PTT อ่วม กำไรไตรมาส 2/63 ลดฮวบ 53.5%

PTT อ่วม กำไรไตรมาส 2/63 ลดฮวบ 53.5%

"ปตท." รายงานกำไรไตรมาส 2/63 ลดลงกว่า 53.5% ทำได้เพียง 12,053 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลกำไรสุทธิ 25,938 ล้านบาท เหตุ EBITDA ที่ลดลง-ขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ของธุรกิจสำรวจและ

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT รายงานผลการดำเนินงานของบริษัทในงวดไตรมาสที่ 2 ปี 2563 พบมีกำไรสุทธิ 12,053 ล้านบาท ลดลงกว่า 53.5% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีผลกำไรสุทธิ 25,938 ล้านบาท เนื่องจาก EBITDA ที่ลดลงและมีขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม แม้ว่ามีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้สกุลต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นตามค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ที่ลดลงโดยหลักจากภาษีเงินได้ของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

โดยในช่วงไตรมาส 2/2563 ปตท.และบริษัทย่อยมี EBITDA ลดลง 19,596 ล้านบาท หรือ 26.6% สาเหตุหลักจากธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมที่มีผลการดำเนินงานลดลงตามราคาขายและปริมาณการขายที่ปรับตัวลดลง รวมถึงกลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่มีผลการดำเนินงานลดลง โดยหลักจากธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ เนื่องจากราคาขายที่ลดลงตามราคาอ้างอิงในตลาดโลกที่ลดลงและปริมาณขายที่ลดลงตามการปิดซ่อมบำรุงและการปรับลดก้าลังการผลิตดังกล่าวข้างต้น และธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายก๊าซฯ เนื่องจากปริมาณขายโดยหลักจากกลุ่มลูกค้าโรงไฟฟ้าลดลง และราคาขายอ้างอิงราคาน้้ามันเตาลดลง และกลุ่มธุรกิจน้ำมันมีผลการดำเนินงานลดลงจากปริมาณขายที่ลดลงซึ่งเป็นผลกระทบจาก COVID-19

อย่างไรก็ตามกำไรสุทธิในงวดดังกล่าวยังเพิ่มขึ้น 13,607 ล้านบาท หรือมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับการขาดทุนสุทธิในงวดไตรมาส 1/2563 จำนวน 1,554 ล้านบาท เนื่องจากตาม EBITDA ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้สกุลต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นตามค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ที่ลดลงของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนสกุลเงินในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลในงวดไตรมาส 2/2563 และภาษีเงินได้ลดลงตามรายได้จากการขายที่ลดลง แม้ว่าจะมีขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้นและมีการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม