'ดาวโจนส์' ปิดบวก 358 จุด ขานรับสหรัฐเจรจามาตรการกระตุ้นรอบใหม่

'ดาวโจนส์' ปิดบวก 358 จุด ขานรับสหรัฐเจรจามาตรการกระตุ้นรอบใหม่

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันจันทร์ (10 ส.ค.) ขานรับ "โดนัลด์ ทรัมป์" ลงนามคำสั่งบริหารขยายเวลาในการให้เงินช่วยเหลือผู้ว่างงานจนถึงสิ้นปีนี้ และทำเนียบขาวแสดงท่าทีพร้อมเจรจากับแกนนำสภาคองเกรสอีกครั้ง หลังยังบรรลุข้อตกลงไม่ได้สัปดาห์ก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดที่ 27,791.44 จุด เพิ่มขึ้น 357.96 จุด (1.3%) ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 3,360.47 จุด เพิ่มขึ้น 9.19 จุด (0.3%) ส่วนดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 10,968.36 จุด ลดลง 42.63 จุด (0.4%)

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ได้ปัจจัยหนุนจากการที่ทำเนียบขาวแสดงท่าทีพร้อมเจรจากับแกนนำในสภาคองเกรสอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐในการหารือกันในสัปดาห์ที่แล้ว

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลเปิดกว้างต่อการเจรจาครั้งใหม่กับแกนนำพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการออกมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายมนูชินยังกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเสนอวงเงินที่มากขึ้นเพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงกับพรรคเดโมแครต

"ท่านประธานาธิบดีมีความมุ่งมั่นที่จะใช้จ่ายในวงเงินที่เราจำเป็นต้องใช้จ่าย และเราพร้อมที่จะเสนอวงเงินที่เพิ่มขึ้นบนโต๊ะเจรจา" นายมนูชินกล่าว

อย่างไรก็ดี นายมนูชินปฏิเสธที่จะระบุว่า เขาและนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว รวมทั้งนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา จะเริ่มการเจรจาอีกครั้งเมื่อใด หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการหารือกันในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารให้ขยายระยะเวลาในการให้เงินช่วยเหลือผู้ว่างงานจนถึงสิ้นปีนี้ในอัตรา 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ หลังจากที่โครงการช่วยเหลือดังกล่าวได้หมดอายุลงในปลายเดือนที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีน รวมทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