'เฟดเอ็กซ์' เปิด 8 พัสดุสุดแปลกส่งข้ามประเทศ

'เฟดเอ็กซ์' เปิด 8 พัสดุสุดแปลกส่งข้ามประเทศ

"เฟดเอ็กซ์" รวมสุดยอด 8 พัสดุสุดพิสดาร เคยใช้บริการส่งข้ามฝากประเทศ ใครๆก็คาดไม่ถึง

เฟดเอ็กซ์ ผู้ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า สุดยอด  8 พัสดุสุดพิสดารที่เฟดเอ็กซ์เคยส่ง ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทจนถึงทุกวันนี้ ไล่ตั้งแต่ของจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ไปจนถึงเหล่าสัตว์สงวน ได้แก่ 

1.ไข่เต่าทะเลใกล้สูญพันธุ์ บินข้ามฟ้าจากอ่าวเม็กซิโกสู่รัฐฟลอริดา 

ในปี 2553 ทางเฟดเอ็กซ์ได้ผนึกกำลังกับมูลนิธิ National Fish and Wildlife Foundation เพื่อปกป้องรังและไข่ของเต่าทะเลหลังเกิดวิกฤตน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกขึ้น ซึ่งความพยายามในครั้งนี้จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการส่งรังและไข่ของเต่าทะเลจำนวนกว่าหลายพันฟองไปยังชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกเฟดเอ็กซ์ทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อต่อสู้กับฤดูฟักไข่ที่กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ โดยร่วมมือกับทีมนักวิทยาศาสตร์เพื่อค้นหาโซลูชั่นการขนส่งที่รังและไข่เต่าจะได้รับการปกป้องทุกช่วงของการชนส่ง ผ่านการจัดส่งพิเศษผ่านบริการ FedEx Custom Critical โดยใช้รถยนต์บุถุงลมที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ เพื่อช่วยต่อเวลาให้เหล่าเต่าทะเลที่สวยงามและใกล้สูญพันธุ์ 

2. ชิ้นส่วนโบราณวัตถุอารยธรรมอียิปต์

เมื่อ 3 พันปีที่แล้ว ชาวอียิปต์ได้สร้างสุสานที่สลับซับซ้อนเพื่อเป็นห้องฝังพระศพราชวงศ์และเก็บทรัพย์สมบัติจำนวนมาก เมื่อนักโบราณคดีได้มาพบ และต้องการนำสิ่งของเหล่านี้ไปจัดแสดง จึงต้องขนย้ายโบราณวัตถุจำนวนมากเพื่อนำไปจัดแสดงนิทรรศการของฟาโรห์ตุตันคามุน ในงาน “ขุมทรัพย์ฟาโรห์ทองคำ” ที่จัดขึ้นในปี2562 เฟดเอ็กซ์จึงได้เข้ามาเพื่อช่วยเหลือการขนส่งหลายพันไมล์ในครั้งนี้

การส่งโบราณวัตถุนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะของเหล่านี้อ่อนไหวต่อความชื้น อุณภูมิ การเคลื่อนไหว และการกระแทกเฟดเอ็กซ์จึงได้นำโบราณวัตถุกว่า 150 ชิ้นบรรจุลงในกล่องที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ซึ่งมีตัววัดการเอียงของกล่องอยู่ด้านใน โดยมีเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโรเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดโบราณวัตถุจำนวนกว่า 20 กล่อง รวมนำหนักกว่า 14,500 กิโลกรัมที่บรรจุโบราณวัตถุมูลค่ามหาศาล พร้อมทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและภัณฑารักษ์ จึงได้ถูกจัดส่งทางอากาศด้วยระยะทางกว่า 10,000 กิโลเมตร จากไคโรไปยังลอสแอนเจลิสอย่างปลอดภัย

