‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.05บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.05บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยง หลังความหวังวิกฤติโควิด-19 จะจบลงในไม่ช้าและราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น ฝั่งเงินบาทคาดรับแรงหนุนจากตลาดทุนเปิดรับความเสี่ยง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.05 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 31.10 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 30.95-31.15 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับมาเป็นบวกทั้งหมดครั้งแรกของปีเมื่อวัดจาก MSCI All World Index ด้วยแรงหนุนของ S&P 500 ที่ปรับตัวขึ้น 1.4% และ Euro Stoxx 600 ที่ปิดบวก 1.1%

มุมมองเชิงบวกส่วนใหญ่ มาจากความหวังว่าวิกฤติโควิด-19 จะจบลงในไม่ช้า และราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 42.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสูงที่สุดในรอบห้าเดือนที่สนับสนุนด้วย

ฝั่งตลาดพันธบัตรและตลาดเงินก็รับภาพการเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ด้วยการทยอยลดสินทรัพย์ปลอดภัยลงล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐและเยอรมันอายุ 10ปี ต่างปรับตัวขึ้น 0.03% มาที่ระดับ 0.67% และ -0.45% ตามลำดับ ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์ก็อ่อนค่า 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยมีโครนนอร์เวย์ (NOK) เป็นสกุลเงินที่แข็งค่ามากที่สุด สวนทางกับเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่อ่อนค่าแตะระดับ 106.8 เยนต่อดอลลาร์เพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอันดับหนึ่ง

ส่วนเงินบาท เชื่อว่าวันนี้จะได้รับแรงหนุนจากภาพตลาดทุนที่เปิดรับความเสี่ยงด้วย มองว่าความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นเอเชียคือปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด ขณะที่ระยะสั้น คาดว่าเงินหยวนที่แข็งค่าใกล้ระดับ 6.9 หยวนต่อดอลลาร์จะเสริมให้นักลงทุนกล้าถือสกุลเงินเอเชีย นอกจากนี้ก็จะมีแรงขายทองคำ (ซื้อเงินบาท) เข้ามากดดันเพิ่มเติมเนื่องจากราคาทองโลกปรับตัวลงเร็วด้วย