น้ำดื่มผสมวิตามินมาแรง! บิ๊กแบรนด์เขย่าบัลลังก์ผู้นำ "ยันฮี วิตามิน วอเตอร์" ตั้งการ์ดสู้ !

น้ำดื่มผสมวิตามินมาแรง! บิ๊กแบรนด์เขย่าบัลลังก์ผู้นำ  "ยันฮี วิตามิน วอเตอร์" ตั้งการ์ดสู้ !

เมื่อน้ำดื่มผสมวิตามิน ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง มีแบรนด์ที่ "บุกเบิก" ตลาด ปูทางสร้าวการรับรู้ให้กลุ่มเป้าหมายอย่างดี ผลักดันมูลค่าตลาดแตะ 5,500 ล้านบาท ถึงเวลา "ขาใหญ่" ลงสนาม ส่องกลยุทธ์ "ยันฮี วิตามิน วอเตอร์" ผู้นำตั้งรับอย่างไร?

ยันฮี วิตามิน  วอเตอร์” (Yanhee Vitamin Water) ถือเป็นผู้เล่นแรกที่บุกเบิกตลาดน้ำดื่มผสมวิตามิน ซุ่มเงียบทำตลาดตั้งแต่ปี 2557 แต่ปัจจุบันตลาดที่เติบโตเร็วและมีมูลค่าแตะ 5,500 ล้านบาท ทำให้รายใหญ่กระโดดเข้ามาแบ่งเค้กมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับรวมแล้ว 5-6 แบรนด์ เช่น กู๊ดมู้ด, บลู, วิตอะเดย์, พีเอชพลัส, เอทพลัส และยังมียักษ์ใหญ่เครื่องดื่มเตรียมเข้ามาอีกในเร็ววัน

จากตลาดน่านน้ำสีคราม(Blue Ocean) แปรเปลี่ยนเป็นทะเลแดงเดือด(Red Ocean)เพราะแบรนด์หน้าใหม่หากต้องการส่วนแบ่งทางการตลาดต้องดั๊มพ์ราคาเข้าขับเคี่ยวผู้นำจึงอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องตั้งการ์ดป้องกันคู่แข่ง

เจษฎา    อุดมถิรพันธุ์   ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ จำกัด เดินสายพบสื่อหลายสำนัก เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของสินค้าและแบรนด์ยันฮี วิตามิน วอเตอร์ที่เกิดจากคุณหมอโรงพยาบาลยันฮี ผลิตขึ้นมาเพื่อดูแลผู้ป่วยยามพักฟื้น กินยายาก จากการแก้ Pain point ผู้ป่วยดื่มแล้วสดชื่น ลูกค้าทั่วไปพบเจอและซื้อกลับบ้าน พ่อค้าแม่ขายซื้อไปจำหน่าย จึงพัฒนาไปสู่การผลิตสินค้าเชิงพาณิชย์ โดยใช้โรงงานที่ผลิตสมุนไพรของโรงพยาบาลผลิตสินค้ากำลังผลิตเพียงพอต่อความต้องการตลาด

จากช่องทางจำหน่ายโรงพยาบาล ไปสู่ร้านค้าทั่วไป และเพิ่มการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายด้วยการเจาะห้างค้าปลีกสมัยใหม่(โมเดิร์นเทรด) ร้านสะดวกซื้อ สินค้าจึงได้รับความนิยมมากขึ้นต่อเนื่อง แต่การทำตลาดของแบรนด์ยังคงเน้นค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่เชิงรุก”(Aggressive) กระทั่งคู่แข่งตบเท้าเข้ามาทำตลาดมากขึ้น และมาพร้อม กระสุนทุน” คืองบการตลาด และอาวุธ กลยุทธ์ครบมือ ที่สำคัญผู้ท้าชิงแต่ละราย ประกาศเป้าหมายอดขายหลักพันล้านบาททั้งสิ้น

การป้องกันแชมป์ และส่วนแบ่งการตลาดของยันฮี วิตามิน วอเตอร์ต้องตั้งท่าอย่างไร เจษฎา” ยอมรับด่านแรกในการทำตลาดโจทย์ยากสุด คือการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคที่การเปลี่ยนใจ..ง่าย และเกิดขึ้นตลอดเวลา การจะนำเสนอสินค้า หมัดฮุคการตลาดได้ตรงใจ แบรนด์ต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคให้ได้เสียก่อน และต้องลึก(Insight)ด้วย

