‘ไก่หลุม’ เป็นเรื่อง! กรมปศุสัตว์แจ้งความเอาผิด 'หม่อมถนัดแดก'

‘ไก่หลุม’ เป็นเรื่อง! กรมปศุสัตว์แจ้งความเอาผิด 'หม่อมถนัดแดก'

กรมปศุสัตว์-สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย แจ้งความปอท.เอาผิด "หม่อมถนัดแดก" โพสต์รูป-คลิปไก่ฝังดินก่อนนำไปประกอบอาหาร พบการกระทำเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ ระบุอยากให้เป็นอุทาหรณ์ เผยแพร่คลิปให้คำนึงถึงศีลธรรม-กฎหมายด้วย

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 63 นายคัชพนธ์ อุดมสินค้า นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมด้วย นายนันทศักดิ์ มุสิกศิลป์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ และนายเกียรติยศโรเจอร์ โลหนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง ณัฐชยา วงศ์รุจิไพโรจน์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความว่าเมื่อวันที่ 11 ส.ค. เวลาประมาณ 09.00 น. พบเห็นยูทูปช่อง“หม่อมถนัดแดก” ของนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย ได้โพสต์คลิปวิดีโอเตรียมการประกอบอาหารซึ่งมีการทานุณกรรมสัตว์ ในคลิปเป็นไก่

159713265462

นายคัชพนธ์ ผู้แจ้งพิจารณาเห็นแล้วว่าการกระทำดังกล่าว นายสหัสวรรษเข้าข่ายความผิดทารุณกรรมสัตว์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ดำเนินการตามกฎหมาย

เบื้องต้น ร.ต.อ.หญิง ณัฐชยา ได้รับแจ้งความสอบปากคำผู้แจ้ง เสนอผู้บังคับบัญชา โดยได้แจ้งให้ผู้ทราบว่า ทาง บก.ปอท.จะดำเนินการตรวจสอบในเรื่องความผิดทาง พ.ร.บ.คอมพ์ฯ และจะประสานไปทาง สน.พญาไท ที่ผู้แจ้งทราบเรื่องดังกล่าวให้ดำเนินการสอบสวนเรียกตัวนายสหัสวรรษหรือหม่อมถนัดแดก ตามความผิด พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ต่อไป

159713266996

นายเกียรติยศโรเจอร์ กล่าวว่า สมาคมพิทักษ์สัตว์ฯ ร่วมกับกรมปศุสัตว์มาแจ้งความดำเนินคดีกับนายสหัววรรษ หรือ หม่อมถนัดแดก ที่มีการโพสต์รูป-คลิปไก่ไปฝังดินเตรียมการก่อนนำไปประกอบอาหาร เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ จึงรวมรวมหลักฐานมามอบให้ ปอท.สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบจะได้เป็นอุทาหรณ์มิให้คนอื่นที่คิดจะทำรายการเผยแพร่ไม่ว่าจะทีวีหรืออินเตอร์เน็ตช่องทางต่างๆ อีก เรามี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แล้วการจะทำอะไรกับสัตว์ขอให้คำนึงถึงศีลธรรมและกฎหมายด้วย อย่าเผยแพร่อะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรหรือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เมื่อเผยแพร่ออกไปทั่วโลกจะสร้างความเสื่อมเสียงประเทศชาติด้วย จึงขอเรียกร้องให้ตระหนักให้ดีก่อนจะผลิตรายการ คลิปต่างๆ ออกไปเผยแพร่สาธารณชน การทารุณกรรมสัตว์มีอัตราโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบาะแสต่างๆ ทางสมาคมฯ ส่วนมากจะได้รับแจ้งมาจากผู้ชมผู้บริโภคที่พบเห็นการกระทำในลักษณะทารุณกรรมสัตว์ เราจึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีเอาผิดให้ถึงที่สุดต่อไป ดังนั้นผู้ชมตื่นตัวแล้ว จึงอยากฝากบอกไปทางผู้ผลิตให้ตื่นตัวรู้เท่าทันกฎหมายด้วย อย่าหวังแค่ผลิตออกมาเรียกเรทติ้งเพียงอย่างเดียว