จับตา 'ทรัมป์' ร่วมประชุมช่วยเหลือ 'เลบานอน' วันนี้

จับตา 'ทรัมป์' ร่วมประชุมช่วยเหลือ 'เลบานอน' วันนี้

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเผย จะเข้าร่วมการประชุมทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเลบานอนและผู้นำโลกคนอื่นๆ ในวันนี้ (9 ส.ค.) เพื่อหารือความช่วยเหลือหลังเหตุระเบิดใหญ่ที่ท่าเรือกรุงเบรุต

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาได้คุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมิเชล อูน ของเลบานอน และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ตกลงเข้าร่วมหารือความช่วยเหลือนานาชาติต่อเลบานอนในวันนี้ (9 ส.ค.)

“เราจะมีประชุมทางโทรศัพท์ในวันอาทิตย์นี้กับประธานาธิบดีมาครง ผู้นำเลบานอน และผู้นำจากทั่วโลก ทุกคนต้องการความช่วยเหลือ” ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีต

ทั้งนี้ นายทรัมป์แจ้งกับนายอูนว่า เครื่องบินขนาดใหญ่ของสหรัฐ 3 ลำ จัดส่งสิ่งของยังชีพและบุคลากร กำลังมุ่งหน้าสู่เลบานอน

ในการแถลงข่าวที่กอล์ฟคลับส่วนตัวในเมืองเบดมินส์เตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ นายทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐกำลังประสานงานกับทางการเลบานอน กำหนดความจำเป็นทางสาธารณสุขและมนุษยธรรม เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป

ด้านนายจัดด์ เดียร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า นายทรัมป์และนายมาครง หารือกันทางโทรศัพท์แสดงความโศกเศร้าอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตและความเสียหายในกรุงเบรุต

เหตุระเบิดที่ท่าเรือกรุงเบรุต เมื่อวันอังคาร (4 ส.ค.) คร่าชีวิตประชาชน 154 คน บาดเจ็บ 5,000 คน ฝรั่งเศสและนานาประเทศเร่งส่งความช่วยเหลือฉุกเฉิน ทั้งแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์และอาหารหลายตันไปให้เลบานอนทันที

สำนักงานพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐ หรือ ยูเสด (USAID) ประกาศเมื่อวันศุกร์ เตรียมจัดความช่วยเหลือกว่า 15 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งอาหารช่วยเหลือประชาชน 50,000 คน เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งยังขอให้กองทัพสหรัฐขนส่งเวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ให้มากพอสำหรับประชาชน 60,000 คนเป็นเวลา 3 เดือน

แหล่งข่าวอาวุโสรายหนึ่งในรัฐบาลวอชิงตัน เผยว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลกำลังหารือกันกำหนดความช่วยเหลือเพิ่มเติม และยังคงกังวลเรื่องประเด็นการบริหารประเทศที่เป็นปัญหาหนักในเลบานอน

ส่วนสาเหตุของการระเบิดนั้นยังอยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้นเลบานอนชี้ว่า สารแอมโมเนียมไนเตรทที่ถูกทิ้งร้างในโกดังมานานหลายปีระเบิด แต่แหล่งข่าวในหน่วยข่าวกรองเผยว่า หน่วยงานสหรัฐกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ ทั้งอุบัติเหตุและเจตนาทำให้ระเบิด