‘ซีอีโอทั่วโลก’ มองความเปลี่ยนแปลงหลังโควิด-19 อยู่ถาวร

‘ซีอีโอทั่วโลก’ มองความเปลี่ยนแปลงหลังโควิด-19 อยู่ถาวร

“ซีอีโอทั่วโลก” เห็นพ้อง พิษโควิดสร้างการทำงานระบบทางไกล - ระบบพึ่งพาดิจิทัล - ความหนาแน่นพนักงานในออฟฟิศลดลง ล้วนเป็นความเปลี่ยนแปลงอยู่อย่างถาวร

ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ (PwC) บริษัทตรวจสอบบัญชีสี่แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เผยแพร่ผลสำรวจความเห็นซีอีโอทั่วโลกจำนวน 699 คน พบว่า การเปลี่ยนแปลงไปสู่การทำงานทางไกล การใช้ระบบอัตโนมัติ และสำนักงานที่มีความหนาแน่นต่ำ จะเป็นเรื่องที่ยังคงปรากฏให้เห็นต่อไปแม้ผ่านช่วงโควิด-19 ไปแล้ว

ในผลสำรวจดังกล่าว ซีอีโอส่วนใหญ่เชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไปสู่การทำงานร่วมกันในระบบทางไกล 78% , ระบบอัตโนมัติ 76% และผู้ที่ทำงานจากสำนักงานที่มีจำนวนลดลง 61% จะยังคงเกิดขึ้นต่อไป 

ขณะเดียวกัน ซีอีโอ 61% ระบุว่า รูปแบบธุรกิจของพวกเขาจะเป็นระบบดิจิทัลมากขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดเร็วขึ้นเนื่องจากโรคระบาดนี้

นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานในระบบดิจิทัล การทำงานที่ยืดหยุ่น และความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน จะเป็นเรื่องสำคัญในนโยบายของกรรมการบริษัท ส่วนซีอีโอ 58% ระบุว่า การรับประกันความปลอดภัยของห่วงโซ่อุปทานจะยังคงเป็นเรื่องที่พวกเขาให้ความสำคัญ

ซีอีโอเกือบ 2 ใน 5 หรือ 39% เชื่อว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การดึงฐานการผลิตกลับประเทศ (onshoring) และการมอบงานให้ฝ่ายอื่นภายในองค์กร (insourcing) อย่างถาวร และซีอีโอจำนวนเดียวกันคาดว่า ระบบชาตินิยมจะเพิ่มขึ้นในระยะยาว ซึ่งเป็นการสวนกระแสโลกาภิวัตน์ที่มีมานานหลายทศวรรษ

ซีอีโอมีความเห็นระมัดระวังต่อแนวโน้มการเติบโตของรายได้ของพวกเขาในปีหน้า โดย 45% ค่อนข้างมั่นใจ ขณะที่ 15% มั่นใจมาก โดยซีอีโอ 65% คาดว่า รายได้จะลดลงทั่วโลก ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกมีมากที่สุดในแอฟริกา ยุโรปกลางและตะวันออก เอเชีย และลาตินอเมริกา

บ็อบ มอริทซ์ ประธานบริษัทไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส อินเตอร์เนชันแนล ลิมิเต็ด (PwC) กล่าวว่า ผู้นำภาคธุรกิจต้องทำให้บริษัทดำเนินงานต่อไปทุกวัน ขณะเดียวกันก็ต้องทบทวนแผนกลยุทธ์อย่างลึกซึ้งเพื่อวันพรุ่งนี้ด้วย และเสริมว่า จะไม่มีทางเลือกระหว่างระยะยาวและระยะสั้นอีกต่อไป พวกเราต้องจัดการทั้งสองอย่าง