ขับ 120 หรือ 140 ก็เร็วไม่ต่างกันหรอก

ไขข้อข้องใจ การขับรถยนต์ด้วยความเร็วที่แตกต่างกันอย่าง 120 กม./ชม. กับ 140 กม./ชม. จะทำให้ประหยัดเวลากว่ามากจริงหรือไม่? ขณะที่ในแง่ความปลอดภัยกว่านั้น มีคำตอบที่แน่ชัดอยู่แล้ว

ช่วงนี้ข่าวที่ดังที่สุดแห่งปี 2563 คงไม่หนีข่าวของลูกชายเศรษฐีขับรถชนมอเตอร์ไซค์จนมีคนเสียชีวิต

และสืบเนื่องไปถึงการถกกันอย่างเผ็ดร้อนว่า ลูกเศรษฐีขับที่ความเร็ว 77 หรือ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ตัวเลขสมมติ) ไม่ว่าผลพิสูจน์จะออกมาว่าเร็วเท่าใด ผมจะไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย แต่วันนี้อยากจะมาชี้ให้เห็นถึงเวลาที่บางคนคิดว่าจะประหยัดได้ถ้าขับรถไปให้เร็วๆ ว่าจริงไหม

โดยขอยกตัวอย่างที่เป็นเรื่องจริงจากการสนทนาของผมกับทีมงานที่กำลังเดินทางจากในเมืองกรุงเทพมหานครไปตรวจงานแถบชานเมืองที่รังสิต โดยขึ้นทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ที่ดินแดง ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ไปลงที่อนุสรณ์สถานก่อนขับรถที่พื้นราบไปยังจุดหมายปลายทางที่รังสิต

"เอ๋" ผมเรียกลูกน้องผม "60 หาร 120 แล้วคูณด้วย 20 ได้เท่าไร" ผมถามเอ๋ขณะที่รถที่พาเราไปรังสิตกำลังวิ่งอยู่บนโทลล์เวย์

"10 ค่ะ" เอ๋ใช้เวลาคิดเลขในใจไม่นานก่อนตอบ

"แล้ว 60 หารด้วย 140 คูณด้วย 20 ได้เท่าไร" ผมถามต่อ

"8.5 เกือบ 8.6 ค่ะ" เอ๋ใช้เวลานานกว่าคราวแรกหน่อยในการคิดในใจ เพราะตัวเลขไม่ลงตัวเป็นเลขโดดๆ

"แล้วตอนนี้รถวิ่งด้วยความเร็วเท่าไร" ผมถาม

"140 ค่ะ" เอ๋ตอบหลังจากชะโงกไปดูที่หน้าปัดรถ

"แล้วรู้ไหมระยะทางจากดินแดงที่เราขึ้นโทลล์เวย์มาจนถึงอนุสรณ์สถานที่เราจะลงเนี่ย ระยะทางเท่าไร" ผมหันไปมองเอ๋ แล้วพูดต่อโดยไม่ฟังคำตอบจากเอ๋ "ประมาณ 20 กิโล"

"ตัวเลขที่ให้เอ๋คิดในใจข้อแรกคือ เวลาที่รถใช้ในการวิ่งเร็วที่ 120 และได้ระยะทาง 20 กิโล ซึ่งคำตอบคือ 10 นาที ส่วนคำตอบสำหรับข้อที่สองคือ นาทีครึ่งกว่าๆ ซึ่งเป็นการที่รถวิ่งระยะทางเดียวกัน แต่ด้วยความเร็วมากขึ้น คือที่ 140 กม.ต่อชม." ผมกำลังให้เอ๋ลองคิดตามดูว่าผมกำลังจะพูดถึงอะไร

"เวลา 2 ครั้งนี้ต่างกันเท่าไร กี่นาที" ผมถามเอ๋ด้วยคำถามง่ายๆ นี้

"10 ลบ 8.5 กว่าๆ ก็ไม่ถึงนาทีครึ่งค่ะ" เอ๋ตอบ

"การขับรถที่ความเร็ว 120 กับที่ความเร็ว 140 อะไรอันตรายกว่า" ผมถามเอ๋ แต่ตาชำเลืองไปที่พนักงานขับรถ สังเกตได้ว่าแม้ตาเขาจะอยู่ที่ถนนข้างหน้าแต่หูเขาอยู่ที่บทสนทนาของเรา ซึ่งก็ตรงกับที่ผมต้องการ

"140 อันตรายกว่า 120 ค่ะ แยะด้วย เพราะที่ 140 นี้การควบคุมรถแทบจะทำไม่ได้เลยในสภาพจราจรจริง" เอ๋ตอบ

"แล้ววันนี้ออกจากออฟฟิศมา ก่อนมาขึ้นโทลล์เวย์เราใช้เวลาขับรถนานเท่าไร" ผมเริ่มโยงเข้าประเด็น

"ครึ่งชั่วโมงค่ะ ประมาณนั้นค่ะ" เอ๋ตอบโดยไม่ลังเล

"และเมื่อเราลงทางด่วนแล้วต้องขับรถต่อไปที่โรงงาน เอ๋คิดว่าจะใช้เวลาอีกเท่าไร" ผมมองหน้าเอ๋ จะสังเกตว่าจับประเด็นที่จะพูดได้ไหม

"แล้วแต่สภาพจราจรค่ะ" เอ๋ตอบ "แต่ปกติก็อีกครึ่งชั่วโมงเหมือนกันค่ะ"

"นั่นแปลว่า เราต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในช่วงทางราบข้างล่างโทลล์เวย์ ซึ่งถ้าบวกเวลาบนทางด่วนด้วยก็จะเป็น 1 ชั่วโมง 10 นาทีสำหรับการขับที่ 120 และ 1 ชั่วโมงกับ 8.5 นาที สำหรับการขับที่ 140 นั่นคือใช้เวลาต่างกันเพียงไม่ถึงหนึ่งนาทีครึ่งในการเดินทางชั่วโมงเศษนี้ ซึ่งถือได้ว่าไม่ต่างกันเลยเมื่อมองในเชิงปฏิบัติจริง ในขณะที่การขับรถที่ความเร็ว 140 ตายได้ง่ายกว่าที่ 120 มหาศาล เป็นเอ๋ เอ๋จะขับที่ความเร็วเท่าไร" ผมถามเอ๋ แต่ตาชำเลืองไปที่พนักงานขับรถอีกครั้ง

ผมจะไม่บอกหรอกว่าเอ๋ตอบว่าอะไร บอกได้แต่เพียงว่าผมรู้สึกได้ว่ารถที่นั่งอยู่นั้นวิ่งช้าลงทันที

คนเราไม่โง่หรอก ถ้ามีเหตุผลอธิบายให้ฟังและเข้าใจได้ มีแต่คนที่ฟังแล้วไม่เข้าใจ หรือไม่พยายามเข้าใจเท่านั้นที่ไม่ค่อยฉลาด แบบหนุ่มลูกเศรษฐีคนนั้น (มั้ง)