ฮุนได แตกแบรนด์ใหม่ ‘Ionic’

ฮุนได แตกแบรนด์ใหม่ ‘Ionic’

รับแผนขยายตลาด EV ประเดิมเปิดตัว 3 รุ่นใหม่ ภายใน 4 ปี พัฒนาบนแพลทฟอร์มใหม่ สำหรับ EV โดยเฉพาะทั้ง ซีดาน และ เอสยูวี

ฮุนได มอเตอร์  ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลี ประกาศเปิดแบรนด์ใหม่ “ไอออนิค” ให้เป็นแบรนด์สำหรับถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือ อีวี โดยเฉพาะ

ภายใต้แบรนด์ “ไอออนิค” ฮุนได มอเตอร์ จะประเดิมด้วยการนำเสนอในรถยนต์รุ่นใหม่ 3 รุ่น ในช่วง 4 ปีข้างหน้า และรุ่นอื่นๆที่จะตามมาในอนาคต

“ แบรนด์ ไอออนิค ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วและผลักดันให้ฮุนไดเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก”

และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ของแบรนด์ “ไอออนิค” ฮุนไดจะนำศักยภาพของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน เช่น การชาร์จที่รวดเร็ว, ห้องโดยสารภายในที่กว้างขวางและความจุของพลังงานแบตเตอรี่ รวมกับการออกแบบ เทคโนโลยีและการบริการ

สำหรับรุ่นแรกที่จะเปิดตัวภายใต้แบรนด์ ไอออนิค คือ ไอออนิค 5  ซึ่งเป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ ขนาดกลาง ที่จะเปิดตัวช่วงต้นปี 2564  มีพื้นฐานมาจากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น ‘45’ ซึ่งเผยโฉมในงาน อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2019 (IAA) ในแฟรงค์เฟิร์ต

ปี 2565 เปิดตัวรถยนต์ซีดาน ไอออนิค 6 ซึ่งใช้แนวคิดล่าสุดของฮุนไดจากรถไฟฟ้าต้นแบบรุ่น “Prophecy” ที่เผยโฉมไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และตามด้วยรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่รุ่น ไอออนิค 7 ในช่วงต้นปี 2567 

สำหรับรถยนต์ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ ไอออนิค จะถูกสร้างบนแพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ (E-GMP) ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วและมีระยะทางการขับขี่ที่มากขึ้น

แพลตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะนี้ จะช่วยให้สามาถปรับแต่งภายในรถให้หลากหลาย  เบาะนั่งปรับระดับได้, การเชื่อมต่อแบบไร้สายและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ อาทิ กล่องเก็บของที่ออกแบบมาให้เป็นลิ้นชัก  การปรับเปลี่ยนรูปแบบของแพลตฟอร์มจะนำไปสู่การเชื่อมต่อของผู้ใช้งานที่มีความเรียบง่าย ใช้งานง่าย และออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อมอบความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสาร

 สำหรับ “ไอออนิค” เป็นการรวมกันของคำว่า “ion” และ “unique” ซึ่งคำนี้เมื่อฮุนไดประกาศเปิดตัวโครงการ ไอออนิค ซึ่งเป็นโครงการวิจัยและพัฒนาระยะยาวที่มุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากโครงการดังกล่าว ในปี 2559 ฮุนได ได้เปิดตัวรถที่ชื่อว่า ไอออนิค ซึ่งเป็นรุ่นแรกของโลก ที่มีตัวเลือกระบบส่งกำลังไฟฟ้า3 รูปแบบใน 1 รุ่น ได้แก่ ไฮบริด, ปลั๊กอิน ไฮบริด และแบตเตอรี่ไฟฟ้า