เมืองไทยประกันภัย’ลุ้นเบี้ยปีนี้โต8%

เมืองไทยประกันภัย’ลุ้นเบี้ยปีนี้โต8%

“เมืองไทยประกันภัย” ลุ้นเบี้ยรับปีนี้โต 7-8% อานิสงส์เบี้ยโควิดหนุน ประเมินแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลัง ความไม่แน่นอนยังสูงจากพิษเศรษฐกิจ กำลังซื้อผู้บริโภคชะลอ พร้อมปรับกลยุทธ์รุกตลาดครึ่งปีหลัง เน้นเจาะตลาดผู้หญิง ตั้งเป้าเบี้ยรับ 150 ล้านในปีนี้

นายวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ MTI เปิดเผยว่า เบี้ยประกันภัยปีนี้คาดว่าเติบโต 7-8% มากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะเติบโต 5% จากสิ้นปีก่อนที่มีเบี้ยรับรวม 13,354.28 ล้านบาท ปัจจุบันมีสัดส่วนเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 50% และ เบี้ยประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ 50% ซึ่งในส่วนนี้แบ่งเป็นเบี้ยประกันสุขภาพ 20% ประกันภัยทรัพย์สิน 20% ประกันภัยเบ็ดเตล็ด 5% และ อื่นๆ 5%

สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ บริษัทยังสามารถเติบโตเกินเป้าหมาย จากยอดขายประกันโควิดที่มีเบี้ยเข้ามากว่า 400 ล้านบาท แต่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้กระทบกำลังซื้อที่ลดลงส่งผลให้คนหันมาซื้อประกันภัยรถชั้น 2+,3+ ที่จ่ายเบี้ยน้อยกว่าประกันภัยรถแบบชั้น 1 มากขึ้น

ส่วนธุรกิจประกันภัยในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีความไม่แน่นอน หลังภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลกระทบไปยังกำลังซื้อผู้บริโภค และ เห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า โดยเฉพาะการผ่อนชำระ หรือการเลือกซื้อประกันมีการลดขนาดลง เพื่อให้เหมาะสมกับรายได้ และ กำลังซื้อของตนเอง

ดังนั้นบริษัทหันมาเน้นทำตลาดประกันภัยแบบเฉพาะกลุ่มเป็นหลัก เช่น กลุ่มผู้หญิง และกลุ่มวัยเริ่มทำงาน รวมถึงเน้นการพัฒนาประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล แบบซีรีส์ที่สามารถเข้าถึงทุกช่วงวัย

ล่าสุด บริษัทร่วมมือกับ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TQM ออกประกันภัย “For Lady” เป็นปีที่ 5 มุ่งเจาะกลุ่มตลาดผู้หญิงที่ยังเติบโตดีและทีคิวเอ็มมีช่องทางเข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุม ตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันภัย 150 ล้านบาทในปีนี้

สำหรับประกันภัย “For Lady” มี 5 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ มีความคุ้มครองอุบัติเหตุค่ารักษาศัลยกรรม 1 ล้านบาท, ประกันอุบัติเหตุ ซื้อ 1 คุ้มครอง 2 กรมธรรม์ พร้อมค่ารักษาพยาบาลต่อครั้งสูงสุด 50,000 บาท, ประกันมะเร็งคุ้มครองทุกระยะ และเพิ่มความคุ้มครอง 2 เท่าสำหรับมะเร็งเฉพาะผู้หญิงสูงสุด 3 ล้านบาท มีเงินช่วยเหลือรายเดือนสูงสุด 40,000 บาท ระยะเวลา 6 เดือน, ประกันบ้านสำหรับผู้หญิง พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน และประกันการเดินทางในประเทศ มีค่ารักษาพยาบาทสูงสุด 1 ล้านบาท พร้อมมอบความคุ้มครองโควิด-19

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มประกันภัย For Lady สำหรับกลุ่มผู้หญิง เติบโตขึ้นต่อเนื่องทุกปีตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ในช่วงเริ่มแรกมีเบี้ยหลัก 10 ล้านบาท มีขายเฉพาะประกันรถยนต์และในปีถัดๆ มาเพิ่มประเภทประกันให้หลากหลายรวมถึงปรับความคุ้มครองเฉพาะสำหรับผู้หญิงมากขึ้น เช่น ประกันมะเร็ง และประกันสุขภาพ จ่ายเบี้ยเริ่มต้นหลัก 10-100 บาทต่อเดือน อีกทั้งเพิ่มช่องทางการชำระเงินมากขึ้น เช่นโปรแกรมผ่อน 100% นอกจากนี้ในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทเน้นการพัฒนาประกันภัยใหม่ตามช่วงวัย ทำให้เป็นที่สนใจของตลาดมากขึ้นโดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจชะลอปีนี้

โดยแผนงานดังกล่าว มั่นใจว่า จะเติบโตต่อเนื่องและช่วยสนับสนุนเบี้ยประกันภัยทั้งปีนี้เติบโตตามเป้าหมายตั้งไว้ที่ 15,000 ล้านบาท จากครึ่งปีแรกนี้ได้แล้ว 7,000 ล้านบาท และคาดว่าการจ่ายปันผลจะสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งยังไม่รวมแผนการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ในรูปแบบซื้อกิจการ (M&A) เนื่องจากแผนการลงทุนขยายธุรกิจดังกล่าวอยู่ระหว่างเสนอบอร์ดพิจารณา คาดว่าจะเห็นการลงทุนได้ชัดเจนภายในสิ้นปีนี้แน่นอน