159714656250

3. เสือขาว จากสหรัฐมาสู่ไทย

เสือโคร่งเผือกจัดเป็นหนึ่งในสัตว์ที่หายากที่สุด ด้วยอัตราการเกิดเป็นสีขาวล้วนเพียง 1 ใน 10,000 เท่านั้น ดังนั้นลูกเสือโคร่งเผือกที่เกิดจากพ่อและแม่เสือโคร่งเผือก จึงจัดเป็นหนึ่งในสุดยอดสัตว์หายากชนิดหนึ่งของโลก ในปี 2551 เฟดเอ็กซ์ได้รับเกียรติให้ทำการจัดส่งลูกเสือโคร่งเผือกจำนวน 6 ตัวจากแนชวิลล์และโอคลาโฮมา โดยเดินทางจากสหรัฐมายังกรุงเทพฯ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมดูแลพิเศษประจำสายพันธุ์

4. โต๊ะของ Vincent จากฝรั่งเศสสู่สวิตเซอร์แลนด์

ในปี 2433 เมื่อ Vincent Van Gogh ได้เข้าพักที่โรงแรม Auberge Ravoux เขามักนั่งรับประทานที่โต๊ะประจำของเขา และที่โต๊ะตัวนี้เองที่เขาได้รังสรรค์งานศิลปะอันเลื่องชื่อหลายชิ้นขึ้น เช่น ภาพวาด “At Eternity’s Gate” และอีกมาก จนทำให้โต๊ะตัวนี้ได้รับการขนานนามว่า “โต๊ะของวินเซนต์” ต่อมาในปี 2552 เฟดเอ็กซ์ ได้รับออเดอร์ขอให้ขนส่งย้ายโต๊ะดังกล่าว ร่วมแสดงพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Kunstmuseum ณ เมืองบาเซิล ทำการจัดแสดงงานศิลปะของแวนโก๊ะ ที่โรงแรม Les Trois Rois

159714679619

5. ไวน์ Beaujolais อันแสนล้ำค่า จากฝรั่งเศสสู่ญี่ปุ่น

ในเดือน พ.ย. ปี 2547 เฟดเอ็กซ์ได้นำไวน์ Beaujolais จำนวน 504,000 ขวดบินข้ามน้ำข้ามทะเลจากสนามบิน Lyon-Saint-Exupery ไปส่งให้แก่นักดื่มไวน์ในญี่ปุ่นที่พร้อมจะเปิดจุกไวน์กว่า 630 ตันพร้อมกัน! โดยในครั้งนี้เฟดเอ็กซ์ได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้านการจัดส่งสิ่งของที่มีความอ่อนไหวต่ออุณหภูมิเพื่อให้การจัดส่งครั้งนี้เป็นไปด้วยความราบรื่น

6. ชิ้นส่วนเรือไททานิค จากอิตาลีสู่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

ในปี 2549 พิพิธภัณฑ์แอตแลนตาได้จัด “งานแสดงชิ้นส่วนเรือไททานิค” ขึ้น โดยได้นำสมบัติจากท้องทะเลลึกมางจัดแสดง ทว่าชิ้นส่วนเรือที่ควรจะถูกนำส่งมายังแอตแลนตาจากประเทศกรีซ กลับถูกนำไปส่งที่ประเทศอิตาลี นอกจากนี้กรมศุลกากรของอิตาลียังไม่ยอมที่จะปล่อยให้ชิ้นส่วนได้ถูกส่งออกจากประเทศอีกด้วยเฟดเอ็กซ์จึงอาสามอบความช่วยเหลือในครั้งนี้ แม้จะมีความกดดันเรื่องเวลาที่ต้องจัดส่งชิ้นส่วนก่อนวันเปิดงานจัดแสดง แต่เฟดเอ็กซ์ก็ได้นำส่งชิ้นส่วนลำเรือหนักกว่า 3,000 ปอนด์ จากยุโรปมายังสหรัฐอย่างทันท่วงที เพราะเราพร้อมที่จะมอบความสุขให้แก่ผู้ชื่นชอบศิลปะอยู่เสมอ

