‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.11 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.11 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทแกว่งตัวกรอบกว้าง ยังไม่เห็นภาพเงินทุนไหลเข้าอย่างมีนัยสำคัญทั้งหุ้นและบอนด์ จากตลาดมีมุมมองระมัดระวังตัวสูงกับสกุลเงินเอเชียอยู่ และรอติดตามการเจรจาการค้าสหรัฐกับจีนช่วงปลายสัปดาห์นี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.11 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 31.13 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.03-31.23 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินมีการเปลี่ยนกลุ่มผู้นำ โดยหุ้นเทคโนโลยีเจอแรงกดดันบ้างหลังปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติใหม่ต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ S&P 500 ปรับตัวบวกได้ 0.3% ตามราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสที่ปรับตัวขึ้น2.0% จากความหวังว่าจะมี นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเข้ามาช่วยกระตุ้นกำลังซื้อภายในเดือนนี้

ส่วนในฝั่งตลาดบอนด์ ระยะสั้นเป็นภาพการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องของยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี โดยปัจจุบันขยับขึ้นมาที่ระดับ0.58% หนุนให้บอนด์ยีลด์ไทยอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นตามมาที่ระดับ 1.26% ประกอบกับภาพราคาทองคำที่ย่อตัวลงเล็กน้อยจึงทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.3-0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินความเสี่ยงสูงตัวอย่างเช่น ดอลลาร์ออสเตรเลีย(AUD) หรือ ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (NZD)

ขณะที่ฝั่งเงินบาท ช่วงนี้ถือว่าแกว่งตัวในกรอบกว้าง โดยมีภาพวัฏจักรเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันที่ฟื้นตัว และทุนสำรองระหว่างประเทศที่สูงทำสถิติใหม่เข้ามาเป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี เรายังไม่เห็นภาพเงินทุนไหลเข้าอย่างมีนัยสำคัญทั้งในหุ้นและบอนด์ เพราะตลาดมีมุมมองระมัดระวังตัวสูงกับสกุลเงินเอเชียอยู่ เชื่อว่าต้องรอข่าวดีจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนช่วงปลายสัปดาห์นี้ให้เกิดขึ้นก่อนจึงอาจมีการเปลี่ยนมุมมองให้ดีขึ้นได้