ระวังแรงทำกำไร ติดตามปัจจัยภายนอก เลือกหุ้นเป็นรายตัว

ระวังแรงทำกำไร ติดตามปัจจัยภายนอก เลือกหุ้นเป็นรายตัว

ประธานาธิปดีสหรัฐฯ ใช้อำนาจยืดเงินช่วยเหลือโควิด

โดยการใช้คำสั่งบริหาร (Executive Order) เพื่อยืดการจ่ายเงินชดเชยผู้ว่างงานออกไป (หลังมาตรการหมดอายุ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา) แต่มีการปรับลดเงินช่วยเหลือเหลือ 400 เหรียญฯ (จาก 600 เหรียญฯ) หลังการหารือระหว่างพรรครีพับริกันและเดโมแครตเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ยังไม่ได้ข้อสรุป เราคาดตลาดระยะสั้นมีความเสี่ยงต่อแรงทำกำไรหลังรับปัจจัยบวกเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวล่วงหน้าไปพอสมควร ขณะที่นักลงทุนมีแนวโน้มระมัดระวังต่อการหารือของผู้แทนการค้าสหรัฐฯ-จีน ในวันที่ 15 ส.ค. เพื่อทบทวนการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟส 1 ซึ่งสถานการณ์โควิดทำให้จีนอาจไม่สามารถบรรลุพันธะตามข้อตกลงการค้า

ค่าเงินดอลลาร์ฯมีโอกาสแข็งค่าขึ้นในระยะสั้น เนื่องจาก 1) ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ก.ค.ดีกว่าคาด (1.763 ล้านตำแหน่ง จากคาด 1.48 ล้านตำแหน่ง) โดยอัตราการว่างงานลดลงเหลือ 10.2% จาก มิ.ย.ที่ 11.1% 2) อัตราผลตอบแทนแท้จริง หรือ Real Yield (ผลตอบแทนพันธบัตร-เงินเฟ้อ) ปรับตัวขึ้น 3) ความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน 4) ปัจจัยด้านฤดูกาล ที่มักพบการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัญฯ ในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดี

ติดตามการทบทวนหุ้น (Rebalancing) ดัชนี MSCI 12 ส.ค. ว่าจะมีหุ้นใดถูกปรับออกหรือนำเข้าสู่การคำนวณของดัชนี (รวมถึงการปรับเพิ่มลดน้ำหนักรายตัว) ทั้งนี้จากกระแสความนิยมของการลงทุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ทำให้มีโอกาสที่จีนและไต้หวัน จะได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุน ขณะที่ประเทศอื่นๆ มีความเสี่ยงที่อาจถูกปรับลดน้ำหนักการลงทุนลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดในระยะสั้นได้

Theme การลงทุนที่น่าสนใจ เก็งกำไรรายตัว ในกลุ่มผลประกอบการดี ได้แก่ 1) กลุ่มอาหาร CPF, TU 2) ประกันภัย TIP, THRE 3) ยาง ถุงมือยาง STA, STGT 4) หุ้นปลอดภัย /มั่งคง ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, BCH 5) หุ้นฟื้นจากจุดต่ำสุด PTTGC, PTT 6) อื่นๆ AP, AI, CKP // หุ้นที่ต้องระวัง 1) การเงิน SAWAD, MTC, KTC, AEONTS

ภาพรวมกลยุทธ์ สัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เตือนให้นักลงทุนระวังความเสี่ยงของการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัญฯ รวมถึงการปรับขึ้นของหุ้นสหรัฐฯที่กระจุกตัว อาจตามมาด้วยแรงทำกำไร // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร ADVANC, TSE*, AJ* / ขายชอร์ต SAWAD (เป้า 42 ตัดขาดทุน 51.50), MTC (เป้า 45 ตัดขาดทุน 50.50), AOT (เป้า 45 ตัดขาดทุน 54.25)

แนวรับ 1,300 จุด / แนวต้าน : 1,335 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

ประเด็นการลงทุน

การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค. - กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.763 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.48 ล้านตำแหน่ง

ทรัมป์ประกาศใช้อำนาจพิเศษขยายเวลามาตรการเยียวยาผู้ว่างงานในสหรัฐฯ - ทรัมป์ประกาศใช้อำนาจพิเศษ (executive order) ขยายเวลามาตรการเยียวยาผู้ตกงานในสหรัฐฯ ผ่านวงเงินช่วงเหลือ $400/คน ลดลงจากเดิมที่ $600/คน รวมถึง การเลื่อนกำหนดจ่ายภาษีเงินเดือนป้องกันการขับไล่ออกจากที่พัก, ช่วยเหลือเงินกู้ของนักเรียน แบงก์ชาติเตรียมชงการคลังหั่นดอกเบี้ยพิโกไฟแนนซ์ - จากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ระยะที่ 2 โดยลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อบุคคล 2-4% ที่ผ่านมา เพื่อความสอดคล้องกันธปท.จึงอยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยธุรกิจสินเชื่อเพือรายย่อยระดับจังหวัด(พิโกไฟแน้นซ์) โดยปัจจุบันอยู่อัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 36% ต่อปี

รายได้ลดกระทบท่องเที่ยว – สมาคมโรงแรมไทนชี้ไฮซีซันการท่องเที่ยวปลายปีจะได้รับผลกระทบวิกฤติโควิด เนื่องจากรายได้ครัวเรือนที่ลดลง โดยความนิยมส่วนใหญ่อยู่ที่พัทยา-หัวหิน ขณะที่ภาคใต้ยังต่ำ

GOLD วันนี้ (10 ส.ค.) เป็นวันซื้อขายสุดท้าย ก่อนเพิกถอนการเป็นบริษัทจดทะเบียน

ประเด็นติดตาม: 12 ส.ค. – MSCI Rebalancing, IEA monthly report, OPEC monthly report / 15 ส.ค. – การติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟส 1 ของสหรัฐฯ-จีน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)