สยามดิสคัฟเวอรี่ ชู ‘อีโคโทเปีย’ ปักหมุดต้นแบบเมืองรักษ์โลก

สยามดิสคัฟเวอรี่ ชู ‘อีโคโทเปีย’  ปักหมุดต้นแบบเมืองรักษ์โลก

วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลก ทำให้วิถีการดำรงชีวิตของทุกคนต้องปรับและเปลี่ยน! ไปพร้อมๆ กับโกลบอลเทรนด์ที่ตระหนักถึงความสำคัญในแนวทางการดำรงชีวิตเพื่อความยั่งยืนมากขึ้น

เป็นโจทย์ของการพัฒนาธุรกิจที่เน้นนำเสนอคุณค่า (Value) ของสินค้า บริการ และประสบการณ์ ในด้าน Sustainability สอดรับการขับเคลื่อนกลยุทธ์ของ กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ วางเรือธง อีโคโทเปีย (Ecotopia) คอมมูนิตี้ที่หลอมรวมความคิดสร้างสรรค์ตอบสนองวิถีใหม่ของการดำรงชีวิตเพื่อความยั่งยืนของทุกฝ่ายร่วมกัน (Sustainable Living) ผ่านการเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าที่เสริมสร้างชีวิตที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน เป็นต้นแบบเมืองแห่งคนรักษ์โลก!

ปวีณา คชเสนี ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า สยามพิวรรธน์ มุ่งขับเคลื่อนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจร่วมกันโดยการรังสรรค์ (Co-creation) เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Creating Shared Value) ซึ่งเป็นหลักการในการพัฒนาทุกโครงการ! ภายใต้การผนึกความร่วมมือกับทุกภาคส่วนสร้างระบบนิเวศของธุรกิจค้าปลีก (Retail Ecosystem) 

ในแผนพัฒนา "สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม" โกลบอลเดสทิเนชั่น ซึ่งเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามา ค้นหาและทดลอง (Experiment) สร้างสรรค์ (Create) และพัฒนา (Cultivate) ตอบสนองความต้องการในทุกไลฟ์สไตล์  ได้ทำการขยายพื้นที่ อีโคโทเปีย  ใหญ่กว่าเดิม 4 เท่า! 

พร้อมต่อยอดกลยุทธ์หลักด้วยการการรวมพลังและศักยภาพของคนไทยหัวใจรักษ์โลก “12 Eco-Curators”  ต้นแบบของการดำเนินชีวิตตามแนวคิดรักษ์โลกเพื่อความยั่งยืน รวมทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ  PTTGC กรมควมคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ร่วมกัน Co-Create แสดงพลังสร้างโลกให้น่าอยู่  สร้าง อีโค-คอมมูนิตี้” ขนาดใหญ่ และชวนให้ทุกคนมาเริ่มเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและสร้างปรากฎการณ์รักษ์โลกไปด้วยกัน!

อีโคโทเปีย เมืองแห่งคนรักษ์โลกที่ทุกคนมีความเชื่อเหมือนกันว่า เราสร้างโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยกัน”  หรือ Together, We Co-Create a Better World เป็นพื้นที่สร้างสรรค์จากกลุ่มคนรักษ์โลกตัวจริงที่มารวมพลังสร้างประสบการณ์ใหม่ของคำว่าอีโคที่เข้าถึงง่าย และเป็นเรื่องใกล้ตัว เพื่อนำเสนอการใช้ชีวิตรักษ์โลกที่สามารถสร้างให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และทำสิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้อื่นได้อีกด้วย เป็นศูนย์รวมสินค้าเพื่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ครบวงจรและใหญ่สุดในเอเชีย (Asia’s Leading Eco Lifestyle Destination) บนพื้นที่ 2,000 ตร.ม.รวบรวมสินค้าเพื่อวิถีชีวิตยุคใหม่ที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบสนอง Sustainable Living ในทุกมิติ

โดยมีผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมาแรงกว่า 300 แบรนด์ ซึ่งล้วนเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพและรักษาสุขอนามัย ผลิตโดยไม่ใช้สารเคมี ผ่านกระบวนการผลิตเป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงสินค้าที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ สินค้า re-use, recycle วางจำหน่าย ใน 8 โซน 

"Hygienic" รวบรวมสินค้าเฮ้าส์โฮลด์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันและสินค้าทำความสะอาดที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ด้วยตัวเอง

“Beautiful” แหล่งรวมออแกนิคสกินแคร์และเพอร์เซอนัลแคร์ผลิตจากสารสกัดจากธรรมชาติ ไม่มีการทดลองกับสัตว์

“Healthy” โซนอาหารเพื่อสุขภาพจากวัตถุดิบออแกนิค

“Green” แหล่งรวมต้นไม้ฟอกอากาศ พืชต่างๆ ใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง

“Up-cycled” ผลิตภัณฑ์ที่ถูกนำมารีไซเคิลใหม่สร้างมูลค่าและคุณค่าใหม่ รวมถึงผลิตภัณฑ์ UPCYCLING By PTTGC และผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล Demark Award จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

“Stylish” รวมแฟชั่นที่ทำมาจากฝ้ายออแกนิค เศษผ้า และมุม clothes swap สามารถนำเสื้อผ้ามาแลกเปลี่ยนเสื้อผ้าดีไซน์ใหม่ได้

“Kind” รวมงานฝีมือและภูมิปัญญาชาวบ้านที่สร้างสรรค์จากวัตถุดิบธรรมชาติเพื่อสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชนและชาวบ้าน 

“Zero Waste” สามารถนำบรรจุภัณฑ์มารีฟิลสินค้าอุปโภค บริโภค ของใช้ประจำวันเพื่อช่วยลดปริมาณขยะให้กับโลก

อีโคโทเปีย นำเสนอ Storytelling ของผลิตภัณฑ์รักษ์โลกผ่านเทคโนโลยีแบบนิวนอร์มอล โดยสแกนคิวอาร์โค้ดเรื่องราวความเป็นมาและการเดินทางของผลิตภัณฑ์กว่าจะมาเป็นสินค้าอีโคได้ พร้อมมอบความสะดวกผ่านบริการแคชเชียร์เลส ชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนได้ทันทีตอบรับกับชีวิตวิถีใหม่

พร้อมจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปสไตล์อีโคที่หลากหลาย อาทิ การเนรมิตขยะเหลือใช้ให้กลายเป็นศิลปะด้วยความคิดสร้างสรรค์ การสอนทำเครื่องดื่มจากวัตถุดิบธรรมชาติ การเรียนรู้สีธรรมชาติจากวัสดุท้องถิ่น การทำปุ๋ยจากเศษอาหาร และประสบการณ์การปลูกต้นไม้ด้วยวิถีอินทรีย์็

เพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ อีโคโทเปีย ได้จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายส่วนลดสูงสุด 20% ซื้อสินค้า 800 บาทขึ้นไป รับต้นว่านงาช้าง ไม้ฟอกอากาศ คูปองส่วนลด 200 บาท เมื่อซื้อสินค้า 2,000 บาทขึ้นไป และโปรโมชั่นจากบัตรเครดิตต่างๆ

สำหรับ “12 Eco Co-Creators” ที่หล่อหลอมอีโคโทเปีย! 

กมลนาถ องค์วรรณดี ผู้ประสานงานเครือข่าย Fashion Revolution ประเทศไทย สร้างสรรค์โซน Stylish 

เปรม พฤกษ์ทยานนท์ เจ้าของธุรกิจรีไซเคิล และเจ้าของเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป สร้างสรรค์โซน Up-cycled 

ปรมินทร์ วัฒน์นครบัญชา ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ พสุธาราและ ali ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติ สร้างสรรค์โซน Hygienic 

ธนวัต มณีนาวา นักทำดะ (TAM:DA) ผู้กู้ชีพให้กับสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วให้มีคุณค่ามากกว่าเดิม สร้างสรรค์โซน Up-cycled 

ดร.ชมพูนุท วรากุลวิทย์ เจ้าของเพจ นักเคมีหัวใจสีเขียว ผู้ซึ่งหยิบหลักเคมีมาทำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ สร้างสรรค์โซน Beautiful 

ชารีย์ บุญญวินิจ เจ้าของฟาร์มลุงรีย์ (Uncle Ree’s farm) สร้างสรรค์โซน Green 

อนัฆ นวราช เจ้าของแบรนด์ Patom สร้างสรรค์โซน Beautiful 

ภูวสวัสดิ์ จักรพงษ์ ประธานโครงการ Precious Plastic Bangkok สร้างสรรค์โซน Up-cycled 

สมศักดิ์ บุญคำ เจ้าของธุรกิจท่องเที่ยว Local Alike สร้างสรรค์โซน Healthy 

ธนารักษ์ วรฤทธานนท์ เจ้าของแบรนด์ SACKITEM Upcycle Bag สร้างสรรค์โซน Up-cycled

พร้อมด้วย นภนิศ อิศรางกูร ณ อยุธยา สถาปนิกหัวใจสีเขียว

และ ร่มธรรม ขำนุรักษ์, วิลาวัณย์ ปานยัง, พีรพล เหมศิริรัตน์, ณภัทร ธรรมเชื้อ, สุธินันท์ สุทาธรรม, เศรษฐวุฒ พันธ์นรา ทีมก่อตั้งเพจ Environman

โดยมี รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต ที่ปรึกษาอีโค โปรเจก  

ทรรศนัย ญาณอุบล ครีเอทีฟและดีไซน์ไดเรคเตอร์ แห่ง The Embassy of Design Territory ร่วมเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์อีโคโทเปีย