ฮอตโซเชียล! ธรรมศาสตร์ นักศึกษาชุมนุม และคนนอกปราศรัย

ฮอตโซเชียล! ธรรมศาสตร์ นักศึกษาชุมนุม และคนนอกปราศรัย

จับประเด็นร้อน! ฮอตโซเชียล "ธรรมศาสตร์" นักศึกษาชุมนุม และคนนอกปราศรัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามสื่อ เช้านี้ (11 ส.ค.) กรณีการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ได้ติดตามการชุมนุม เมื่อดูแล้วก็ไม่สบาย

ไม่เพียงแค่ "นายกฯ" ที่กังวล ใครที่ติดตามชมการชุมนุมวานนี้ จะเห็นว่านักศึกษาปราศรัย มีธงเรื่อง "แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ"

แต่มี "นักเคลื่อนไหวการเมือง" บางคน ที่อาศัยเวทีนักศึกษา ปราศรัยเรื่องละเอียดอ่อนเข้ามาแทรก ดังที่ "อาจารย์ปริญญา" ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ชี้แจงเรื่องการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

การจัดชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และปรากฎว่าในช่วงท้ายของการชุมนุมมีเนื้อหาบางส่วนที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

159711812627

รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่ ชี้แจง 1.นักศึกษาผู้จัดการชุมนุมได้ทำหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ขออนุญาตใช้สถานที่โดยแจ้งว่า “เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ” ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการปราศรัยหรือแสดงออกในประเด็นเรื่องอื่นแต่อย่างใด

2.ได้รับหนังสือนี้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผมจึงได้เชิญผู้ขออนุญาตใช้สถานที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวงมาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ขอให้แสดงออกเป็นไปในขอบเขตของกฎหมายและหลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า การชุมนุมจะอยู่ในขอบเขตของประเด็นทั้ง 3 ประเด็นที่ขอจัด โดยหากว่ามีคนที่ปราศรัยในประเด็นที่หมิ่นเหม่หรือผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องรับผิดชอบ และถ้าหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการยกป้ายข้อความหรือการกระทำใดก็แล้วแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปตามแนวทางนี้จึงอนุญาตให้ใช้สถานที่

159711827423

3.ในขณะที่มีการชุมนุม ช่วงเวลาประมาณ 19 นาฬิกาถึง 20 นาฬิกา สังเกตการณ์และไปเยี่ยมเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยอำนวยการเรื่องมาตรการความปลอดภัย ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หลังจากนั้นจึงได้ทราบว่ามีผู้ปราศัยบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปราศรัยในทางที่จะเป็นปัญหาได้ดังที่ปรากฏ

แม้ว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฎเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป รองอธิการบดีผู้อนุญาตก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

ขณะที่ สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทวงถามความรับผิดชอบของผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทางกฎหมายและจริยธรรมต่อคนไทยที่รักชาติรักสถาบันฯ ต่อการปล่อยให้เสรีภาพอันเกินขอบเขตในการอภิปรายปลุกระดมในเนื้อหาและข้อเสนอระหว่างการชุมนุมที่จาบจ้วงล่วงละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนทั้ง "ปริญญา-สมชาย" เห็นปัญหาตรงกันแต่คนละมุม! ถึงกระนั้นการให้นักศึกษาและประชาชนจัดเวทีอภิปรายถึงรัฐบาล เท่ากับให้ได้ระบายความรู้สึกหลังอัดอั้นมา 5 ปีหลังรัฐประหาร ตามวิธีทางระบอบประชาธิปไตยฯ อาจมีถ้อยคำรุนแรงบ้างก็ควรปรับ

ทว่า สิ่งที่น่าขบคิดคืออาจมีบางเรื่อง กำลังถูก "เซตประเด็น" ปลุกเร้าขึ้นในการเคลื่อนไหว เพื่อให้เกิดกระแสในสังคม ย่อมที่ควรพินิจพิเคราะห์อย่างยิ่งจะพูดคุยอย่างไร!!

ที่มา - https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/650862