จับตา! ประชุม ก.อ.18 ส.ค.ออกระเบียบสอบ 'รองเนตร' ดึงอดีต อสส.ตรวจดุลพินิจชอบหรือไม่

จับตา! ประชุม ก.อ.18 ส.ค.ออกระเบียบสอบ 'รองเนตร' ดึงอดีต อสส.ตรวจดุลพินิจชอบหรือไม่

จับตา! ประชุม ก.อ.18 ส.ค.นี้ ออกระเบียบสอบ "รองเนตร" ดึงอดีต อสส.นั่งหัวหน้าชุดตรวจดุลพินิจชอบหรือไม่ "อรรถพล" สั่งอธิบดีก.อ.ร่างระเบียบเข้าที่ประชุมหลังกฎหมายมีช่องโหว่ไม่ได้เขียนไว้เป็นอำนาจใคร

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาทางออกคดีที่รองอัยการสูงสุดกลับคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส อยู่วิทยา" ว่า ในวันที่ 18 ส.ค.63 ที่จะถึงนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ) โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ 3 เรื่อง

1.คือการประชุมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับอธิบดีอัยการ และรองอธิบดีอัยการ 2.เรื่องคดีนายวรยุทธ จากที่มีกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ตนกับ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด (อสส.)จึงได้คุยกันว่าจะมีการกราบเรียนเชิญอดีต อสส.และอดีตรอง อสส.ให้เข้ามาตรวจสอบการใช้ดุลพินิจในการสั่งคดีของนายเนตร นาคสุข รอง อสส.ว่าเป็นไปโดยชอบหรือไม่ โดยจะเป็นการทาบทามบุคคลที่จะมาตรวจสอบนี้เป็นไปตามที่ ก.อ.มีมติโดยอาศัยอำนาจตาม พรบ.ระเบียบข้าราชฝ่ายอัยการฯ2553 มาตรา 30(10) โดยตนกับ อสส.จะต้องมาคุยกันว่าจะเสนอชื่อบุคคลใดให้พิจารณา

แต่อย่างไรก็ตามแม้ตนกับ อสส.จะตกลงกันได้เเล้วแต่ก็ต้องให้ ก.อ.พิจารณาเห็นชอบว่าควรตรวจสอบหรือไม่ และกรรมการที่เสนอชื่อไป ก.อ.จะเห็นชอบด้วยหรือไม่ หรือจะเสนอชื่อใครเพิ่มหรือลดได้อีก ส่วนคุณสมบัติผู้ที่ถูกทาบทามจะต้องเป็นอดีต อสส.หรือ รอง อสส.ส่วนจะต้องมีความอาวุโสระดับไหนแล้วแต่จะคุยกัน ถ้าหากคุยกันได้ลงตัวแล้วถึงค่อยไปทาบทามบุคคลนั้นว่าจะสามารถมาเป็นคณะบุคคลตรวจสอบเรื่องนี้ได้หรือไม่

นายอรรถพลกล่าวต่อว่า ในวันประชุมดังกล่าวจะมีวาระสำคัญอีกคือ ในกรณีตามพรบ.ระเบียบข้าราชฝ่ายอัยการฯ2553 และการออกระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดเกี่ยวกับเรื่องการสอบวินัย เขียนไว้ว่าอัยการสูงสุดจะสอบวินัยข้าราชการอัยการได้ยกเว้นระดับรอง อสส.เเต่ใน พรบ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการฯ2553 ระบุในมาตรา 74 บัญญัติว่าการจะตั้งกรรมการสอบสวนชั้นต้นได้อย่างไรต้องเป็นไปตามที่หลักเกณฑ์ ก.อ.กำหนด

แต่ในระเบียบ ก.อ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการสอบสวนชั้นต้นกรณีข้าราชการถูกกล่าวหาหรือเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัยฯ 2554 ข้อ 3 บัญญัติไว้ว่าให้ผู้บังคับบัญชาดังต่อไปนี้มีอำนาจดำเนินการสอบสวนชั้นต้น (1) อัยการสูงสุด สำหรับข้าราชการอัยการทุกตำแหน่งยกเว้นรองอัยการสูงสุด จึงเกิดปัญหาว่าถ้าไม่มีระเบียบกำหนดหลักเกณฑ์แล้วก็จะสอบสวนชั้นต้นรอง อสส.และ อสส.ไม่ได้

นายอรรถพลกล่าวว่าที่เป็นเช่นนี้เพราะหลังจากออก พรบ. ระเบียบข้าราชฝ่ายอัยการฯ2553 แล้วมี ก.อ.ท่านหนึ่งได้เสนอให้ออกระเบียบที่ว่านี้ เเต่ยังไม่ได้ออก ในสมัยที่ตนเป็น อสส.ก็ได้เขียนร่างระเบียบนี้ขึ้นมาแต่ไม่ทันได้ออกก็พ้นตำแหน่งก่อน แต่มาคราวนี้เมื่อมีปัญหาเกี่ยวข้องกับรอง อสส.แล้วจึงต้องมีการออกระเบียบก่อนมิเช่นนั้นจะสอบระดับรอง อสส.ไม่ได้ ตนได้สั่งการให้ทางอธิบดีสำนักงานคณะกรรมการอัยการร่างระเบียบแล้วให้นำเสนอมายังตนพิจารณาเพื่อที่จะนำเข้าวาระการประชุมในวันที่ 18 ส.ค.นี้ด้วย

“คณะบุคคลที่ ก.อ.พิจารณาตั้งวันที่ 18 ส.ค.นี้จะได้รับมอบหมายหน้าที่ในการตรวจสอบดุลพินิจของ นายเนตร รอง อสส.ตามมาตรา30(10) เนื่องจากผู้ที่จะถูกตรวจสอบชั้นต้นเป็นรอง อสส. ทางก.อ.จึงต้องออกระเบียบกำหนดหลักเกณฑ์ในการสอบว่าจะมีหลักเกณฑ์อย่างไร ระเบียบต้องผ่านก่อนถึงจะสอบได้” นายอรรถพล ระบุ