'The Truth ครอบครัวตัวดี' หนังใหม่ของ 'บรมครูหนังครอบครัว'

'The Truth ครอบครัวตัวดี' หนังใหม่ของ 'บรมครูหนังครอบครัว'

‘ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ’ สุดยอดผู้กำกับชาวญี่ปุ่นเจ้าของรางวัลปาล์มทองคำ กลับมาแล้วพร้อมหนังเรื่องใหม่ ‘The Truth ครอบครัวตัวดี’ ที่ได้ดาวค้างฟ้าของวงการภาพยนตร์ฝรั่งเศส ‘แคทเธอรีน เดอเนิฟ’ มานำแสดง

ช่วงนี้บ้านเรามีหนังใหม่น่าสนใจกำลังเข้าโรงฉายให้ดูกัน เป็นผลงานผู้กำกับรางวัล ‘ปาล์มทองคำ’ จาก ‘เทศกาลหนังเมืองคานส์’ ชาวญี่ปุ่น ‘ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ’ ที่ความยอดเยี่ยมของเขาอยู่ตรงที่สามารถจับเอาแง่มุมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวมาทำหนังได้โดนใจ จนได้รับการขนานนามว่า ‘บรมครูแห่งหนังครอบครัว’

ผลงานที่ผ่านมาของ ‘ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ’ กวาดรางวัลมามากมายนับไม่ถ้วน ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น Like father, Like Son (รางวัลจูรีไพรซ์จากเทศกาลหนังเมืองคานส์) Nobody Knows (ยูยะ ยางิระ คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์) Our little Sister (เข้าชิงรางวัลเจแปน อะคาเดมี่ ถึง 12 สาขา) The Third Murder ( ได้รับรางวัลเจแปน อะคาเดมี่ ถึง 6 รางวัล) ก่อนที่โคเรเอดะจะพา ‘Shoplifters ครอบครัวที่ลัก’ ไปชนะ ‘รางวัลปาล์มทองคำ’ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของเทศกาลหนังเมืองคานส์ เมื่อปี 2018

ล่าสุด โคเรเอดะได้หาความท้าทายใหม่ ๆ ให้กับตัวเองด้วยการหันมากำกับหนังต่างชาติเป็นเรื่องแรก แถมยังได้นักแสดงคุณภาพคับแก้วของโลกภาพยนตร์อย่าง แคเธอรีน เดอเนิฟ, จูเลียตต์ บิโนช และ อีธาน ฮอว์ก มาเล่นให้ในหนังที่มีชื่อว่า ‘The Truth ครอบครัวตัวดี’ ซึ่งเข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเราไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้คราวนี้จะหันมาทำหนังฝรั่ง แต่โคเรเอดะ ซึ่งเขียนบทภาพยนตร์ด้วยตัวเอง ก็ยังคงจับเอาประเด็นความสัมพันธ์ในครอบครัวที่เขาถนัดมาทำเป็นหนังที่ดูแล้วได้ความอบอุ่นในหัวใจเหมือนเดิม

‘The Truth ครอบครัวตัวดี’ เป็นเรื่องราวของ ฟาเบียน (แคเธอรีน เดอเนิฟ) นักแสดงหญิงผู้เป็นดาวค้างฟ้าของวงการภาพยนตร์ฝรั่งเศสที่ยังหลงติดอยู่กับความดังของตัวเอง คนภายนอกรักและเชิดชูฟาเบียนในฐานะตำนานของวงการ แต่ชีวิตส่วนตัวกลับตรงกันข้าม เธอไม่ค่อยลงรอยกับ ลูเมียร์ (จูเลียตต์ บิโนช) ลูกสาวคนเดียวที่แต่งงานมีครอบครัวและไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่ในอเมริกา

จนกระทั่งวันหนึ่ง ฟาเบียนได้ตีพิมพ์หนังสือบันทึกความทรงจำชื่อ La Vérité หรือ The Truth ออกมา ทำให้ ลูเมียร์ ต้องพาครอบครัวอันประกอบด้วยสามี และลูกสาวตัวน้อย เดินทางกลับมาฝรั่งเศสเพื่อมาแสดงความยินดีกับผู้เป็นแม่

159697270822

ทว่า บันทึกความทรงจำเล่มนี้กลับทำให้รอยร้าวระหว่างแม่กับลูกปะทุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อลูเมียร์รับไม่ได้กับสิ่งที่ผู้เป็นแม่เขียนลงไปใน The Truth เพราะมันไม่ใช่ความจริงที่เธอประสบมา แต่กลับเป็นเรื่องที่ฟาเบียนแต่งขึ้นให้ตัวเองดูดี เช่น เรื่องไปรับลูกสาวที่โรงเรียนด้วยตัวเอง ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วฟาเบียนกลับติดถ่ายหนังตลอด

