PSH - ถือ

PSH - ถือ

นางฟ้าตกสวรรค์

  • 2Q20 Earnings

ผลประกอบการ PSH 2Q20 อยู่ที่ 417 ล้านบาทลดลง 55% qoq และ 55% yoy ผลประกอบการออกมาใกล้เคียงกับตลาด แต่ต่ำกว่าที่เรามอง 25% โดย PSH ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับครึ่งปีแรกที่ Bt0.31/sh ต่ำกว่า Bt0.6/sh ในปีที่แล้วอย่างมากเนื่องจากกำไรที่อ่อนแอจากผลกระทบCovid-19

 

  • Analysis

ประเด็นความแตกต่างเชิงลบที่สำคัญจากการคาดการณ์ของเราคือค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงกว่าคาดซึ่งเพิ่มขึ้น 6% qoq สู่ระดับ Bt1.3b ในขณะที่เราคาดว่าน่าจะคงที่ qoq ที่ Bt1.2b นอกจากนี้ ด้านรายได้การโอนอ่อนแอตามคาดราว Bt6.2b ลดลง 14% qoq และ 21% yoy รายได้การโอนที่อยู่อาศัยปรับลดลงต่อเนื่องจากระดับปกติราว Bt8-10b ต่อไตรมาสตอนนี้เหลือเพียง Bt6b ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นปรับลดลงจากการลดราคาและโปรโมชั่นพิเศษ อย่างไรก็ตามเนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ PSH คือผู้มีรายได้ระดับกลางถึงต่ำซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจ ธนาคารจึงมีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้ามากขึ้น ด้วยเหตุนี้โปรโมชั่นพิเศษจึงไม่สามารถผยุงยอดจอง (presales) และยอดโอนได้เนื่องจากลูกค้าถูกปฏิเสธสินเชื่อจากธนาคารมากขึ้น นอกจากนี้ด้วยรายได้จากการโอนที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ประสิทธิภาพการควบคุมต้นทุนลดลง สะท้อนในสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายเพิ่มขึ้น 4ppts qoq และ 2.6ppts เป็น 21.7%

 

  • Implication/ Recommendation

เรายังคงเชื่อว่าการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯจะช้าและต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม โดยที่อยู่อาศัยแนวราบมีแนวโน้มจะมีผลงานดีกว่าคอนโดในเมือง ขณะที่กลุ่มที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ระดับกลางถึงน้อยมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจาก Covid-19 มากกว่ากลุ่มที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้สูง ทำให้ PSH ยังคงเผชิญกับสภาพธุรกิจที่ท้าทายจากการฟื้นตัวที่ช้าของตลาดที่อยู่อาศัย เรามองการปรับลดลงแรงของราคาหุ้นในตลาดไม่น่ามีอีก เพราะราคาปัจจุบันอยู่ในระดับค่อนข้างถูกแล้ว แต่ผลประกอบการที่น่าผิดหวังและมุมมองที่อ่อนแอยังคงกดดันราคาหุ้นไม่ให้ไปไหน เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ” ที่ราคาเป้าหมาย 11.7 บาทอิง PER 8 เท่า