สรท.ถกแบงก์ชาติแก้บาทแข็ง

สรท.ถกแบงก์ชาติแก้บาทแข็ง

สรท.ถกผู้ว่า ธปท.ช่วยผู้ส่งออก แก้ปัญหาค่าบาทแข็ง กระทบความสามารถการแข่งขัน เคลียร์ปัญหาซอฟต์โลน หวั่นกระทบการจ้างงาน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท) เปิดเผยว่า สรท.ได้เข้าพบและหารือกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วานนี้ (11 ส.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาการส่งออกของไทย โดย สรท.เสนอ 2 ประเด็นให้เสนอให้ ธปท.ช่วยแก้ปัญหา คือ 1.ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ซึ่งถือเป็นปัญหาหลักของการส่งออกสินค้าไทยไทย และกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันทั้ง จึงขอให้ผู้ว่าธปท.ช่วยหาทางแก้ไขให้ค่าเงินบาทมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการส่งออกของไทย ส่วนจะมีมาตรการอย่างไรนั้นเป็นเรื่องที่ธปท.จะต้องพิจารณา 

ทั้งนี้ สรท.ไม่ได้ระบุว่าค่าเงินบาทจะเป็นเท่าไร เนื่องจากสถานการณ์แต่ละช่วงเวลาไม่เท่ากัน ความเคลื่อนไหวของค่าเงินก็ขึ้นอยู่กับตลาดโลกด้วย และไม่ได้ให้ ธปท.แทรกแซงค่าเงิน ทั้งนี้ปัญหาค่าเงินบาทถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งออกของไทยตั้งแต่การเสนอราคาและการต่อรองจึงต้องเร่งแก้ไขให้เร็ว 

2.มาตราการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟโลนของธปท. ที่ขณะนี้ผู้ประกอบการไม่สามารถเข้าถึงซอฟโลนได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นมากสำหรับผู้ประกอบการในการเพิ่มสคล่องให้กับธุรกิจของคุณได้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้ต่อไป เพราะหากมีปัญหาจะกระทบภาคแรงงานและอาจต้องปิดกิจการ ซึ่งการที่มีซอฟต์โลนจะช่วยพยุงผู้ประกอบการผ่านความยากลำบากในช่วงนี้ จึงขอให้ ธปท.ช่วยผ่อนปรนเงื่อนไขเพื่อให้ผู้ประกอบการกู้ซอฟต์โลนได้

นอกจากนี้ ได้หารือแนวทางการช่วยผู้ส่งออกเพื่อลดความเสี่ยงจากการส่งออก เช่น การหาแนวทางการลดการพึ่งพาเงินสกุลดอลาร์เพราะมีความผันผวนสูง โดยขอให้ ธปท.ขยายการใช้เงินสกุลท้องถิ่นให้ทั่วภูมิภาค เพื่อลดการใช้สกุลเงินดอลลาร์ในการค้าขาย ค่าธรรมเนียมการทำประกันความเสี่ยงค่าเงิน Forward/Option เพื่อไม่เป็นการซ้ำเติมผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็ง

รวมทั้งแนวทางการช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการปรับตัวกับการค้าขายที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการค้าขายออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาการค้าขายส่วนใหญ่จะใช้เวทีงานแสดงสินค้าแต่เพราะโควิด-19 ทำให้เดินทางไม่ได้ จึงต้องมีแนวทางส่งเสริมหรือมีรูปแบบวิธีการส่งเสริมผู้ประกอบการให้ค้าขายมากขึ้น ซึ่งผู้ว่า ธปท.รับที่จะนำข้อเสนอ สรท.ไปหาแนวทางแก้ไข และถ้ามีปัญหาก็จะมีการหารือร่วมกันเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้