ต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค คำตอบพื้นฐาน แต่เป็นเรื่องยากมาก ด้วยอารณ์ผู้บริโภค บางครั้งชอบสิ่งนี้ พออยู่หน้าชั้นวางสินค้า(เชลฟ์)เปลี่ยนใจ ลูกค้าปัจจุบันเป็นแบบนั้น วันนี้อยากบริโภคสิ่งนี้ พรุ่งนี้บริโภคอีกอย่าง” เขาย้ำความซับซ้อนของพฤติกรรมลูกค้า (Sophisicated)

ขณะที่การมัดใจกลุ่มเป้าหมายให้อยู่หมัด มุ่งย้ำจุดยืนที่ถือเป็นรากฐานของผลิตภัณฑ์ที่สร้างสรรค์โดยโรงพยาบาล และมุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภครักสุขภาพซึ่งถือเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก ยิ่งเกิดโรคโควิด-19 ระบาดการมีสุขภาพดีกลายเป็นประเด็นที่ทุกคนตระหนักมากขึ้น เพราะอนาคตยากจะคาดการณ์จะเกิดโรคอุบัติใหม่ใดกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนอีกระลอก จึงต้องสร้างภูมิต้านทานไว้ก่อน

นอกจากนี้ การสื่อสารตลาดจะมุ่งเจาะคนรุ่นใหม่มากขึ้น รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะ(Personalize)ผ่านสื่อออนไลน์หลากแพลตฟอร์ม จากเดิมเน้นทำตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรักสุขภาพในวงกว้าง ขณะที่คู่แข่งเดิมเกมใช้พรีเซ็นเตอร์สร้างแบรนด์ กลยุทธ์หั่นราคา รวมถึงจับกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง

เดิมเรามาในสายโรงพยาบาล ไม่เน้นคอมเมอร์เชียล แต่คู่แข่งลงสนามในมิติการค้า เราจึงเดินหน้ารุกตลาด ทำให้เสียงดังมากขึ้น แม้เราจะเป็นผู้บุกเบิกน้ำดื่มผสมวิตามิน มีแคมเปญการตลาด โฆษณาสื่อสารตลาดและสร้างการรับรู้แบรนด์ แต่จากนี้ไปจะปรับให้ทันสมัย รวมถึงการขยายฐานสู่ออนไลน์ ทำเพอร์ซันนอลไลท์ลงลึกผู้บริโภคเป้าหมายเป็นกลุ่มๆมากขึ้น และเจาะคนรุ่นใหม่

เป้าหมายการเดินเกมรุก “เจษฎา หวังเห็นแบรนด์ยันฮี วิตามิน วอเตอร์นั่งหนึ่งในใจของผู้บริโภค(Top of Mind) ส่วนบังลังก์ผู้นำแม้จะเอ่ยปากไม่มองจุดนั้นเพราะเชื่อว่าตำแหน่งแชมป์ไม่อยู่ค้ำฟ้า หลายแบรนด์สินค้าในตลาดมีให้เห็นนักต่อนัก เกิดก่อนและดับไปมากมาย

เรามองรากฐานของสินค้าที่ตอบโจทย์สุขภาพผู้บริโภคในระยะยาว

ตลาดเครื่องดื่มเป็นอีกกลุ่มที่แข่งขันรุนแรง เพราะต้องแย่ง Share of Throat ซึ่งปัจจุบันตลาดใหญ่ได้แก่ น้ำดื่ม น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น ขณะที่น้ำผสมวิตามินซึ่งเป็นขาขึ้น คาดการณ์ 3 ปี มีโอกาสโตแตะหมื่นล้านบาทผู้ประกอบการยังคาดหวังเห็นมีสัดส่วน 30% ของตลาดน้ำดื่มเทียบเท่ากับตลาดญี่ปุ่นด้วย ขณะที่ 6 ปี ของยันฮี วิตามิน วอเตอร์ ถือเป็นผู้นำตลาด โดยทุกปียอดขายมีการเติบโตต่อเนื่องมากกว่าอัตรา 2 หลัก ส่วนไตรมาส 2 ตลาดเครื่องดื่มติดลบ 4% แต่บริษัทยังโตสวนกระแส