159714686649

7. “รูปของอามิเลีย แอร์ฮาร์ต” จากมหานครลอสแอนเจลิสไปยังฮาวาย

การหายตัวไปของอามิเลีย แอร์ฮาร์ต นักบินหญิงชาวอเมริกันที่สร้างสถิติการบินมานับไม่ถ้วน จัดเป็นหนึ่งในสุดยอดเรื่องลึกลับที่ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากที่เธอได้กลายเป็นสตรีคนแรกที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเพียงลำพังในปี 1928 เธอก็หายตัวไปกลางอากาศในปี 1932 ขณะทำการบินรอบโลกเพียงลำพัง

ในปี 2555 เฟดเอ็กซ์ได้ร่วมมือกับทีม TIGHAR เพื่อไขความลึกลับครั้งนี้ และร่วมถ่ายทอดเรื่องราวของเธอผ่านช่อง Discovery โดยเฟดเอ็กซ์ได้จัดเตรียมหุ่นยนต์พิเศษที่นำมาจากสหรัฐ เพื่อทำการดำน้ำลึกบริเวณหมู่เกาะฮาวายในภารกิจค้นหาซากเครื่องบินตามเส้นทางบินที่เธอได้วางไว้และเนื่องจากหุ่นยนต์ดำน้ำมีความเปราะบางเฟดเอ็กซ์จึงต้องจัดเตรียมโซลูชั่นการขนส่งรูปแบบพิเศษเพื่อรองรับ ทางบริษัทจึงได้รวบรวมเหล่าผู้เชี่ยวชาญของบริษัทมาทำงานนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถขนเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ผ่านระยะทางไกลกว่า 22,000 ไมล์ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ มาใช้งานและส่งกลับไปยังต้นทางได้อย่างราบรื่น ซึ่งหุ่นยนต์นี้ถูกบรรทุกมาในตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 3 ตู้ มีน้ำหนักรวมกว่า 25,890 ปอนด์ แบ่งเป็นยานสำรวจใต้น้ำ (Remote Operated Vehicle - ROV) ที่ถูกจัดส่งทางน้ำจากลอสแอนเจลิสมายังฮาวาย รวมถึงยานยนต์ใต้น้ำอัตโนมัติ (Autonomous Underwater Vehicle - AUV) ที่เราขนส่งทางอากาศมาจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ถึงแม้ว่าภารกิจการขนส่งของเฟดเอ็กซ์จะสำเร็จลงแล้ว แต่การค้นหาอามิเลีย แอร์ฮาร์ตยังคงดำเนินต่อไป

159714708744

8. ลูกหมีแพนด้า จากสหรัฐไปยังประเทศจีน

เฟดเอ็กซ์ใช้เครื่องบินพิเศษ โบอิ้ง 777 ของเฟดเอ็กซ์ หรือที่เราเรียกว่า Panda Express เพื่อบินตรง 16 ชั่วโมงจากรัฐวอชิงตัน ไปยังเฉิงตู ประเทศจีนคงสภาพอุณหภูมิ 65 องศาฟาเรนไฮต์ที่เหมาะกับแพนด้ายักษ์ตลอดทางเตรียมไผ่ แอปเปิ้ล คุ้กกี้ และมันหวานกว่า 70 ปอนด์เพื่อเป็นขนมและอาหารของแพนด้าพาเพื่อนร่วมทางไปด้วย 2 คน คือผู้ดูแลและสัตวแพทย์

การขนส่งเป้ยเป้ยอายุ 4 ขวบในครั้งนี้นับเป็น การขนส่งแพนด้าที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งที่ 8 ติดต่อกันแล้ว หลังจากที่เราได้ทำการขนเหล่าพี่น้องของเป้ยเป้ยไปก่อนหน้านี้ เราจึงมีความเชี่ยวชาญและอุปกรณ์พิเศษเฉพาะการชนส่งแพนด้ายักษ์ เพื่อให้แพนด้าได้กลับสู่บ้านอย่างปลอดภัย โดยในครั้งนี้เราได้ร่วมมือกับสวนสัตว์แห่งชาติ Smithsonian Zoo เพื่อให้ ปฎิบัติการเป้ยเป้ย สำเร็จลงอย่างสวยงาม