ศธ. จ่อประเมินหลังเปิดการเรียนเต็ม100% เข้มบันทึกติดตามตัว นร.

ศธ. จ่อประเมินหลังเปิดการเรียนเต็ม100% เข้มบันทึกติดตามตัว นร.

"ณัฏฐพล" เตรียมประเมินหลังเปิดการเรียนเต็มรูปแบบ หากพบเสี่ยงโควิด-19 ระบาด พื้นที่ประเมินปิดโรงเรียนได้ ยืนยันรัฐบาลรับมือการระบาดได้ พร้อมกำชับนักเรียนต้องลงบันทึกประจำวัน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 63 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการเปิดเรียนวันแรกแบบเต็มรูปแบบ ว่า ได้กำชับการจัดทำบันทึกประจำวันของนักเรียนในแต่ละวันหลังเลิกเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ขณะนี้รัฐบาลมั่นใจว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศลดน้อยลงมาก แต่ยังต้องระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยเฉพาะจากในโรงเรียน ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ เริ่มที่โรงเรียนนานาชาติเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จนวันนี้ได้เปิดการเรียนในโรงเรียนของรัฐและเอกชนอื่น ๆ ได้รับรายงานปัญหาคือการจราจรติดขัด แต่มาตรการด้านสาธารณสุขของโรงเรียนยังคงเป็นไปตามปกติ

นายณัฏฐพล กล่าวว่า เตรียมที่จะดูแลโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดใหญ่ควบคู่กันไป เพราะการเปิดเรียนครั้งนี้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แต่รัฐบาลมั่นใจว่าหากมีการระบาดเกิดขึ้น ทุกโรงเรียนสามารถกลับไปทำการเรียนการสอนแบบ New normal ได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ห่วงใยในเรื่องการลงทะเบียนและจัดทำบันทึก เพราะถือเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะได้แก้ไขอย่างทันท่วงที หากเกิดปัญหาขึ้นจะใช้มาตรการปิดกลุ่มชั้นเรียนก่อน หรือขึ้นอยู่กับเคสที่เกิดขึ้นว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เช่น เหตุเกิดที่จังหวัดระยอง ก็ปิดการเรียนที่จังหวัดระยอง แต่ระยะเวลาการปิดเรียนขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่จะพิจารณา ทางกระทรวงจะประเมินผลทุก 5 วัน 7 วัน 10 วัน และ 14 วัน ว่าเมื่อเปิดเรียนแล้วพบความเสี่ยงในด้านใดบ้าง ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลบริหารจัดการได้ ซึ่งแม้วันนี้จะมีความเสี่ยงน้อย แต่จะไม่ประมาท และมีแผนรองรับเผชิญปัญหาที่จะเกิดขึ้น

นายณัฏฐพล กล่าวถึงโรงเรียนชายขอบที่ยังมีนักเรียนไม่ได้เดินทางมาเข้าเรียนว่า ทางกระทรวงศึกษาธิการกำลังออกมาตรการของนักเรียนกลุ่มดังกล่าว ต้องรอ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาว่าจะมีแนวทางให้เข้ามาอย่างไร เบื้องต้นต้องหาสถานที่กักกันตัว 14 วัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการสาธารณสุข ในการเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด ซึ่งหากเข้าประเทศไทยมาแล้ว จะยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้