‘ส.ว.วันชัย’ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ 4 ประเด็น หวังลดความขัดแย้ง

‘ส.ว.วันชัย’ หนุนแก้รัฐธรรมนูญ 4 ประเด็น หวังลดความขัดแย้ง

“ส.ว.วันชัย” หนุนแก้รัฐธรรมนูญ 4 ประเด็น หวังลดความขัดแย้ง เตรียมนำเข้าหารือในกรรมาธิการพัฒนาการเมืองของวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้

ความเคลื่อนไหวการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล่าสุด นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ส่วนตัวขอย้ำถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ใน 4 ประเด็นที่เห็นว่า เป็นปัญหา คือ อำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่เห็นว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่จำเป็นเหมือนในอดีต ที่ต้องประคับประคองสถานะของรัฐบาลในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง จากอำนาจเบ็ดเสร็จมาเป็นประชาธิปไตย และเสนอให้ยกเลิกการกำหนดให้ตำแหน่งความมั่นคงมาเป็นส.ว. 6 ตำแหน่ง

โดยระบุว่า การให้ผบ.เหล่าทัพมาเป็น ส.ว. ไม่เกี่ยวกับการทำรัฐประหารหรือไม่ และไม่สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึงแก้ไขเรื่องการได้มาซึ่ง ส.ว.ที่มาจากการเลือกไขว้ เห็นว่า เป็นเรื่องที่ซับซ้อน

นอกจากนี้ ยังเสนอให้แก้ไขเรื่องการให้ความเห็นชอบองค์กรอิสระ ที่อ้างว่ากระบวนการยังมีปัญหาและคุณสมบัติผู้สมัครที่กำหนดไว้สูง เช่น การสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนที่ดำเนินมากว่า 2 ปีแล้ว พร้อมกล่าวย้ำว่าเป็นเรื่องที่สมาชิกวุฒิสภาควรพิจารณาคู่ขนานไปกับการดำเนินการของ ส.ส.และฝ่ายบริหาร และเห็นว่ายังควรมี ส.ว.อยู่ เพราะหลายประเทศทั่วโลกที่เป็นระบอบประชาธิปไตยยังมีวุฒิสภา และมี 2 สภาซึ่งเห็นว่าจะเป็นองค์กรที่กลั่นกรองตรวจสอบ และปฏิเสธไม่ได้ที่จะมี 2 สภา โดยแก้ไขในข้อบกพร่องและใช้ในส่วนที่ใช้ได้ ให้องค์กรนี้ยังเป็นองค์กรหลักในระบอบประชาธิปไตย

ส่วนการหารือในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของ ส.ว.นั้น นายวันชัย ระบุเป็นความเห็นส่วนตัวว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ และเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ส.ว.ต้องมีการหารือกัน โดยได้สอบถามประธานวุฒิสภา และพรุ่งนี้(11ส.ค.) คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองของวุฒิสภาจะนำหารือในที่ประชุม โดยเชื่อว่า แต่ละกลุ่มที่มีการหารือกัน แต่ในทางการจะใช้เวทีของวิปวุฒิสภาดำเนินการซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า จะนำเข้าที่ประชุมเมื่อไหร่