‘ไต้หวัน’ เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ ‘บินวนไม่ลงจอด’

‘ไต้หวัน’ เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ ‘บินวนไม่ลงจอด’

สายการบินไชน่า แอร์ไลนส์ ปิ๊งไอเดียออกแพ็คเกจเที่ยวบินสุดพิเศษ เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ด้วยการ "บินวนไม่ลงจอด" ให้ผู้โดยสารได้บินชมวิวทิวทัศน์ โดยไม่ลงจอดที่ไหน พร้อมเพิ่มประสบการณ์เด็กๆ ให้ได้เรียนรู้หน้าที่พนักงานประจำเครื่องบิน

การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้พ่นพิษธุรกิจการท่องเที่ยวในหลายประเทศต้องพังลงไม่เป็นท่า แต่สายการบินไชน่า แอร์ไลนส์ของไต้หวัน เกิดไอเดียนำเสนอแพ็คเกจเที่ยวบินสุดพิเศษเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้โดยสารได้บินชมวิวทิวทัศน์ แต่ไม่ลงจอดที่ไหน โดยที่เด็กๆ ที่เข้าร่วมโครงการยังได้เรียนรู้หน้าที่พนักงานประจำเครื่องบินอีกด้วย 

159699230671

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 ส.ค.) สำนักงานใหญ่ของสายการบินไชน่าแอร์ไลนส์ ที่เมืองเถาหยวนได้เปิดทำเนียบต้อนรับเยาวชน 50 คน เพื่อเข้าร่วมอบรมและเรียนรู้การให้บริการแก่ผู้โดยสารภายในห้องโดยสารของเครื่องบินจำลอง

ฉาง หวี เว่ย หนึ่งในผู้ปกครองของเยาวชนที่ร่วมโครงการ ซึ่งเขาทำงานในวงการธุรกิจแฟชั่นและชื่นชอบเดินทางไปต่างประเทศ ได้เข้าร่วมเที่ยวบินพิเศษนี้พร้อมกับภรรยาและลูกสาววัย 6 ขวบ เพื่อรื้อฟื้นความทรงจำเก่าๆ ในการเดินทางของพวกเขา

ในเที่ยวบินพิเศษนี้ เด็กๆ จะได้ขึ้นเครื่องบินของจริง ใช้เวลาอยู่บนเครื่องประมาณ 2 ชั่วโมง ทะยานบินสู่เหนือเกาะไต้หวัน เพื่อชมวิวทิวทัศน์ เทือกเขาที่สูงตระหง่าน ทอดยาวตามแนวเขาของเกาะ

159699235976

เที่ยวบินดังกล่าวเป็นความพยายามของไชน่า แอร์ไลนส์ เพื่อสร้างสรรค์ช่องทางธุรกิจหวังหารายได้เข้าบริษัท ในช่วงเวลาที่การเดินทางโดยเครื่องบินไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้เหมือนเดิมเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 

ในสถานการณ์เช่นนี้ สายการบินส่วนใหญ่ทั่วโลกต่างดิ้นรนให้ความอยู่รอด ทั้งสายการบินไชน่าแอร์ไลนส์ หรือแม้แต่สายการบินคู่แข่งหลักอย่างสายการบินอีวีเอแอร์ ก่อนนี้จำเป็นต้องปลดระวางฝูงบินจำนวนมาก เพราะการเดินทางระหว่างประเทศลดลงเรื่อยๆ ในช่วงที่ระบาดไวรัส

159699225487

สำหรับสายการบินอีวีเอแอร์ ได้ใช้เครื่องบินโดยสารแอร์บัส A330 ออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติเถาหยวน บินไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไต้หวัน แล้วบินวนเหนือหมู่เกาะริวกิว ของญี่ปุ่น ก่อนจะปิดลงจอดในไต้หวันผ่านทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ภูมิประเทศที่มีความสวยงาม การบินครั้งนี้ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 45 นาที

ส่วนตั๋วค่าโดยสารชั้นประหยัดสนนราคาอยู่ที่ 5,288 ดอลลาร์ไต้หวันหรือประมาณ 5,600 บาท ส่วนชั้นธุรกิจราคา 6,288 ดอลลาร์ไต้หวันหรือ 6,670 บาท โดยราคานี้รวมการ์ดไวไฟอินเทอร์เน็ต และอาหารภายในเครื่อง นอกจากนี้ ผู้โดยสารสามารถซื้อสินค้าปลอดภาษีในสนามบินได้อีกด้วย

ขณะที่บริการของไชนา แอร์ไลนส์ ใช้เวลาบินราว 2 ชั่วโมง ซึ่งผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่น ก่อนที่จะบินไปรอบๆ ชายฝั่งด้านตะวันออกของไต้หวัน

ทั้งสองสายการบินกล่าวว่า มีแผนที่จะจัดการบินเช่นนี้อีกในสัปดาห์ต่อๆ ไป โดยทั้งอีวีเอ แอร์ และไชน่า แอร์ไลนส์ กล่าวว่า ตั๋วโดยสารขายหมดอย่างรวดเร็วมาก

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งที่สนามบินซงซานและสนามบินเถาหยวน ได้เริ่มให้บริการเที่ยวบินชมวิวทิวทัศน์โดยไม่ลงจอด ซึ่งได้สร้างบรรยากาศการเดินทางเสมือนจริง โดยที่ผู้โดยสารจะต้องเช็คอินและตรวจสัมภาระก่อนขึ้นเครื่องเหมือนระเบียบการบินเป็นปกติ

159699232953

เกาะไต้หวันได้รับการยกย่องในการรับมือ และสามารถเอาชนะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 500 ราย และเสียชีวิตเพียง 7 ราย แม้ว่าจะเป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ใกล้ชิดและมีเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับจีน ต้นตอการระบาดโควิด-19 ก็ตาม 

อีกทั้ง ในช่วงที่ผ่านมา ไต้หวันยังถูกจีนปิดกั้นไม่ให้ร่วมวงการประชุมสมัชชาขององค์การอนามัยโลก ทั้งที่ไต้หวันเป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีประสบการณ์การรับมือสมัยเกิดโรคซาร์สได้ดีเยี่ยม เมื่อปี 2546 และพอเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์เมื่อปลานเดือน ม.ค. ทำให้ไต้หวันสามารถรับมือสถานการณ์ระบาดได้ทันที ด้วยการปิดเกาะและควบคุมการเดินทางชายแดน ซึ่งเป็นหนทางสกัดไวรัสได้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจท่องเที่ยวในไต้หวันต่างก็พากันกลับมาดำเนินการอีกครั้ง โดยธุรกิจเรือสำราญได้เริ่มให้บริการเดินเรือท่องเที่ยวรอบเกาะไต้หวันแล้ว