กพท.จ่อยืดห้ามเครื่องพาณิชย์เข้าประเทศ

กพท.จ่อยืดห้ามเครื่องพาณิชย์เข้าประเทศ

กพท.ยังเข้มเล็งขยายเวลาห้ามเที่ยวบินพาณิชย์เข้าประเทศ หลังโควิดนอกยังไม่คลี่คลาย นักธุรกิจต่างชาติต้องกักตัว 14 วันไม่เกิน วันละ 500คน ด้านนักท่องเที่ยวต้องรอทำทราเวลบับเบิลระหว่างประเทศ ขณะเอกชนยื่นสถานที่กักตัวมากขึ้น

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวถึงการพิจารณาเปิดน่านฟ้าให้สายการบินพาณิชย์เข้าประเทศไทยได้ว่าขณะนี้ กพท.ยังไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวโดยจะต้องพิจารณาถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดมากอยู่ในหลายประเทศ และการพิจารณาเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาสถานการณ์ร่วมกันของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยการประกาศไม่อนุญาตให้สายการบินพาณิชย์โดยทั่วไปเข้าประเทศฉบับปัจจุบันไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดไว้โดยจะต้องพิจารณาจากสถานการณ์แต่ละช่วงเวลาเป็นสำคัญ

 

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ให้ข้อมูลกับรัฐบาลว่ามีนักธุรกิจต่างชาติมีความประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนมากนายจุฬากล่าวว่าเรื่องดังกล่าวภาครัฐกำลังพิจารณาโดยจะต้องดูว่าเมื่อเข้ามายังประเทศไทยแล้วจะมีสถานที่กักตัวเพียงพอหรือไม่เนื่องจากนักธุรกิจที่มาจากต่างประเทศต้องกักตัวตามเงื่อนไขของเราอย่างเคร่งครัดเป็นระยะเวลา 14 วัน จึงต้องดูความพอเพียงของสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative state quarantine) ซึ่งขณะนี้ก็มีผู้ประกอบการทยอยเสนอรายชื่อสถานที่ที่จะเสนอเป็นสถานที่กักตัวทางเลือกที่นักธุรกิจจะเข้ามาพักแล้วจ่ายค่าใช้จ่ายเองมากขึ้นซึ่งก็จะเป็นความพร้อมในการรองรับนักธุรกิจต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้นในระยะต่อไป

ทั้งนี้คนที่จะเดินทางเข้าไทยรวมทั้งนักธุรกิจต่างชาติจะต้องแจ้งในเอกสารตั้งแต่ต้นทางว่าเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วจะเข้าพักที่ไหน โดยหากไม่สามารถระบุที่พักในการกักตัวและไม่มีเที่ยวบินเข้ามาเราก็ไม่อนุมัติให้เข้าซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่กลุ่มที่ติดต่อเข้ามารักษาพยาบาลตามนโยบายการเปิดรักษาพยาบาลโรคต่างๆในไทย (Medical tourism) เริ่มมีการเดินทางเข้ามาแล้วโดยมีการประสานกับสถานพยาบาลที่จะรับตัวไปรักษาและกำหนดให้อยู่ในสถานพยาบาลไม่น้อยกว่า 14 วัน

 

“ขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้สายการบินพาณิชย์โดยทั่วไปเข้ามายังประเทศได้ การอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามายังคงจำกัดเป็นกลุ่มนักธุรกิจที่มีใบอนุญาตทำงาน ผู้ที่เข้ามาติดต่อธุรกิจ แต่ก็รวมอยู่ในกลุ่มที่เรารับเข้าประเทศรวมทั้งคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศวันละประมาณ 500 คน ซึ่งนักธุรกิจต่างชาติที่ขอเข้ามาก็จะมากับเที่ยวบินที่พาคนไทยกลับประเทศจากที่ต่างๆเมื่อมาถึงไทยก็ต้องกักตัว 14 วันตามมาตรการของเราส่วนกลุ่มที่เข้ามาติดต่อระยะสั้นเดินทางเฉพาะกลุ่มเข้ามายังน้อยและต้องตรวจเยอะหน่อย ส่วนของนักท่องเที่ยวขณะนี้ยังไม่มีการเปิดรับต้องไปทำข้อตกลงเรื่องทราเวลล์บับเบิลรายประเทศก่อนตรงนั้น ถึงจะมีการเดินทางเข้ามาได้”นายจุฬากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศบค.รายงานเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ว่าในวันดังกล่าวมีเที่ยวบินที่นำคนไทยกลับจากต่างประเทศ 3 เที่ยวบิน รวม 367 คน โดยเป็นเที่ยวบินจากสหรัฐฯ (ผ่านไต้หวัน) 96 คน เที่ยวบินจากสหรัฐ (ผ่านฮ่องกง) 51 คน  และเที่ยวบินจากเยอรมัน 220 คน ส่วนวันที่ 12 ส.ค.จะมีเที่ยวบินจากเกาหลีใต้นำคนไทยตกค้างกลับจากเกาหลีใต้ 123 คน โดยทั้งหมดจะเข้าสู่สถานกักกันตัวของรัฐ ส่วนระหว่างวันที่ 13 - 18 ส.ค.จะมีเที่ยวบินอีกกว่า 27 เที่ยวบินนำคนไทยที่ตกค้างกลับจากประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน ฟิลิปปินส์ อินเดีย และเวียดนาม เป็นต้น