สุขสันต์วันแม่ เปิดวิธี 'ออมทอง' เซอร์ไพรส์แม่ เริ่มต้นด้วยเงิน 1,000 บาท

สุขสันต์วันแม่ เปิดวิธี 'ออมทอง' เซอร์ไพรส์แม่ เริ่มต้นด้วยเงิน 1,000 บาท

ส่องวิธี "ออมทอง" ช่องทางเปลี่ยนเงินเดือนละ 1,000 บาท ให้กลายเป็น "ทองคำ" ก้อนโต "เซอร์ไพรส์แม่" หรือเป็นทางเลือกช่วยสร้างทรัพย์สินในระยะยาว

"วันแม่" เป็นอีกหนึ่งวันที่ลูกๆ ใช้โอกาสนี้ในการแสดงความรักกับผู้ให้กำเนิด หรือตอบแทนผ่านสัญญะ ด้วยการให้บางสิ่งบางอย่างเล็กๆ น้อยๆ เพื่อแสดงความรักและระลึกถึง

"ทองคำ" เป็นของขวัญ ที่ได้รับความนิยมให้แม่ในวันแม่มากที่สุดเป็นอันดับ 1 แต่ด้วยราคาทองคำที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ จากหลายเหตุปัจจัยในปัจจุบัน ทำให้ "ทอง" ท่ีถือว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย กลายเป็นสินทรัพย์ที่เข้าถึงได้ยากด้วยราคาที่พุ่งสวนทางกับเศรษฐกิจที่ชะงัก รอการฟื้นตัวที่ไม่รู้กำหนด และอาจไม่ใช่เป้าหมายแรกในฐานะของขวัญวันแม่ในปีนี้เหมือนเช่นปีที่ผ่านๆ มา

159714168061

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ทว่า ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เราสามารถได้ทองคำมาไว้ในครอบครองได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนโต แต่อาศัยระยะเวลาในการสะสมทองคำที่เรียกว่า "การออมทอง" 

  

  •  "ออมทอง" คือ อะไร? 

การออมทองมีลักษณะคล้ายๆ กับการออมเงิน แต่มีความเสี่ยงเรื่องการเปลี่ยนแปลงของ "ราคาทอง" เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นการออมทอง จึงนับว่าเป็น "การลงทุน" อย่างหนึ่งและมีความเสี่ยง ที่ต้องศึกษาข้อมูลให้เข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุน

หลักการของการออมทอง คือการใช้เงินซื้อทองสะสมไปเรื่อยๆ ทีละเล็กละน้อย โดยจำนวนเงินที่ออมในแต่ละครั้ง จะถูกเฉลี่ยออกมาเป็นน้ำหนักของทองคำ ตามราคาทอง ณ เวลานั้นๆ และสะสมทบไปเรื่อยๆ จนครบน้ำหนักทองตามที่ต้องการ เช่น ทองคำน้ำหนัก 1 บาท 5 บาท 10 บาท ฯลฯ และสามารถถอนออกมาเป็นทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณมาครอบครองไว้เป็นทรัพย์สิน หรือเป็นของขวัญ สินสอดทองหมั้น หรือเป็นของกำนัลต่างๆ ได้

159714966965

ปัจจุบันการออมทองสามารถเริ่มต้นออมได้ด้วยเงินหลักสิบ หลักร้อย และหลักพันบาท ซึ่งสามารถออมอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เพื่อฝึกวินัยทุกๆ เดือน หรือทยอยออมตามกำลังทรัพย์ ณ เวลาที่ต้องการก็สามารถทำได้เช่นกัน

ตัวอย่างคร่าวๆ ของการออมทองสม่ำเสมอทุกเดือน เช่น นาย ก. ซื้อทองครั้งละ 1,000 บาททุกๆ เดือน เมื่อออมไปเรื่อยๆ เป็นเวลา 30 เดือน จนจำนวนเงินถึงราคาน้ำหนักทองที่ต้องการ เช่น สมมติราคาทอง ณ เวลานั้น ทอง 1 บาท ราคา 30,000 บาท ผู้ออมสามารถขอรับทองออกมาไว้เป็นทรัพย์สินได้ หรือขายคืนทองเอาเงินออกมาก็แล้วแต่สะดวก ทั้งนี้ รายละเอียดการออม และการรับทองขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละรายด้วย 

