ผุด'มินิบิ๊กซี'รักษ์โลก

ผุด'มินิบิ๊กซี'รักษ์โลก

บิ๊กซี จับมือ มทร.กรุงเทพ ปั้น “มินิบิ๊กซี” สาขาต้นแบบรักษ์โลก-ประหยัดพลังงาน พร้อมนำร่องโมเดลสร้างประสบการณ์วิชาชีพนักศึกษา พัฒนาสินค้า หนุนช่องทางขายผู้ประกอบการไทย

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า  บิ๊กซี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เปิดให้บริการ “มินิบิ๊กซี” สาขามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เขตสาทร  ซึ่งเป็นสาขานำร่องบริการและนวัตกรรมประหยัดพลังงานครบวงจร โดยส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากเทคโนโลยีมาช่วยเสริมการประหยัดพลังงานควบคู่กับความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร พร้อมเป็นโมเดลร่วมสร้างประสบการณ์วิชาชีพให้กับนักศึกษาได้เรียนรู้การฝึกงานจริงพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการ

มินิบิ๊กซี สาขามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เขตสาทร นับเป็นสาขาที่ 1,117 ในรูปแบบร้านสะดวกซื้อ  โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการสร้างประสบการณ์วิชาชีพให้นักศึกษากลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลให้ได้รับความรู้และประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติงานจริงในร้านมินิบิ๊กซีและร้านกาแฟวาวี หรือ  Work-Integrated Learning (WIL) เน้นการเรียนในชั้นเรียนควบคู่ไปกับการทำงานในสถานประกอบการจริง เพื่อให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิชาการและฝึกงานจริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต ช่วยสร้างอาชีพ รายได้เสริมระหว่างเรียน ทั้งยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบิ๊กซีกับชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น

สำหรับนวัตกรรมประหยัดพลังงานใน มินิบิ๊กซี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มีการออกแบบระบบตู้แช่ให้ประหยัดพลังงาน ใช้น้ำยาทำความเย็นประหยัดพลังงาน พร้อมรักษาคุณภาพของสินค้าอาหารสดระบบไฟส่องสว่างในร้านระบบเครื่องปรับอากาศที่มีระบบวิเคราะห์และบริหารจัดการอุณหภูมิในร้านแบบอัตโนมัติให้มีความเย็นทั่วถึง และประหยัดพลังงาน รวมไปถึงระบบการวิเคราะห์พฤติกรรมการเดินเลือกจับจ่ายสินค้าของลูกค้า เพื่อนำผลมาวิเคราะห์ไปปรับปรุงและพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคของมินิบิ๊กซีในอนาคต

ความร่วมมือครั้งนี้ยังจะเป็นโมเดลด้านการวิจัย สร้างนวัตกรรม และต่อยอดการวิจัย ให้นักศึกษานำไปพัฒนาคิดค้นนวัตกรรมเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ อาทิ แพคเกจจิ้ง แบรนด์ดิ้ง และทำให้สินค้ามีมาตรฐานการรองรับสู่การจัดจำหน่าย อาทิ อย. มอก. เป็นต้น โดยบิ๊กซี จะสนับสนุนในด้านการเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าของทางมหาวิทยาลัยที่พัฒนาร่วมกับผู้ประกอบการและชุมชน เข้ามาจัดจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อมินิบิ๊กซี ซึ่งที่ผ่านมาบิ๊กซีได้ให้ความสำคัญกับสินค้าท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัด เพื่อร่วมเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรท้องถิ่นและผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง

มินิบิ๊กซี สาขามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ เขตสาทร จำหน่ายสินค้าสะดวกซื้อกว่า 5,566 รายการ ทั้งอาหารสด อาหารแห้ง เบเกอรี่ เครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก ของใช้ภายในบ้าน เครื่องเขียน รวมถึงร้านกาแฟวาวี  จุดบริการโคเวิร์กกิ้งสเปซ พร้อมบริการเสริม เช่น จ่ายบิล เติมเงินค่าโทรศัพท์ ฝาก-ถอนเงิน และส่งพัสดุ สร้างความแตกต่างจากร้านสะดวกซื้อทั่วไปด้วยความหลากหลาย โปรโมชั่น และราคาคุ้มค่า