5 อัยการแจงคดี 'บอส อยู่วิทยา' ไร้เงา 'อรรถพล-เนตร'

5 อัยการแจงคดี 'บอส อยู่วิทยา' ไร้เงา 'อรรถพล-เนตร'

5 อัยการแจงคดี "บอส อยู่วิทยา" ไร้เงา "อรรถพล-เนตร" ด้าน "บวรศักดิ์" เตรียมดูไทมไลน์ ร้องขอยุติคดี 10 กว่าครั้ง เหตุมีพบพิรุธถ่วงเวลา เผยเตรียมเชิญ "ผบ.ตร.-ร.ต.ต.พงษ์วิวัฒน์" แจงชุดใหญ่ 11 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.63  ที่สำนักงานกฤษฎีกา ถนนพระอาทิตย์ คณะทำงานตรวจสอบอัยการ ในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานคณะทำงาน ได้ประชุมตรวจสอบข้อเท็จจริงส่วนของอัยการกรณีไม่สั่งฟ้องในคดีวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ที่ได้เชิญคณะอัยการมาให้ข้อมูล โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงานตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดีบอส เดินทางเข้าชี้แจง

ทั้งนี้ คณะทำงานตรวจสอบอัยการยังได้เชิญนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เข้าชี้แจง แต่นายอรรถพล และนายเนตรไม่ได้เข้าชี้แจง มีเพียงนายประยุทธ์ และคณะอัยการที่ทำคดีดังกล่าวเข้าชี้แจงเท่านั้น โดยใช้เวลาฝนการประชุม 5 ชั่วโมง

ต่อมานายประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงว่า มาชี้แจงในฐานะที่เป็น 1 ในคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการสั่งสำนวน ส่วนรายละเอียดตนไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยตนมาให้ถ้อยคำว่าเราตรวจสอบอะไรอย่างไรบ้าง และผลการตรวจสอบเป็นอย่างไร และได้นำเสนอเรียนอัยการสูงสุดประเด็นไหนอย่างไร ส่วนกรณีนายเนตรที่ไม่ได้เข้าชี้แจงนั้น ตนไม่ขอแสดงความเห็น

ด้านนาย นายบวรศักดิ์ ไปสัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมได้เชิญอัยการมาร่วมชี้แจงคือนายประยุทธ์ นายสมใจ โตศุกลวรรณ์ เนื่องจากในเวลานั้นที่สำนวนมาถึงนายสมใจ เป็นรองอธิบดีอาญากรุงเทพใต้ น.ส.นิภาพร รุจนรงค์ รองอัยการสูงสุด สมัยร.ต.ต.พงษ์วิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีตอัยการสูงสุด เป็นคนเสนอความเห็นว่าให้ยุติการขอความเป็นธรรมและนายเพียรศักดิ์ สมบัติทอง อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ นายนิติ สุขเจริญ ซึ่งเป็นอัยการ ดำรงตำแหน่งรองเลขานุการอัยการสูงสุด และเป็นผู้ช่วยร.ต.ต.พงษ์วิวัฒน์ ซึ่งทั้ง 2 คนนี้มีความเห็นว่าควรยุติเรื่อง ซึ่งจากการชี้แจงเราได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก ส่วนรายละเอียดเรื่องข้อมูลที่ได้ต้องถามนายวิชาเอง เพราะคณะกรรมการชุดใหญ่จะมีประชุมในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยจะเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและร.ต.ต.พงษ์วิวัฒน์มาชี้แจง ทั้งนี้การชี้แจงครั้งนี้ทางอัยการให้ความร่วมมือดี ทำให้ที่ประชุมได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก โดยจะต้องเอาข้อมูลที่ได้มาประมวลอีกครั้ง

นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามข้อมูลในวันนี้จะยังไม่พูดถึง แต่จะยกตัวอย่าง เช่นการร้องขอความเป็นธรรมที่ในข้อมูลเดิมมี 7 ครั้ง แต่ข้อเท็จจริงมีการร้องขอความเป็นธรรม 10 กว่าครั้ง ซึ่งส่งผลให้คดีเกิดความล่าช้า ทั้งนี้การร้องขอความเป็นธรรมทั้ง 10 ครั้งมาจากหลายฝ่าย แต่ส่วนใหญ่มาจากผู้ต้องหา และมีคำสั่งให้ยุติเรื่องทั้งหมด แต่ก็มีการร้องขอมาเรื่อยๆ ซึ่งทำให้เห็นว่าการที่นายคณิต ณ นคร ออกระเบียบร้องขอความเป็นธรรมเพื่ออำนวยความยุติธรรม แต่วันนี้กับกลายเป็นเครื่องมือถ่วงคดีซึ่งเห็นว่าต้องมีการแก้ไข โดยอาจจะเป็นข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ที่น่าจะต้องเขียนเป็นกฎหมายให้ชัดเจน เช่น ผู้ร้องขอความเป็นธรรมจะต้องมาร้องด้วยตัวเอง จะให้มีการร้องขอความเป็นธรรมได้กี่ครั้ง จะสามารถเอาพยานหลักฐานเดิมมาร้องได้หรือไม่เป็นต้น

เมื่อถามว่า การร้องขอความเป็นธรรมมีจุดไหนที่ทำให้เห็นว่ารองอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามอัยการ ไม่ใช่มาถามที่คณะกรรมการฯ ชุดนี้ แต่ในที่ประชุมได้มีการซักถามพร้อมขอพยานหลักฐานในเรื่องดังกล่าวด้วย

เมื่อถามว่ามีการซักถามเรื่องดุลยพินิจของนายเนตร ที่กลับสำนวนสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ นายบวรศักดิ์กล่าวว่า อัยการชี้แจงว่าเป็นดุลยพินิจว่าจะชอบด้วยกฎหมายหรือผิดวินัยหรือไม่ ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรรมการอัยการ แต่ปัญหาตอนนี้ที่เกิดขึ้นคือการจะเอาผู้ต้องหามาฟ้องคดีได้อย่างไรนั้นคือปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า ในการชี้แจงของอัยการวันนี้ได้เห็นภาพรวม ที่อัยการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ นายบวรศักดิ์กล่าว่า อัยการได้มีการชี้แจงแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งขณะนี้เรากำลังขอไทม์ไลน์ทั้งหมดในเรื่องของการร้องขอความเป็นธรรมทั้ง 10 ครั้ง ว่ามีการร้องขอความเป็นธรรมที่ไหนอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่า มีแนวทางสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีนายวรยุทธให้พ้นผิดอย่างไรบ้าง นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้า เพราะกระบวนการยุติธรรมของประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญเหนือกว่าสิ่งอื่นใด ตนพูดเสมอว่าความไม่เป็นธรรมในคดี หากประชาชนเกิดความรู้สึกไม่เชื่อมั่นว่า ไม่เป็นธรรมจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมืองมากที่สุด ฉะนั้นทุกฝ่ายจะต้องช่วยกัน ดูแลความยุติธรรมของบ้านเมือง ให้เกิดการอำนวยความยุติธรรมที่แท้จริง

“ทั้งนี้ยืนยันว่าจะมีการเชิญนายเนตรและอัยการที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงให้ได้อย่างแน่นอนโดยเฉพาะนายเนตรจะต้องมาชี้แจง ส่วนจะเป็นวันไหนจะแจ้งให้ทราบภายหลัง” นายบวรศักดิ์