5 'ต้นไม้มงคล' เพื่อคนค้าขายและนักธุรกิจ

5 'ต้นไม้มงคล' เพื่อคนค้าขายและนักธุรกิจ

แค่ได้ยินชื่อก็มงคลสุดๆ แม่ค้าต้นไม้ในงาน “บ้านและสวนแฟร์” แนะนำ “ต้นไม้มงคล” ที่เหมาะสำหรับนักธุรกิจและคนรุ่นใหม่นิยมปลูกใส่กระถางเล็กๆ ตั้งไว้ที่ทำงานหรือตามร้านค้า เพื่อเสริมสร้างกำลังใจ

ความเชื่อเรื่อง ต้นไม้มงคล มีมาแต่ครั้งโบราณ เดิมเป็นความเชื่อที่มาจากลัทธิพราหมณ์ นิยมใช้เป็น “ไม้ก้นหลุม” ของเสาเอกที่กำหนดสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างสำคัญเพื่อความเป็นมงคลของบ้านเมือง รวมไปถึงอาคารและบ้านเรือนของประชาชน เช่น ราชพฤกษ์ มะขาม ขนุน พะยูง กันเกรา ด้วยความเป็นไม้เนื้อแข็ง ไม้ยืนต้น หรือมีใบสวยงาม ดอกมีกลิ่นหอม หรือแม้กระทั่งชื่อของพันธุ์ไม้ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความหมายมงคล

นอกจากใช้เป็น “ไม้ก้นหลุม” ต่อมาคนไทยก็นิยมปลูกต้นไม้มงคลดังกล่าวไว้รอบบ้านตามทิศที่ได้รับการแนะนำร่วมกับศาสตร์ฮวงจุ้ยและความเชื่อของไทย

ปัจจุบัน สำหรับที่อยู่อาศัยที่ไม่มีพื้นที่ให้ปลูกไม้มงคลขนาดใหญ่ลงดินอย่างคอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนต์ หอพัก โฮมออฟฟิศ หรือแม้แต่ห้องทำงานในอาคารระฟ้าทันสมัยใจกลางเมือง วันนี้มีไม้มงคลขนาดเล็กหลายชนิดให้เลือกปลูกกันได้ในกระถาง ซึ่งคุณ อิ๋ว เจ้าของสวนต้นไม้ ห๊อมหอมการ์เด้น จากจังหวัดนครนายก คัดไม้สวยๆ ไม้มงคลหลายชนิด มาจำหน่ายในงาน ‘บ้านและสวนแฟร์ 2020’ ที่ไบเทคบางนา (7-16 สิงหาคม) ให้คำแนะนำไว้ดังนี้

159714600853

ช้อนเงินช้อนทอง เป็นไม้ประเภทไทร ปกติเป็นไม้ลำต้นตรง-ทรงพุ่มรูปกลม สูงเมตรเศษๆ ใบเดี่ยว สีเขียวเข้ม กว้าง 1.8 เซนติเมตร ยาว 3.7 เซนติเมตร แผ่นใบรูปวงกลม-ปลายใบมน โคนใบมน ขอบใบเรียบ คล้าย “ช้อน” จึงเรียกชื่อให้เป็นมงคลว่า “ช้อนเงินช้อนทอง”

“อยู่แดดจัดๆ ก็ได้ อยู่ร่มก็ได้ แต่ถ้าอยู่ร่ม รดน้ำมากเกินไปก็ไม่ดี ใบจะร่วง” คุณอิ๋ว แนะนำวิธีดูแลการปลูกต้น “ช้อนเงินช้อนทอง” ในกระถาง

159714606194

เรียกเงินเรียกทอง ชื่อเหมาะสำหรับปลูกคู่ร้านค้า ออฟฟิศ บ้านเรือน หรือตั้งใส่กระถางไว้ขณะไลฟ์สดขายของออนไลน์ก็เข้าท่า ใบเรียวแต่มีขนาดใหญ่ สีเขียวเข้ม กลางใบมีเส้นสีเหลืองนวลเหมือนลายมัดย้อม

“เรียกเงินเรียกทองเป็นไม้ที่ออกดอกสีเขียว..หายาก ปีหนึ่งออกดอกเรื่อยๆ อยู่ร่มหรือรำไร อยู่ในบ้านได้ อยู่ในห้องแอร์ได้ รดน้ำก็สองวันสามวันครั้งเดียว” คุณอิ๋วกล่าว

