'เอไอเอ'รุกธุรกิจบลจ. เจาะประกันยูนิตลิงค์

'เอไอเอ'รุกธุรกิจบลจ. เจาะประกันยูนิตลิงค์

“เอไอเอ” เปิดตัวธุรกิจ “บลจ.” บริหารเงินรวมกว่า 8.47 แสนล้าน ขึ้นแท่นบริษัทใหญ่อันดับ 3 ในประเทศ หวังเชื่อมโอกาสลงทุนผ่านเครือข่ายทั่วโลก เน้นตอบโจทย์ลูกค้าประกันยูนิตลิงค์ ล่าสุด ประเดิมออก“กองทุนรวม” ทั้งใน-ต่างประเทศ ชูค่าธรรมเนียมต่ำกว่าตลาด 0.5%

นายสุขวัฒน์ ประเสริฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)เอไอเอ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ AIAIMT เปิดเผยว่า บริษัทก่อตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาทและปัจจุบันบริษัทมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารรวมมูลค่า 847,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการโอนเงินลงทุนของ เอไอเอ ประเทศไทย ตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการจัดตั้งบริษัท มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการสินทรัพย์ของเอไอเอ ประเทศไทย รายเดียวเท่านั้น และเงินลงทุนในกองทุนรวมจากกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงค์) ของเอไอเอประเทศไทย เพื่อมอบบริการด้านการลงทุนและผลประโยชน์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าเป็นหลัก

ณ สิ้นปี 2562 เอไอเอ ประเทศไทย มีฐานลูกค้าประกันยูนิตลิงค์ราว 200,000 ราย คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน (AUM) 23,000 ล้านบาท และมีเบี้ยประกันยูนิตลิงค์ 2,500 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน16%ของเบี้ยรับรวม ยังคงเป็นผู้นำตลาดประกันยูนิตลิงค์ โดยบริษัทมีพนักงานที่มีใบอนุญาต (IC License) อยู่ประมาณ 10,000 ราย

ขณะเดียวกันล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวกองทุนรวมในประเทศ 5 กองทุน ประเภทตราสารหนี้และตราสารทุน มูลค่าเฉลี่ยแต่ละกองทุนราว 10,000 ล้านบาท ส่วนกองทุนรวมต่างประเทศเริ่มทยอยออก 7 กองทุนในปีหน้า คาดว่าจะออกเบื้องต้น 4 กองทุนช่วงต้นปี ด้วยจุดเด่นที่มีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าในตลาดราว 0.5% จากการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการ และการลงทุนเพื่อผลตอบแทนในระยะยาว ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตย่างต่อเนื่อง และมีการบริหารความเสี่ยงในด้านต่างๆ อย่างรอบคอบ

นอกจากนี้ ยังมีจุดที่แตกต่างจากที่อื่น ด้วยผู้บริหารจัดการกองทุนที่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนทั่วโลกกว่า 30 ปี มีเครือข่ายการลงทุนของกลุ่มบริษัทเอไอเอทั่วโลกใน18 ประเทศ ตลอดจนพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อบริหารการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม

สำหรับกองทุนรวมตั้งใหม่นี้ ยังคงเน้นนำเสนอให้กับลูกค้าประกันยูนิตลิงค์ของเอไอเอประเทศไทยเพียงรายเดียวเท่านั้น และพร้อมเสนอขายให้กับลูกค้ารายย่อยทั่วไปที่มองหาทางเลือกการลงทุนเพิ่ม โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ คาดว่าจะมีเม็ดเงินใหม่เข้ามาราว 5,000 -6,000 ล้านบาทต่อปี