อ่านฟรี ! ‘อิ๊กคาบ็อก (The Ickabog)’ ฉบับภาษาไทย เทพนิยายเรื่องใหม่ของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง

อ่านฟรี ! ‘อิ๊กคาบ็อก (The Ickabog)’ ฉบับภาษาไทย เทพนิยายเรื่องใหม่ของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง

ได้เวลาสาวกเทพนิยายของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ที่ส่งผลงานเรื่องใหม่ ‘อิ๊กคาบ็อก’ ฉบับภาษาไทย เผยแพร่ให้อ่านฟรีเป็นตอนๆ เรียบร้อยแล้ว

เป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ของโลกเทพนิยาย เมื่อ “อิ๊กคาบ็อก (The Ickabog)” ผลงานเล่มใหม่ของนักเขียนชื่อก้องโลก เจ.เค.โรว์ลิ่ง ได้เผยแพร่ให้อ่านฟรี และผู้ที่คว้าลิขสิทธิ์วรรณกรรมเล่มนี้ในประเทศไทยก็คือ นานมีบุ๊คส์

คิม จงสถิตย์วัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทนานมีบุ๊คส์ เปิดเผยว่า “เจ.เค. โรว์ลิ่ง มอบอิ๊กคาบ็อกให้เป็นของขวัญแก่เด็กๆ ระหว่างกักตัวในช่วงโควิด โดย เจ.เค. ได้เขียนเป็นเทพนิยายแบบอ่านเล่มเดียวจบ และเป็นเรื่องราวสุดโปรดของครอบครัว เพราะเธออยากแบ่งปันให้เด็กๆ อ่านฟรีบนเว็บไซต์ พร้อมเชิญชวนให้เด็กๆ ช่วยกันวาดภาพประกอบหนังสือ เพื่อสร้างความสนุกสนานและความบันเทิงในยามที่ควรกักตัวที่บ้าน นานมีบุ๊คส์เองก็มีความเห็นตรงกันยามโควิดทำอย่างไรให้ใช้เวลามีประโยชน์ อ่านหนังสืออยู่บ้านและวาดภาพ ซึ่ง เจ.เค. โรว์ลิ่ง จะบริจาคค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดของเธอให้กับโครงการช่วยเหลือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรและในต่างประเทศ”

“อิ๊กคาบ็อก” เป็นเรื่องราวที่ เจ.เค. โรว์ลิ่ง เขียนขึ้นเมื่อสิบกว่าปีก่อน เป็นเทพนิยายอ่านก่อนนอนให้ลูกๆ แต่เธอยังแต่งไม่จบ จนกระทั่งช่วงโควิด-19 เจ.เค.โรว์ลิ่ง ได้นำต้นฉบับออกมาจากห้องใต้หลังคา มาปัดฝุ่นประพันธ์ใหม่จนจบ แม้หนังสือเหมาะกับเด็กๆ อายุ 7-13 ปี แต่สร้างความเพลิดเพลินให้คนทุกวัย โดยฉบับภาษาไทยแปลโดย พลอย โจนส์

คิม อธิบายว่า “อิ๊กคาบ็อก” ไม่เกี่ยวข้องกับ แฮร์รี พอตเตอร์ หรืองานอื่นๆ ของผู้แต่ง แต่เป็นเรื่องราวที่เขียนขึ้นมาต่างหากในแบบฉบับเทพนิยาย อยู่ในดินแดนแห่งจินตนาการและเป็นเรื่องราวที่สมบูรณ์ในตัวเอง แต่ธีมของเรื่องยังเป็นแนวถนัดของ เจ.เค. โรว์ลิ่ง เธอเขียนโดยตั้งใจให้เป็นเรื่องอ่านออกเสียง

“นานมีบุ๊คส์ได้สิทธิ์แปลเป็นภาษาไทย และจะเผยแพร่ให้เด็กๆ อ่านฟรีออนไลน์ที่ ลิ้งค์นี้ โดยทยอยลงเนื้อเรื่องบนเว็บจนจบ ในเวลา 09.30 น. ของวันธรรมดาจันทร์-ศุกร์ (เว้นเสาร์-อาทิตย์) โดยลงวันละ 2-3 ตอน ในภาษาไทย ครบทั้งเล่ม รวม 34 บท เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 25 กันยายน และเปิดให้อ่านฟรีจนถึงเวลา 23.59 น. วันที่ 2 ตุลาคม”