159714609321

วาสนาเก้าชั้น หนึ่งในตระกูล “วาสนา” ลำพังการปลูกต้นวาสนาก็เชื่อว่าเป็นการนำมาซึ่งโชคลาภและความเป็นสิริมงคล-ความสุขแก่เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัย แต่นี่เป็น “วาสนาเก้าชั้น” ก็จะยิ่งทวีคูณขึ้นไปอีก เป็นไม้ใบพุ่มทรงสวย ปลูกง่าย ใบสีเขียวเข้มดูแล้วเจริญตา บางตำราว่าเป็นไม้มงคลประจำคนเกิดวันจันทร์และวันพุธ

“วาสนาเก้าชั้นเป็นไม้ช่อ เน้นความสวยงามของใบ ไม่ใช่ไม้ต้น แต่เป็นไม้แตกช่อ มีดอก กลิ่นหอมมาก เป็นไม้ร่มหรือรำไร ไม่เอาแดด ใส่ปุ๋ยสูตรสามเดือนใส่ครั้งเดียว”

159714611622

มหาเฮง บางคนเรียก “หีบไม้งาม” เป็นไม้พุ่มรอเลื้อยขนาดเล็ก ทรงพุ่มเตี้ยค่อนข้างกลม ใบเดี่ยวรูปทรงไข่ แผ่นใบเรียบแข็ง สีเขียวเข้มเป็นมันสวย เรียงซ้อนสลับกันแบบถี่ๆ ไม้มงคลให้โชคแก่ผู้เลี้ยง(ผู้ปลูก) เสริมทรัพย์ตามชื่อ บางคนเชื่อว่าปลูกแล้วจะนำมาซึ่งโชคลาภด้านการ "เสี่ยงดวง" แบบต่างๆ 

“มหาเฮงชอบแดด มีดอกสีขาวสะอาดตา กลิ่นหอม” คุณอิ๋ว กล่าว

159714614868

เงินหมุนมา เป็นอีกหนึ่งในตระกูล “วาสนา” ชนิดนี้มีขนาดไม่ใหญ่ ลักษณะใบวนเป็นเกลียวสวยงามแปลกตาคล้ายใบพัด และจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เลี้ยงง่าย มีความหมายว่าเรียกเงินทองให้หมุนเข้ามาสู่ผู้ปลูกอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

“เงินหมุนมาเป็นไม้ร่ม หรือแดดอ่อนๆ ไม่เอาแดดแรง เป็นไม้โตช้า สี่ปีโตได้ประมาณนั้น(ตามรูป) มีดอกเป็นช่อ กลิ่นหอมมาก น้ำรดสองวันหรือสามวันครั้ง”

คุณอิ๋วแนะนำเทคนิคการปลูกต้นไม้มงคลในร่มไว้ด้วยว่า

“ถ้าต้องการปลูกไม้มงคลที่เวลาส่วนใหญ่อยู่ร่ม รดน้ำสองวันหนึ่งครั้งเป็นมาตรฐาน ถ้าปลูกในห้องแอร์ ใบจะเหลือง เพราะชอบแดดรำไร ถ้าโต๊ะทำงานมีแดดรำไรก็โอเค แต่ควรยกออกไปรดน้ำนอกห้องแอร์บ้าง ให้ดินแห้งแล้วค่อยยกกลับเข้ามาข้างในห้อง...

ไม้พวกนี้โตตามกระถาง ถ้าอยากให้โตกว่านี้ก็สามารถเปลี่ยนขนาดกระถางได้ หรือถ้าต้องการปลูกลงดินปกติก็ทำได้ แต่ไม้พวกนี้ชอบดินผสมขุยมะพร้าว ไม่ชอบดินล้วน เพราะเป็นไม้รากเล็ก”

การปลูกต้นไม้มงคล นอกจากสร้างเสริมกำลังใจ ยังถือเป็นการช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อมอีกทางหนึ่ง พันธุ์ไม้กลุ่มนี้ยังช่วยฟอกอากาศ คายออกซิเจน

จึงเหมาะสำหรับการปลูกในออฟฟิศหรือเป็นต้นไม้ตั้งโต๊ะในพื้นที่ขนาดเล็ก

  159710960358

คุณ อิ๋ว เจ้าของสวนต้นไม้ "ห๊อมหอมการ์เด้น" (ซ้ายสุด) นำไม้มงคลมาร่วมออกร้านในงาน "บ้านละสวนแฟร์ 2020" ระหว่าง 7-16 สิงหาคม 2563 ที่ไบเทคบางนา