ปศุสัตว์ แจ้งจับหม่อมถนัดแดก2ข้อหาโทษหนักถึงคุก

ปศุสัตว์ แจ้งจับหม่อมถนัดแดก2ข้อหาโทษหนักถึงคุก

ปศุสัตว์แจ้งจับหม่อมถนัดแดก2ข้อหาทารุณกรรมสัตว์ปรับ4หมื่น พรบ.คอมพิวเตอร์โทษหนักถึงคุก

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ ดำเนินการแจ้งความนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือ เสก ยูทูบเบอร์สายกินชื่อดัง หรือ หม่อมถนัดแดก ที่มีการทำเมนูใหม่ เมนูไก่หลุม หรือเมนูไก่กะทิ  ที่มีการนำไก่ฝังทั้งเป็น เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ อาทิตย์ เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วขนมันก็จะร่วง คนก็จะขุดขึ้นมาทำไก่ย่างกินรับประทาน ถือว่าเป็นการทำทารุณกรรมสัตว์  ถือว่าทำผิดกฏหมายของกรมปศุสัตว์

ไม่เข้าใจว่าทำไมจะกินไก่ย่าง จะต้องมีการทรมานมันก่อน จะกินก็เอาไปทำอาหารเลยได้ ไม่มีใครว่า เพราะมันคืออาหาร

นายธีระวุฒิ สุวัธนะเชาว์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กล่าวว่า ล่าสุดหม่อมถนัดแดกได้ออกมาชี้แจงว่าคลิปที่มีการทำไก่กะทิ เป็นคลิปที่ตัดต่อ โดยอ้างว่า ไก่ที่ฝังดินกับไก่ที่กินเป็นคนละ ตัว กรมปศุสัตว์ เลยมีการแจ้งความกับตำรวจต่อหม่อมถนัดแดก ไว้ 2 ข้อหา คือ ข้อหาแรกข้อหาการทำทารุณกรรมสัตว์ และอีกข้อหาคือการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์

ดังนั้น จากนี้เป็นเรื่องของตำรวจที่จะดำเนินการ เรียกเจ้าของคลิปเข้ามาให้ปากคำหรือสอบสวนหาข้อเท็จจริง ส่วนกรมปศุสัตว์ในหารือหน่วยงานที่ถือกฏหมาย ทารุณกรรมสัตว์   ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ .. 2557 ซึ่งทั้งหมดข้อเท็จจริงจะออกมาในรูปไหน หม่อมถนัดแดกก็ต้องโดนดำเนินคดี เพราะหาก เป็นคลิปตัดต่อจริง จะกลายเป็นความผิดพ...คอมพิวเตอร์

แต่หากสอบสวนพบว่า มีการทำไก่กะทิ โดยการนำไก่ไปทรมานก่อนค่อยนำมาปรุงอาหาร จะกลายเป็นความผิดพ...ทารุณกรรมสัตว์ มีความผิดปรับตั้งแต่ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยโทษทารุณกรรมสัตว์ ถึงติดคุกได้

นายธีระวุฒิ กล่าวว่า ตั้งแต่มีพ...ป้องกันการทารุณกรรมฯ กรมปศุสัตว์ได้ดำเนินคดีเกี่ยวกับผู้กระทำผิด จำนวนมากโดยปี 2562 มีการแจ้งให้ดำเนินคดีกว่า 2,000 ราย แต่มีการสืบสวน และแจ้งความตามที่มีประชาชนแจ้งประมาณ 80% คดีส่วนใหญ่เป็นการทารุณกรรม หมาแมว กระทืบ ขับรถทับ และยังมีการการทารุณกรรมแบบที่โชว์เพื่อความสนุก คือ นำลูกหมู ไปเลี้ยงกับ แม่เสือ แบบนี้ ถือว่าทารุณกรรม เพราะลูกหมูต้องกลัว และวาดผวาแม่เสือ ดังนั้นผู้ใดกระทำแบบนี้ก็ต้องถือว่าผิดกฏหมาย ต้องถูกปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อีกประมาณ 4-5 เดือนหรือไม่เกินต้นปี 2564 กรมปศุสัตว์เตรียมเปิดประชาพิจารณ์ การขึ้นทะเบียน หมา แมว โดยเก็บค่าธรรมเนียมไม่เกิน200 บาท/ตัว แต่ระยะ 2 ปีแรก หากใครนำสัตว์มาขึ้นทะเบียนจะไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ซึ่งการขึ้นทะเบียน หมา แมว ตามกฏหมายที่กรมปศุสัตว์ถืออยู่ เป็นการตรวจสอบปริมาณ สัตว์ เพื่อให้รู้ว่าในประเทศไทย มีสัตว์ จำนวนกี่ตัวที่มีเจ้าของ และเป็นสัตว์จรจัดกี่ตัว  

การขึ้นทะเบียน หมา แมว ที่ก่อนหน้านี้หลังจากมีการโจมตีอย่างหนักหลังกฏหมายการขึ้นทะเบียนสัตว์ แม้จะผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้วแต่ระบุว่าต้องเก็บค่าขึ้นทะเบียนประมาณ 350 บาท/ตัว ทำให้มีการต่อต้านอย่างมาก เพราะกลุ่มผู้ต่อต้านระบุว่าเป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน แต่เรื่องนี้ในกฏหมายระบุว่า ให้เก็บค่าธรรมเนียมสูงสุดไม่เกิน 350 บาท/ตัว นั่นหมายความว่า ไม่เก็บก็ได้ แต่คนไม่เข้าใจ เมื่อมีการนำมาทบทวนกรมปศุสัตว์ก็ได้ให้ความรู้ควบคู่ไปด้วย ว่าการขึ้นทะเบียนสัตว์ เป็นการเตรียมวัคซีน เพื่อป้องารการระบาดของโรคสัตว์ให้เพียงพอ