‘ประธานสภาฯ’ แจงจ่ายหนี้ค่าตั๋วแทน 'ส.ส.-อดีตส.ส.' ไม่ได้

‘ประธานสภาฯ’ แจงจ่ายหนี้ค่าตั๋วแทน 'ส.ส.-อดีตส.ส.' ไม่ได้

“ประธานสภาฯ” แจงไม่สามารถจ่ายหนี้ตั๋วเครื่องบินแทน “ส.ส.-อดีตส.ส.” ได้ เหตุไม่มีหลักฐานเดินทาง

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สาบการบินนกแอร์ทำหนังสือประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อทวงถามกรณีส.ส. 113 คน ค้างค่าตั๋วโดยสาร ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่สภาฯชุดก่อน ซึ่งตนได้ย้ำมาตลอดให้สมาชิกระมัดระวัง หากมีการจองตั๋วเครื่องบินแล้วไม่ได้เดินทางให้ดำเนินการยกเลิก ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นหนี้ที่สภาฯไม่สามารถรับผิดชอบได้ และเมื่อปีที่แล้วก็มีสายการบินทำเรื่องมาให้สภาฯรับผิดชอบ และจากการพูดคุยสภาฯไม่สามารถรับผิดชอบได้เพราะไม่มีการเดินทาง แต่หากมีหลักฐานการเดินทาง สภาฯก็พร้อมที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย 

ส่วนการทวงหนี้นั้นทางสายการบินได้แจ้งมายังสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และสภาฯได้ยืนยันกับทางสายการบินแล้วว่าหากไม่มีการเดินทาง สภาฯก็ไม่สามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้จึงจำเป็นจะต้องแจ้งไปยังตัวบุคคล อย่างไรก็ตามหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้เก่าในอดีตไม่ได้เกิดขึ้นในสภาฯชุดปัจจุบัน 

“เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่เกิดในสภาฯชุดปัจจุบัน เพราะเชื่อว่าสมาชิกจะมีความระมัดระวัง แต่ก็ยังมีสมาชิกบางคน ที่อยู่ในสภาฯทั้งชุดปัจจุบันและในอดีตที่เกิดเรื่องเพราะได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นส.ส.ใหม่” นายชวน กล่าว