‘ถุงยาง’ รักษ์โลก

‘ถุงยาง’ รักษ์โลก

"RBI Design Team" บุกเบิกไอเดีย รุกนำวัตถุดิบอย่างยางพารามาทวิสต์แนวคิดพัฒนาสู่ "ถุงยางรักษ์โลก" ผนวกคุณสมบัติที่โดดเด่นคงทน เหนียวแน่น ผสานเข้ากับ "ถุงย่าม" ที่สามารถบรรจุสรรพสิ่งได้จำนวนมาก นำมาสู่ "กระเป๋ารูปทรงหยดน้ำยาง" สอดรับเทรนด์รักษ์โลก

แทบทุกปีเรามักจะได้ยินข่าวผลิตผลทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ ยิ่งพืชชนิดใดที่ปลูกอย่างไม่มีข้อกำหนดเรื่องปริมาณพื้นที่การปลูกแล้ว ผลลัพธ์มักจะตามมาด้วยราคาที่ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เช่นเดียวกับ “ยางพารา”  จากเดิมที่เคยปลูกทางภาคใต้ก็เริ่มขยายตัวไปสู่ภาคกลาง ภาคอีสาน รายงานจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ระบุว่า เกษตรกรตลอดจนผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับยางพาราในไทยมีประมาณ 1 ล้านครอบครัว (จำนวนไม่น้อยกว่า 6 ล้านคน) และไทยเป็นประเทศส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางพาราเป็นอันดับ 1 ของโลก

159698049428

ลำพังเพียงแค่ส่งออกน้ำยางและยางแผ่น คงไม่สามารถสร้างมูลค่าและคุณค่าให้กับวัตถุดิบได้อีกต่อไป ด้วยเหตุนี้ RBI Design Team บริษัท รับเบอร์ไอเดีย จำกัด จึงมีแนวคิดที่จะนำวัตถุดิบที่คุ้นเคยอย่างยางพารามาทวิสต์แนวคิดพัฒนาเป็น “ถุงยางรักษ์โลก” โดยนำคุณสมบัติที่โดดเด่นทั้งในเรื่องความทนทาน ยืดหยุ่น เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย และแห้งไวมาพัฒนาเป็นกระเป๋าสะพายข้าง และนำรูปทรงของ “หยดน้ำยาง” ที่ถูกกรีดจากต้น ผนวกเข้ากับ “ถุงย่าม” ที่มีสายหนาๆ ช่องใส่ของกว้างๆ มาเป็นต้นตอแนวคิดในการสร้างรูปทรงของกระเป๋า สอดรับกับความต้องการทางการตลาดที่ผู้คนหันมาใช้ถุงผ้ากันมากขึ้น

159698051159

“ถุงยางรักษ์โลก” ถูกออกแบบให้มีสีสันหวาน ๆ สไตล์พาสเทล เช่น ชมพู ม่วง เหลือง และ เขียว มีความบางเพียงแค่ 1 มิลลิเมตร แต่รับน้ำหนักได้ถึง 10 กิโลกรัม พร้อมปั๊มนูนตัวอักษร “ถุงยาง” เพื่อสื่อถึงวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตพร้อมๆ ไปกับการล้อเลียนภาพจำของผู้บริโภคที่ชวนนึกถึง  “ถุงยางอนามัย” โดยเฉพาะบรรจุภัณฑ์ที่ดูคล้ายกับกล่องถุงยางอนามัยแบบบาง สร้างรอยยิ้มเมื่อได้รับสินค้า นอกจากนี้ยังพิมพ์นูนคำว่า “รักษ์โลก” เพื่อตอกย้ำให้ผู้บริโภคเห็นว่า “ยางพารา” เป็นวัตถุดิบกรีนที่หาได้ง่าย สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ หรือจะนำกลับมารีไซเคิลได้ใหม่ด้วย

159698053034

ทีมออกแบบ RBI Design Team แสดงให้เห็นถึงการฉีกรูปแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพารา จากเดิมที่เคยถูกนำมาใช้เฉพาะในอุตสาหกรรมยางพารา เช่น ยางรถยนต์ เครื่องมือแพทย์ ถนน และถุงมือยาง สู่ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ที่เหมาะกับทุกวัย กลายเป็นสินค้าแฟชั่นถือติดตัวไปได้แถมดูอินเทรนด์รักษ์โลกด้วย