังหวัดภูเก็ต

โดยส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยกับการดำเนินโครงการพัฒนาแทรม แต่มีข้อเสนอแนะให้สนับสนุนระบบการเดินทางต่อเนื่อง ซึ่งหมายถึงระบบขนส่งรอง (ฟีดเดอร์) ระหว่างสองข้างทาง ตลอดเส้นทางที่แทรมวิ่งผ่าน ซึ่งอาจเป็นระบบขนส่งเดิมที่มีอยู่ อาทิ รถสองแถว เพราะเป็นสิ่งจำเป็นในการเชื่อมต่อการเดินทางไปยังชุมชนต่างๆ ที่อยู่สองข้างทางแทรมได้อย่างสะดวกและคล่องตัว รวมถึงการจัดพื้นที่จอดรถนอกเมืองรองรับการใช้บริการแทรม   

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าโครงการแทรมต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาเมืองให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนในแต่ละพื้นที่ และต้องพัฒนาพื้นที่เชิงอนุรักษ์ให้เสน่ห์ภูเก็ตยังคงอยู่ เพื่อรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของภูเก็ตเอาไว้ เช่น ย่านเมืองเก่าภูเก็ตที่มีตึกโบราณเป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส วิถีชุมชนเชิงพื้นที่ป่าตอง และถลาง เป็นต้น

ทั้งนี้ที่ประชุมจึงมอบการบ้านให้คณะทำงานไปศึกษารูปแบบการพัฒนาเมืองอย่างมีแบบแผน และให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม โดยดูระบบการบริหารจัดการพัฒนาเมืองของประเทศฝรั่งเศสเป็นตัวอย่าง เพื่อพัฒนาพื้นที่สองข้างทางแทรมตลอดเส้นทางในเชิงพาณิชย์ เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เป็นต้น รวมถึงจัดทำสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรมพักผ่อนหรือออกกำลังด้วย เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้วก็จะส่งมอบให้ท้องถิ่นภูเก็ตนำไปใช้ดำเนินการพัฒนาเมืองต่อไป

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า ความคืบหน้าของโครงการแทรม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องรอการพัฒนาเมืองเพราะจะทำให้โครงการสะดุด ซึ่งในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ รฟม.จะลงพื้นที่เปิดรับฟังความเห็นประชาชน และตามแผนคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2564 เพื่อเปิดให้บริการได้ในปี 2567