'ชวน' จี้เปิดชื่อ ส.ส. ตบทรัพย์แลกผ่านงบ สกัดพฤติกรรมฉาว

'ชวน' จี้เปิดชื่อ ส.ส. ตบทรัพย์แลกผ่านงบ สกัดพฤติกรรมฉาว

ประธานรัฐสภา เชื่อข้าราชการชั้นผู้ใหญ่กล้าแฉปม ส.ส.ตบทรัพย์ ต้องมีมูล จี้เปิดชื่อเพื่อประโยชน์สกัดพฤติกรรมฉาว

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีมีข้อร้องเรียนว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เรียกรับเงิน หรือ ตบทรัพย์ และตั้งงบประมาณเกินจริง เพื่อหักหัวคิว ว่า ในส่วนของสภาฯ จะมอบให้คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรรับเรื่องไปพิจารณา เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง นอกจากนี้ ก็มีหน่วยงานภายนอก คือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะไปพิจารณาตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก็ต้องดำเนินการเอาผิด

“ผมได้สั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวนเรื่องนี้ ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร สมมติมีการยืนยันข้อมูลชัดเจน ถ้าอธิบดีพูดแล้วก็คงจะยืนยัน ทีนี้ปัญหาคือ เขาไม่ได้ระบุว่าคือใคร จึงต้องสอบให้ชัดว่าคือใคร กิจการสภาก็ต้องดูว่าสามารถหาข้อมูลได้เพียงใด และรายงานให้สภาฯ ทราบ” นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีนี้ถูกวิจารณ์ว่าทำกันเป็นกิจการ นายชวน กล่าวว่า ไม่รู้รายละเอียดลึกขนาดนั้น แต่ส่วนตัวคิดว่า หากข้าราชการผู้ใหญ่กล้าออกมาพูด ก็ควรจะขยายผลออกไป ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะสามารถสกัดพฤติกรรมของคนเหล่านี้ได้ และมองว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่ใช่ตัวระบบ หรือสมาชิกทั้งหมด จึงต้องให้โอกาสคนส่วนใหญ่ด้วย

“อย่าเหมารวม ว่า ส.ส.ทั้งหมดเป็นเช่นนั้น และคิดว่าหากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลยอมเปิดเผยว่าเป็นใคร และ ป.ป.ช.ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ก็จะเป็นประโยชน์” นายชวน กล่าว