นอกจากอ่านฟรีออนไลน์ สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ยังจัดการประกวดภาพประกอบหนังสือ เปิดโอกาสให้เด็กๆ วาดภาพประกอบให้หนังสืออิ๊กคาบ็อกที่จะจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ได้ ผลงานของผู้ชนะ 34 คนจะถูกตีพิมพ์ในหนังสือเล่มจริงฉบับภาษาไทย เพื่อให้เป็นภาพประกอบอย่างเป็นทางการสำหรับหนังสือที่จะวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นานมีบุ๊คส์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า วิธีการเข้าร่วมแข่งขันวาดภาพประกอบ ต้องเป็นฝีมือของเด็กอายุ 7-13 ปี มาช่วยวาดภาพประกอบและระบายสีด้วยมือให้กับเรื่องราวที่ลงในแต่ละวัน สำนักพิมพ์จะลงตอนใหม่ๆ ให้อ่าน และประกาศธีมการประกวดวาดภาพประกอบ ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ตลอดระยะเวลา 7 สัปดาห์ เพื่อให้เด็กๆ นำธีมไปเป็นไอเดียในการวาดภาพประกอบ ส่งผลงานโดยพ่อ แม่ ผู้ปกครอง หรือครูเท่านั้น ทางเว็บไซต์ https://ickabogthai.nanmeebooks.com โดยจะปิดรับผลงานในวันที่ 2 ตุลาคม 2563

นานมีบุ๊คส์เป็นผู้จัดการประกวดในประเทศไทย ผลงานทั้งหมดจะได้รับการตัดสินตามเกณฑ์และความเหมาะสม โดยคณะกรรมการนานมีบุ๊คส์ โดยใช้เกณฑ์ ความคิดสร้างสรรค์องค์ประกอบ การใช้สี ความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง และความสามารถด้านเทคนิค ซึ่งภาพประกอบควรเป็นภาพสี ไม่ใช่สีขาวดำเท่านั้น

ผลงานของผู้ชนะทั้ง 34 คน จาก 34 ธีมภาพประกอบ จะถูกตีพิมพ์ในหนังสืออิ๊กคาบ็อกเล่มจริง ฉบับภาษาไทย

“เรามีรางวัลหนังสือมูลค่า 20,000 บาท จากสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์เรื่องอะไรก็ได้ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 10,000 บาทให้ผู้ชนะ และอีก 10,000 บาทให้แก่โรงเรียนหรือห้องสมุดสาธารณะที่เลือก ทุกคนที่เข้าร่วมประกวดจะได้รับเกียรติบัตรอิ๊กคาบ็อก 1 ใบพร้อมบัตรกำนัล 100 บาท (ส่งให้ทางอีเมล) เพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อหนังสืออิ๊กคาบ๊อก เมื่อหนังสือวางจำหน่าย แม้ผลงานไม่ได้รับการคัดเลือกก็ตาม อยากเชิญชวนให้เด็กๆ หรือผู้ปกครอง และครู โพสต์และแชร์ผลงานของเด็กๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย พร้อมติดแฮชแท็ก #TheIckabog #Ickabogthai ภาพประกอบของเด็กของครอบครัวอาจถูกแชร์ในช่องทางโซเชียลมีเดียและในแกลเลอรีของเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ แต่การแชร์ภาพประกอบบนโซเชียลมีเดียไม่ถือว่าเป็นการเข้าร่วมการแข่งขันมาร่วมนับถอยหลังอ่านฟรีไปด้วยกันตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม เป็นต้นไป” คิม กล่าว

สำหรับแฟนหนังสือของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง นี่จึงเป็นโอกาสดีอีกครั้งที่จะได้ทั้งดื่มด่ำผลงานเรื่องเยี่ยมอีกหนึ่งเรื่อง และยังได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของวรรณกรรมเล่มโปรดได้อีกด้วย