'ราคาทอง' วูบแรง! หลุดแนว 2,000 ดอลล์

'ราคาทอง' วูบแรง! หลุดแนว 2,000 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์เปิดวันอังคาร (11 ส.ค.) ร่วงหนักกว่า 50 ดอลลาร์ หลุดแนว 2,000 ดอลลาร์ หลังรัสเซียประกาศจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19 ชาติแรกของโลก

ณ เวลา 18.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก ร่วง 51.2 ดอลลาร์ (2.5%) ลงมาอยู่ที่ 1,988.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (10 ส.ค.) ที่ 2,039.70 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่า 11 ดอลลาร์

ราคาทองคำฟิวเจอร์ร่วงหนักมีขึ้นหลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียประกาศในวันนี้ว่า รัสเซียกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่จดทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19

ก่อนหน้านี้ บรรดานักวิเคราะห์เคยเตือนว่า ความสำเร็จของการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะฉุดราคาทอง หลังจากที่พุ่งขึ้นบ่อยครั้งในระยะนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ‘ราคาทอง’ ผันผวน ปรับ 14 ครั้ง ลด 650 บาท

นางโรนา โอคอนเนลล์ นักวิเคราะห์จากบริษัทสโตนเอ็กซ์ มองว่า ราคาทองร่วงเป็นสิ่งที่ไม่อาจเลี่ยงได้ เพราะในทางเทคนิค ทองถูกกว้านซื้อมากเกินไปมาพักใหญ่แล้ว

“ราคาทองหมดแรงพุ่งต่อแม้เกิดความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมืองเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่า ปัจจัยหนุนราคาทองนั้นสิ้นฤทธิ์แล้ว”

ขณะที่ นายยุง-ยู หม่า หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านการลงทุนของบริษัทบีเอ็มโอ เวลธ์ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีหลายปัจจัยที่ขับเคลื่อนราคาทองให้ดีดตัวขึ้น แต่ก็มี 2 เหตุการณ์สำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงทิศทางของราคาทอง

“2 เหตุการณ์สำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงทิศทางราคาทอง ได้แก่ การพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และการเลือกตั้งในสหรัฐ” นายหม่ากล่าว

นายหม่าระบุว่า วัคซีนต้านโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะสกัดปัจจัยบวกที่กำลังหนุนราคาทอง

ด้านเธิร์ด บริดจ์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นสำนักวิจัย ระบุว่า ราคาทองอาจดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 1,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นต่อไปในปีหน้า