ก.แรงงาน โอนเงินกองทุนช่วยแรงงานไทยในกรุงเบรุต พร้อมแจ้งหลีกเลี่ยงบริเวณการประท้วง

ก.แรงงาน โอนเงินกองทุนช่วยแรงงานไทยในกรุงเบรุต พร้อมแจ้งหลีกเลี่ยงบริเวณการประท้วง

โฆษกแรงงาน เผย โอนเงินกองทุนช่วยเหลือคนหางานฯ ช่วยแรงงานไทยในกรุงเบรุต 13 ราย บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น พร้อมแจ้งหลีกเลี่ยงบริเวณการประท้วง

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมจากนาวาตรีวิทวัส กู้ประเสริฐ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) ซึ่งดูแลแรงงานไทยในประเทศเลบานอน ถึงความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุระเบิดอย่างรุนแรงในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา สนร.ริยาดได้ดำเนินการโอนเงินกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศไปยัง นางสาวสิริอร ศรีวิรุฒ อาสาสมัครแรงงานกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เพื่อมอบให้แก่สมาชิกกองทุนฯ จำนวน 13 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากแรงงานไทยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ถูกเลิกจ้างและรอการเดินทางกลับประเทศไทยซึ่งเป็นผลกระทบจากโควิด – 19 แต่ยังไม่สามารถเดินทางกลับได้เนื่องจากรอเที่ยวบินพิเศษ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้วยังได้รับความเสียหายและบาดเจ็บจากการระเบิดครั้งใหญ่ โดยสมาชิกที่ได้รับเงินจากกองทุนฯ พร้อมใจกันแบ่งเงินส่วนหนึ่งเพื่อไปจัดซื้ออาหารแห้งไปแจกจ่ายให้แก่แรงงานไทยที่มิได้เป็นสมาชิกกองทุนฯ เพื่อเป็นการแบ่งปันในยามฉุกเฉิน และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ จัดทำถุงยังชีพเพื่อมอบให้แก่คนไทยและแรงงานไทย
ที่ได้รับความเดือดร้อนในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้ทั่วถึงทุกคน

อย่างไรก็ดี สนร.ริยาด ยังรายงานเพิ่มเติมว่า กรณีที่พักอาศัยของแรงงานไทยที่ได้รับความเสียหายนั้น เพื่อนแรงงานไทยได้ช่วยกันซ่อมแซมเพื่อเป็นการชั่วคราว และจัดหาวัสดุเท่าที่ทำได้ อีกทั้งบางรายยังได้ช่วยสถานประกอบการนายจ้างชาวเลบานอนอีกด้วย ทั้งนี้ จากการที่ชาวเลบานอนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาล เพื่อให้ประธานาธิบดี มิเชล โออุน และนายกรัฐมนตรี นายฮาสซาน ดีรับ ลาออกและมีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ บริเวณหน้ามัสยิด โมฮัมหมัด อัลอามิน ย่าน มาร์ทริส สแคว์ กรุงเบรุต นั้น สนร.ริยาด ได้แจ้งแก่แรงงานไทยทุกคนในกรุงเบรุตให้หลีกเลี่ยงในบริเวณดังกล่าวแล้ว