CIMBT ปักธง ลุยดิจิทัล ตั้งเป้าลูกค้าใช้แอพฯ สิ้นปี พุ่ง 6.3แสนราย

CIMBT ปักธง ลุยดิจิทัล ตั้งเป้าลูกค้าใช้แอพฯ สิ้นปี พุ่ง 6.3แสนราย

ซีไอเอ็มบีไทย ตั้งเป้าลุยดิจิทัลเต็มสูบ ดันสิ้นปีลูกค้าใช้แอพพุ่ง 5แสนราย เป็น 6.3 แสนรายสิ้นปีนี้ หลังลุยให้บริการผ่านดิจิทัลเต็มสูบ ทั้งเปิดบัญชีเงินฝาก โดยให้ยืนยันตัวตน e kyc ผ่านเซเว่น พร้อมปักธง เปิดเวลล์ซื้อกองทุน ประกันผ่านดิจิทัลปีหน้า

      นายตัน คีท จิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า กลยุทธ์สำคัญของธนาคาร คือ การเน้นใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนธุรกิจ โดยเน้นการให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลแบงกิ้งมากขึ้น หลังจากธนาคาร ได้รับการอนุมัติ จากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ให้ออกจากแซนด์บ็อก ในการใช้ e kyc เพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตนได้ ส่งผลให้หลังจากนี้จะเห็นการให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น  

   ซึ่งจะหนุนให้เห็นลูกค้าหันมาใช้ดิจิทัลแบงกิ้งของธนาคารมากขึ้น โดยตั้งเป้าสิ้นปีนี้ จะเห็นลูกค้าใช้โมบายแอพพลิเคชั่น เพิ่มเป็น 6.3แสนราย จากปีนี้ที่มีฐานลูกค้าโมบายแบงกิ้งที่ 1.3แสนราย  

   ผ่านบริการต่างๆที่จะเห็นการให้บริการบนช่องทางดิจิทัลเพิ่ม เช่น การเปิดบัญชีเงินฝาก ชิลดี ที่ให้ลูกค้ายืนยันตัวตนผ่านช่องทางเซเว่นอีเลฟเว่น 13,000 สาขา โดยตั้งเป้าสิ้นปีจะเห็นยอดการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านยืนยันตัวตนที่เซเว่นฯ 5 แสนบัญชี หรือเงินฝากที่ 1.5 พันล้านบาท  

   ขณะที่ จะเห็นการนำดิจิทัล มาใช้กับธุรกิจที่ปรึกษาด้านการลงทุน หรือมากขึ้น โดยเฉพาะในอนาคต จะเห็นการให้บริการ ซื้อกองทุนผ่านโมบายแบงกิ้ง สำหรับ กลุ่มWealth ได้ ซึ่งคาดว่าจะเห็นภายในต้นปี 2564 รวมถึงจะเห็นการซื้อประกันภัยของ FWD ผ่านช่องทางดิจิทัลของธนาคารได้ด้วย

    รวมถึง จะเห็นการให้บริการสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่น สำหรับสินเชื่อบุคคล หลังจากธนาคารได้จับมือกับ ฟินเทคจากประเทศจีนชื่อ 9F (ไนน์เอฟ) โดยให้วงเงินสินเชื่อตั้งแต่ 1.2-6 หมื่นบาทต่อราย รวมถึงสินเชื่อรถจำนำทะเบียน “ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ แคช” ที่จะมาให้บริการบนดิจิทัลได้ด้วย ซึ่งคาดว่า สินเชื่อบุคคล และสินเชื่อจำนำทะเบียน ผ่านแอพพลิเคชั่น น่าจะเปิดให้บริการได้เป็นทางการในครึ่งปีหลังปีนี้  

    “ธนาคารพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ ทั้งฝั่ง Digital Wealth และ Lending มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ปัจจุบันเราพบว่าธุรกรรมที่เกิดขึ้นกับธนาคารเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า ซึ่งรายการส่วนใหญ่เกิดขึ้นบน mobile application  จากเดิมลูกค้าทำธุรกรรมที่สาขา ตอนนี้หลายอย่างทำผ่านมือถือได้เลย สะท้อนว่า ลูกค้าเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่าย และสะดวกขึ้นมากแล้ว”   

   โดย 1 ในกลยุทธ์ของธนาคาร คือ การมองหาพันธมิตรทางธุรกิจ โดยมี 2 รูปแบบ คือ 1.พันธมิตรที่จะมาช่วยเพิ่มขีดความสามารถของธนาคาร และ 2.พันธมิตรที่ช่วยขยายฐานลูกค้า และ เข้าถึงบริการธนาคารได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่าง คือ NEO Money และ 9F   

        “9F เป็นฟินเทคสัญชาติจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq มีเทคโนโลยีก้าวหน้า โดยเฉพาะ AI ปัญญาประดิษญ์ ยกตัวอย่าง สามารถตรวจสอบลูกค้าได้ผ่านพฤติกรรมบางอย่าง เช่น ปกติลูกค้าถือมือถือแนวนอน แต่ถ้าตรวจพบว่ามือถือที่ลูกค้าสมัครสินเชื่อเข้ามาเป็นแนวตั้งตลอดเวลา และมีแบตเตอรี่เต็มตลอดเวลาอาจเป็นแก๊งมิจฉาชีพ ในอนาคตอันใกล้ ธนาคารจะเปิดตัวพันธมิตรรายใหม่ เป็น e-Commerce รายใหญ่ให้บริการซื้อขายออนไลน์ ลูกค้าซื้อสินค้าโดยขอสินเชื่อได้โดยไม่ต้องส่งเอกสาร อยู่ระหว่างพิจารณาและคุยกับธปท.” นายตัน คีท จิน กล่าว