  •  ออมทองที่ไหนได้บ้าง 

ความเป็นจริงแล้ว "การออมทอง" เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งในกลุ่มคนนิยมเล่นทองในอดีต ที่บ้านร้านทองรายย่อย มักเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ทยอยซื้อทองสะสมด้วยเงินจำนวนน้อยๆ โดยมีการบันทึกการซื้อลงในกระดาษ

แต่การออมทองในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีสนับสนุนทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น รวดเร็ว ปลอดภัยมากขึ้น โดยห้างทองรายใหญ่ๆ นำกลยุทธ์การออมทองมาใช้ แต่เปลี่ยนการบันทึกข้อมูลจากกระดาษมาอยู่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ สามารถออมทอง หรือซื้อขายกันได้แค่ปลายนิ้วสัมผัส ผ่านสารพัดแอพพลิเคชั่นออมทอง ที่แต่ละร้านกำหนด โดยมีระบบช่วยคำนวณเฉลี่ยจำนวนเงินที่ซื้อ ณ เวลาที่ซื้อ แสดงสถานะของการออมได้ด้วยตัวเอง 

ปัจจุบันผู้ให้บริการออมทอง มีทั้งรายใหญ่อย่าง "ฮั่ว เซ่ง เฮง" ที่เริ่มออมทองได้ตั้งแต่ 1,000 บาท โดยสามารถใช้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ที่ถูกออกแบบมาพิเศษ ขณะที่ "แม่ทองสุก" หรือ MTS Gold Blockchain (MGB) ระบบออมทองออนไลน์ที่สามารถออมเริ่มต้นได้ตั้งแต่ 150 บาท

ส่วน "YLG" ก็เป็นอีกหนึ่งผู้ให้บริการออมทอง ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้เพียงครั้งละ 10 บาท ผ่านโปรแกรม YLG GOLDSAVING หรือ บริการออมทองผ่านเว็บไซต์ ylggoldsaving www.ylggoldsaving.com นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการรายย่อยอื่นๆ อย่างกลุ่มสตาร์ทอัพที่เริ่มพัฒนาระบบที่ช่วยให้การออมทองเป็นเรื่องง่าย ใช้เงินลงทุนต่ำ และสะดวกรวดเร็วมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะตัดสินใจออมทอง หรือลงทุนใดๆ ก็ตาม ผู้ลงทุนควรหาข้อมูล พิจารณาความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ ดูรีวิวประกอบการตัดสินใจ ควบคู่ไปกับการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนทองในเข้าใจก่อนตัดสินใจออม เพื่อให้ตรงกับเป้าหมายทางการเงินที่วางไว้ 

159714387929

  •  ข้อดีและข้อควรระวังของการออมทอง 

กล่าวโดยสรุป "ข้อดีของการออมทอง" คือ สามารถสะสมจากเงินจำนวนน้อยๆ สามารถเก็บทองคำไว้เป็นสินทรัพย์ได้ และช่วยถัวเฉลี่ยราคาทองคำให้ได้ต้นทุนราคาทองไม่ต่ำหรือสูงเกินไป ส่วน "ข้อควรระวังของการออมทอง" คือต้องใช้เวลานาน มีความเสี่ยงเนื่องจากราคาทองคำที่มีความผันผวน

ดังนั้น การออมทองจึงเหมาะกับผู้ที่อยากได้ทองคำเป็นทรัพย์สิน รับความเสี่ยงได้ในระดับปานกลางขึ้นไป รวมไปถึงผู้ที่วางแผนใช้ทองคำในอนาคต เช่น ทยอยออมทองเป็นสินสอดทองหมั้นในงานแต่งงาน หรือเป็นของรับขวัญลูกหลาน หรือแม้แต่เป็นของขวัญ "เซอร์ไพรส์แม่" ในวันแม่ปีหน้า ก็เลือกได้ตามสะดวก