'ราคาทอง' พุ่งกว่า 11 ดอลล์ วิตกตึงเครียดสหรัฐ-จีน

'ราคาทอง' พุ่งกว่า 11 ดอลล์ วิตกตึงเครียดสหรัฐ-จีน

ราคาทองคำฟิวเจอร์พุ่งกว่า 11 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (10 ส.ค.) หลังจีนใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐ ตอบโต้ที่สหรัฐออกมาตรการคล้ายกันต่อเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่สัปดาห์ก่อน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือน ธ.ค. ในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 11.70 ดอลลาร์ (0.6%) ปิดที่ 2,039.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองคำกลับมาทะยานอีกครั้งหลังปิดลดลงเมื่อวันศุกร์ (7 ส.ค.) ขานรับกรณีกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงวานนี้ (10 ส.ค.) ว่า ปักกิ่งตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรกับชาวอเมริกัน 11 คนที่ประพฤติชั่วร้ายในเรื่องเกี่ยวกับฮ่องกง เพื่อตอบโต้การกระทำที่ไม่ถูกต้องของสหรัฐ แต่ไม่ได้แจกแจงรายละเอียดของมาตรการดังกล่าว

ชาวอเมริกันที่ถูกคว่ำบาตร รวมไปถึง ส.ว.พรรครีพับลิกันอย่าง นายเท็ด ครูซ รัฐเทกซัส นายมาร์โก รูบิโอ รัฐฟลอริดา นายทอม คอตตอน รัฐอาร์คันซอ นายจอช ฮาวลีย์ รัฐมิสซูรี และนายแพต ทูมี รัฐเพนซิลเวเนีย ส.ส.พรรครีพับลิกันอย่าง นายคริส สมิธ รัฐนิวเจอร์ซี และคนในองค์กรนอกภาครัฐ (เอ็นจีโอ) และกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายคน

รอยเตอร์ระบุว่า สมาชิกสภาสหรัฐเหล่านี้มักวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนใช้กับฮ่องกง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีนและฮ่องกง 11 คน รวมทั้งนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ตามคำสั่งบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สั่งอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของคนเหล่านี้ และห้ามชาวอเมริกันทำธุรกิจ ด้วยข้อกล่าวหาจำกัดเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง

"ราคาสูงขึ้นตามข่าวความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีน ซึ่งทำให้มีแรงซื้อรอบใหม่เพิ่มขึ้นหลังขายทำกำไรเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว" นายปีเตอร์ คาร์ดิโล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ตลาดของบริษัทสปาร์ตัน แคปิตัล ซีเคียวริตีส์ กล่าว