'สิระ' ตั้งรางวัล 1 แสน ให้คนมีคลิปแฉ 'ส.ส.ตบทรัพย์'

'สิระ' ตั้งรางวัล 1 แสน ให้คนมีคลิปแฉ 'ส.ส.ตบทรัพย์'

"สิระ" ตั้งรางวัล 1 แสน ให้คนมีคลิปแฉ "ส.ส.ตบทรัพย์" รับเป็นแบคอัพให้ข้าราชการเปิดข้อมูลโดยไม่ต้องเกรงกลัว พร้อมเตรียมใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียกหาก "ธานี อ่อนละเอียด" เบี้ยวไม่มาแจงคดี "บอส อยู่วิทยา"

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 63 นายสิระ เจนจาคะ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ จะหยิบยกเรื่องกระแสข่าวการเรียกรับเงินของ ส.ส.ในชั้นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ขึ้นมาพิจารณาเนื่องจากเกี่ยวข้องกับกฎหมาย มีทั้งตบทรัพย์และเรียกรับเงินเพื่อศึกษาวิธีป้องกันและทำความจริงให้กระจ่าง ว่ามี ส.ส. ไปตบทรัพย์จริงหรือไม่ พร้อมตั้งเงินรางวัล 100,000 บาท ให้แก่ผู้ที่มีคลิปวิดีโอยืนยันกระบวนการตบทรัพย์ 

นายสิระ  ยังยืนยันว่า แม้กรรมาธิการฯ จะหยิบยกเรื่องที่เป็นประเด็นในสังคมขึ้นพิจารณาหลายเรื่อง แต่ทุกเรื่องมีความคืบหน้าและเกี่ยวข้องกับกรรมาธิการฯ เพราะเป็นเรื่องของกฎมาย และหากคณะกรรมาธิการใดที่เกี่ยวข้องแล้วไม่ดำเนินการ ตนขอทำ เพราะกล้าที่จะเอาคนที่มีความผิด ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้านมาลงโทษ ให้ประชาชนรู้ว่าคนที่เลือกมาทำดีหรือไม่

นายสิระ ยังกล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการเตรียมเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานศึกษาเรื่องแนวทางการสร้างความปรองดอง ที่มีการเสนอให้นิรโทษกรรมเพื่อขจัดปัญหาความขัดแย้งตั้งแต่ 2548  ว่าอาจจะใช้อำนาจประธานกรรมาธิการฯ ดึงเรื่องกลับ เนื่องจากมีบางถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม อาจก่อให้เกิดความแตกแยกจึงต้องนำเรื่องไปแก้ไขก่อน แต่ขณะนี้กำลังหารือกรรมาธิการท่านอื่นอีกครั้ง