ยุติกู้เรือ 'แม่โขงเดลต้า' ชั่วคราว-ขอกองทัพเรือช่วยด่วน

ยุติกู้เรือ 'แม่โขงเดลต้า' ชั่วคราว-ขอกองทัพเรือช่วยด่วน

ยุติกู้เรือ "แม่โขงเดลต้า" ล่มในแม่น้ำโขง บริเวณชายแดนส.ป.ป.ลาว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชั่วคราว หลังน้ำไหลเชี่ยว-สูง เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ พร้อมประสานกองทัพเรือช่วยเหลือด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การกู้เรือแม่โขงเดลต้า เรือท่องเที่ยวสัญชาติไทยที่จมลงในแม่น้ำโขง เพราะฝนตกหนัก เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา บริเวณชายแดนไทย-ส.ป.ป.ลาว บ้านป่าสักหางเวียง หมู่ 3 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้เปิดปฏิบัติการ “รวมใจเป็นหนึ่ง” โดยระดมกำลังสนธิกำลังทำการลากและนำเรือมาผูกด้วยเชือกสลิงเอาไว้ริมฝั่งไทยก่อนและยกให้เรือตั้งอยู่ในแม่น้ำ โดยประเมินความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท

159723016483

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและเจ้าของเรือได้ร่วมกันประเมินสถานการณ์ รวมถึงวิเคราะห์ระดับแม่น้ำโขง พบว่าปริมาณน้ำกำลังเป็นอุปสรรคและกำลังเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากฝนที่ตกลงมา และการปล่อยน้ำจากเขื่อนในประเทศจีน ทำให้โอกาสที่จะทำให้เรือลอยลำขึ้นมาจึงทำไม่ได้ จึงได้หยุดปฏิบัติการยกเรือและสูบน้ำชั่วคราว เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ

ขณะที่ทางผู้ประกอบการเรือได้ให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าสำรวจในห้องดาดฟ้าและชั้นวีไอพี 3 รวมทั้งห้องควบคุมเรือที่โผล่ขึ้นมาพ้นน้ำพบว่าภายในได้รับความเสียหายทั้งหมด ขณะที่การสำรวจใต้ท้องเรือพบว่าตั้งอยู่บนหินที่ลาดชันและลึกลงไปทำให้ยากต่อการพยุงลำเรือ

159723018814

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และกรรมการผู้จัดการบริษัทแม่โขงเดลต้าทราเวล เอเจนซี่ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของเรือดังกล่าว กล่าวว่า จากการที่ได้ประชุมร่วมกับทุกฝ่ายแล้วได้ข้อสรุปว่าจะมีการประสานงานไปยังกองทัพเรือ เพื่อขอรับการช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ทั้งเรื่องเครื่องจักรเครื่องมืออุปกรณ์ นักประดาน้ำ กำลังพล เพราะที่ผ่านมาได้ระดมกำลังเรือและอุปกรณ์ที่พอมีอยู่ในท้องถิ่นทั้งจากหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ที่ได้ทุ่มกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และฝ่ายต่างๆ แล้วพบว่ายังไม่เพียงพอ หรือต้องอาศัยความชำนาญของหน่วยงานเฉพาะจากเจ้าหน้าที่ในกองทัพเรือ

ดังนั้นจึงได้มีการจัดทำหนังสือขอรับการสนับสนุนไปยังกองทัพเรือโดยด่วนแล้วเพราะระดับน้ำในช่วงนี้สูงมาก จึงเกรงว่าหากเชือกสลิงที่ผูกมัดกับเรือและต้นไม้ที่ทำกันอยู่ในปัจจุบันต้านเอาไว้ไม่ได้อาจทำให้เรือจมและคว่ำลงไปแล้วถูกแม่น้ำพัดไปได้

159723020467