  • โปรเจคท์ยาวนาน 17 ปี

159697280797

TORU YAMANAKA / AFP

โคเรเอดะได้ให้สัมภาษณ์ Filmmaker เอาไว้เมื่อปี 2019 ว่าจริง ๆ แล้วโปรเจคท์หนังเรื่องนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อ 17 ปีก่อนตอนที่เขาเพิ่งเริ่มอาชีพผู้กำกับ โดยตอนแรกเขาเขียนเป็นบทละครเวทีเอาไว้ พอนำมาทำเป็นหนังที่ถ่ายทำในฝรั่งเศสจึงต้องปรับเปลี่ยนบทไปเยอะมาก

เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อนักแสดงระดับตำนานอย่าง แคทเธอรีน เดอเนิฟ รับเล่นเป็น ฟาเบียน โคเรเอดะก็ต้องพูดคุยกับเธอเป็นเวลานานเรื่องอาชีพ ทำให้ประสบการณ์ในฐานะนักแสดงของแคทเธอรีน เดอเนิฟ และอารมณ์ความรู้สึกของเธอปรากฎอยู่ในหนังเรื่อง The Truth นี้อยู่ไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม โคเรเอดะกล่าวว่าถึงจะเป็นนักแสดงระดับตำนานของวงการเหมือนกัน แต่ตัวจริงของ แคทเธอรีน เดอเนิฟ ไม่มีอะไรเหมือน ‘ฟาเบียน’ เลย โดยระหว่างที่ถ่ายทำมีบ่อยครั้งที่เดอเนิฟจะหัวเราะแล้วพูดว่า “ถ้าฉันพูดแบบนี้ออกไปนะ ทุกคนคงเกลียดชั้นตายแน่” ก่อนจะเล่นไปตามบทที่ได้รับมา

159697278288

นอกจากการผูกเนื้อเรื่อง และสไตล์การกำกับอันโดดเด่นเฉพาะตัวของโคเรเอดะแล้ว ความน่าสนใจอีกอย่างของ The Truth คือการนำที่สุดของตัวแม่แห่งวงการแสดงของฝรั่งเศสมาประชันฝีมือกันอย่าง แคทเธอรีน เดอเนิฟ ไอคอนอันดับหนึ่งตลอดกาล ตำนานที่ชาวฝรั่งเศสภาคภูมิใจสุดๆ และ จูเลียต บินอช นักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศสคนเดียวที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติครบทั้งเทศกาลเมืองคานส์, เบอร์ลิน, เวนิซ, ซีซาร์ และออสการ์มาแล้ว

ร่วมด้วย อีธาน ฮอว์ก ซึ่งเริ่มเป็นที่รู้จักจากบทเล็กๆ ในหนังรางวัลเรื่อง Dead Poets Society ก่อนที่จะโด่งดังในฐานะพระเอกหนังรักโรแมนติกวัยรุ่นจากเรื่อง Reality Bites และโด่งดังเป็นพลุแตกด้วย Before Sunrise ภาพยนตร์โรแมนติกในดวงใจของใครหลายๆคน

หลักจากนั้นเขาก็มีผลงานให้ติดตามมาเรื่อยๆ เช่น หนังไซไฟเรื่อง Gattaca หนังภาพสวยเพลงเพราะอย่าง Great Expectations รวมถึงผลงานเข้าชิงออสการ์เรื่อง Training Day (2001) ก่อนจะกลับมาร่วมงานกับผู้กำกับ Before Sunrise อีกครั้งในภาพยนตร์ที่ใช้เวลาถ่ายทำถึง 12 ปี อย่าง Boyhood จนได้เข้าชิงออสการ์อีกครั้งและได้รับรางวัลกลับไปมากมาย

ใครที่เบื่อกับการดูหนังดูซีรีส์อยู่ที่บ้านแล้วลองออกไปเปลี่ยนบรรยากาศ รับชมการแสดงอันสุดยอดของ แคทเธอรีน เดอเนิฟ และการกำกับสไตล์เรียบง่าย แต่ดูแล้วเกิดความอบอุ่นขึ้นในหัวใจของโคเรเอดะในภาพยนตร์ ‘The Truth ครอบครัวตัวดี’ ได้แล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์