โลกระดม 250 ล้านยูโร ช่วย 'เลบานอน'

โลกระดม 250 ล้านยูโร ช่วย 'เลบานอน'

บรรดาผู้นำโลกระดมเงิน 250 ล้านยูโร ช่วยเหลือเลบานอน หลังประสบเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุตที่คร่าชีวิตประชาชนกว่า 150 คนและอีกกว่า 3 แสนคนต้องไร้บ้าน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมทางไกลเพื่อหาทางช่วยเหลือเลบานอนที่เผชิญหายนะภัยครั้งใหญ่ เผยเมื่อวันอาทิตย์ (9 ส.ค.) ว่า ยอดรวมเงินช่วยเหลือฉุกเฉินที่บรรดาผู้นำโลกให้คำมั่นว่าจะระดมให้กับเลบานอน อยู่ที่ 252.7 ล้านยูโร ซึ่งรวมถึง 30 ล้านยูโรจากฝรั่งเศส

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังผู้นำรัฐบาล 15 ชาติ รวมถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ร่วมประชุมทางไกลซึ่งจัดโดยฝรั่งเศสและสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อวานนี้ เพื่อส่งเงินช่วยเหลือฉุกเฉินโดยตรงถึงประชากรที่ประสบภัยจากเหตุระเบิดท่าเรือเบรุตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ที่ประชุมให้คำมั่นว่า จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวเลบานอนและให้สัญญาว่าจะระดมทรัพยากรสำคัญให้เลบานอนภายในไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

การประชุมทางไกลที่ฝรั่งเศสจัดนี้มีขึ้นหลังการประชุมระหว่างตัวแทนเกือบ 30 ประเทศ รวมถึงสหภาพยุโรป (อียู) และกลุ่มสันนิบาตอาหรับ เพื่อระดมเงินช่วยเหลือให้เลบานอน แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินรวมทั้งหมด

ขณะที่นายไฮโก มาส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี เผยกับสื่อท้องถิ่นก่อนหน้านี้ว่า รวบรวมยอดเงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เลบานอนได้กว่า 200 ล้านยูโร รวมถึง 20 ล้านยูโรจากเยอรมนี