ดอกมะลิพุ่งกก.ละ 500 บาท จับตาทะลุพัน รับวันแม่แห่งชาติ

ดอกมะลิพุ่งกก.ละ 500 บาท จับตาทะลุพัน รับวันแม่แห่งชาติ

เกษตรกรเร่งเก็บดอกพุด ขายแทนดอกมะลิช่วงวันแม่แห่งชาติ หลังดอกมะลิราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 500 บาท จับตาทะลุ 1,000 บาท

เกษตรกรชาวสวนดอกพุด ที่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เร่งเก็บดอกพุดที่ปลูกไว้ บริเวณในสวนข้างบ้าน จำหน่ายในช่วงวันแม่แห่งชาติ เนื่องจากต้นมะลิที่ปลูกไว้ในปีนี้ไม่ติดดอก เพราะว่าเป็นเชื้อราและ แมลงศัตรู ที่เป็นหนอน รบกวนกัดกินดอก จึงไม่สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้จึงต้องเก็บดอกพุดไปขายแทนดอกมะลิ โดยมีพ่อค้าแม่ค้าสั่งจองจนเก็บให้ไม่ทันเนื่องมีความต้องการดอกมะลิกันมากตามท้องตลาด โดยในช่วงนี้มีราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 400-500 บาท

นางบังอร ระเวกโสม เกษตรกรชาวสวนดอกพุดและดอกลิ ระบุว่า ปลูกมะลิไว้และดอกพุดเอาไว้แต่ต้นมะลิ ในปีนี้ มีเชื้อราและหนอนรบกวน ทำให้ไม่ออกดอก จึงเก็บดอกพุดขายแทนดอกมะลิในช่วงนี้ โดยจะเก็บส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้าขาประจำในกิโลกรัมละ 80 บาท โดยในช่วงวันแม่แห่งชาติ จะมียอดสั่งให้เก็บดอกพุดวันละ 20 กิโลกรัมเพื่อจะนำไปร้อยเป็นพวงมาลัยแทนดอกมะลิ แต่สามารถเก็บได้แค่วันละ 13-15 กิโลกรัมทำให้ในช่วงนี้สามารถสร้างรายได้จากการเก็บดอกพุดขายถึงวันละ 1,000-1,200 บาท

สำหรับในช่วงวันแม่แห่งชาติ ที่มีความต้องการดอกมะลิกันมากตามท้องตลาด ที่นำมาร้อยเป็นพวงมาลัยในการแสดงความรักในวันแม้ แต่ในปีนี้ดอกมะลิขาดตลาดเนื่องแล้งจัดและมีหนอน รบกวน จึงทำให้ไม่ออกดอก ส่งผลทำให้การเกษตรเก็บดอกพุดส่งขายจำหน่ายแทนดอกมะลิ มีรายได้วันละหลายพันบาท

ชาวสวนยิ้มมะลิวันแม่ราคาดี

เมื่อวันที่ 10ส.ค.63 ที่บ้านปราสาท ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา แหล่งปลูกดอกไม้ส่งออก พบว่า คึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงนี้เป็นเทศกาลวันแม่แห่งชาติ ไม้ดอกจำพวกมะลิ จึงเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด

นางจรัล มาสวัสดิ์ อายุ 45 ปี เจ้าของสวนมะลิ บอกว่า ลงทุนทำสวนมะลิ 2 ไร่ ซึ่งช่วงนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นแม่ค้าพ่อค้าขายดอกไม้และพวงมาลัย จะเดินทางมาซื้อมะลิเองถึงสวน โดยวันปกติที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาล ขายดอกมะลิได้ในราคากิโลกรัมละ 400-500 บาท แต่ช่วงเทศกาลวันแม่ 12 สิงหาคมทุกปีขายได้ราคาสูงกิโลกรัมละ 800-1,000 บาท ลูกค้าจะเข้ามาซื้อกันจำนวนมาก จนดอกมะลิแทบจะไม่พอขาย จึงต้องแบ่งให้พอไปร้อยมาลัยขายได้

ถือว่าเป็นช่วงโอกาสทองของปี ต้องจ้างคนงานเก็บตลอดทั้งวันให้ทันกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งช่วงฤดูฝนมักจะประสบปัญหาเรื่องดอกช้ำ แมลงหวี่ขาว หนอนเจาะดอก ทำให้มะลิเน่า แต่ดอกมะลิที่สวน สามารถนำไปลอยน้ำดื่มได้ เพราะไม่ใช้ปุ๋ยเคมี และสารแช่ทำให้ดอกสด ใช้น้ำหมักชีวภาพฉีดพ่นทุก3วันทำให้มะลิมีคุณภาพดอกสวยงาม ปลอดสารพิษ ราคาจึงพุ่งสูงมาก

จากสถานการณ์ดอกมะลิขาดตลาดไม่พอจำหน่ายในช่วงนี้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายพวงมาลัยหลายราย ปรับใช้ดอกพุดซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน แต่ไม่มีกลิ่นหอม ราคาถูกกว่ามาร้อยมาลัยขายแทนดอกมะลิ ซึ่งปกติดอกพุดจะขายราคากิโลกรัมละ 80-100บาท แต่ช่วงเทศกาลวันแม่ก็จะขายได้ราคาดี กิโลกรัมละ 200 บาท