'ราคาน้ำมัน' ปรับขึ้น 2% รับแนวโน้มอุปสงค์เพิ่ม-ข้อมูลศก.จีนแกร่ง

'ราคาน้ำมัน' ปรับขึ้น 2% รับแนวโน้มอุปสงค์เพิ่ม-ข้อมูลศก.จีนแกร่ง

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับขึ้นเกือบ 2% ในวันจันทร์ (10 ส.ค.) ขานรับซีอีโอบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่โลกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดจะเพิ่มขึ้น และข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ย. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 41.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 72 เซ็นต์ (1.8%) ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ต.ค. ปิดที่ 44.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ (1.3%)

ราคาน้ำมันดิบโลกปรับขึ้นได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาด นายอามิน นาสเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทซาอุดี อารามโค คาดว่า อุปสงค์น้ำมันในเอเชียจะดีดตัวขึ้น ขณะที่ประเทศต่าง ๆ ผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่อิรักจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอีก 4 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค.และ ก.ย.เพื่อชดเชยกับการที่ได้ผลิตน้ำมันเกินโควตาในช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในไม่ช้านี้ ดัชนีผู้บริโภคของจีนในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีที่แล้ว เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือน มิ.ย. ขณะที่ราคาเนื้อหมูและอุทกภัยในภาคใต้ของจีนเมื่อไม่นานนี้ดันราคาอาหารพุ่งพรวด

การเพิ่มขึ้นนี้ยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของสำนักต่าง ๆ สำนักสถิติแห่งชาติจีนระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ลดลง 2.4% ในเดือน ก.ค. เทียบกับปีที่แล้ว หลังลดลง 3% ในเดือน มิ.ย. ขณะที่ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์โดยวอลล์สตรีทคาดว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตจีนจะลดลง 2.6%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเจรจาเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการหารือกันในสัปดาห์ที่แล้ว