'เคเอ็นยู' ลั่นไม่วางอาวุธกับทางการเมียนมา

'เคเอ็นยู' ลั่นไม่วางอาวุธกับทางการเมียนมา

"ผบ.สส.เคเอ็นยู" เปิดงานวันวีรบุรุษของกองทัพกะเหรี่ยง หรือวันครบรอบ 70 ปี แห่งการเสียชีวิตของนายพลซอบา อูยี ลั่นไม่ยอมวางอาวุธกับเมียนมา เผยต่างฝ่ายยังไม่มั่นใจต่อกันในระหว่างการเจรจาสันติภาพ

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.63 พล.อ.จอนนี่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของกองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(เคเอ็นยู) ได้เป็นประธานเปิดงานในวันวีรบุรุษของกองทัพกะเหรี่ยง และชาวกะเหรี่ยงทุกคน หรือวันครบรอบ 70 ปี แห่งการเสียชีวิตของนายพลซอบา อูยี ที่กองบัญชาการกองพลที่ 7 ตรงข้าม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

159722365438

โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกองทัพ "เคเอ็นยู" แขกรับเชิญพิเศษ และมีครอบครัวทหารกะเหรี่ยงไปร่วมงานกันจำนวนราว 300 คน โดยในพิธี มีการกล่าวประวัติความเป็นมาของนายพลซอบา อูยี ที่เสียสะละต่อสู้ในการเรียกร้องความเป็นรัฐอิสระที่ให้กะเหรี่ยงปกครองตัวเอง จนถูกลอบสังหาร จากนั้นทำพิธีไว้อาลัย และทำความเคารพรูปซอบา อูยี ทั้งนี้มีแกนนำชาวกะเหรี่ยงไปร่วมงานจำนวนมาก

159722366769

พล.อ.จอนนี่ กล่าวว่า แม้ว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน ทางกะเหรี่ยงเคเอ็นยู กำลังเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลเมียนมาก็ตาม แต่ฝ่ายกะเหรี่ยงจะไม่ยอมอาวุธ และที่ผ่านมา ได้มีการเจรจากับฝ่ายเมียนมาแล้ว แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่มีความมั่นใจต่อกัน อย่างไรก็ดีทางเคเอ็นยู.จะเลือกวิธีการี่สันติกับฝ่ายรัฐบาลเมียนมา

159722367670