สุขจากความทรงจำ “ภัทรพล นิธิวรพล”

สุขจากความทรงจำ  “ภัทรพล นิธิวรพล”

การเดินทางท่องโลกกว้าง เสมือนเปิดโลกทัศน์พร้อมกับรับพลังดีๆ ทำให้ชีวิตมีความกระชุมกระชวย ความทรงจำจากการเดินทางที่จับต้องได้ เช่นของที่ระลึก ภาพวาด ถ้วย-ชาม เป็นสิ่งที่มองแล้วชวนให้นึกภาพย้อนกลับไป

159696610959

แก้วสวยที่ระลึกงานฉลอง 100 ปีสวารอฟสกี้(Swarovski) จากประเทศออสเตรีย ตุ๊กตามาโตรซก้า( Matryoshka )หรือตุ๊กตาแม่ลูกดก จากรัสเซีย ตุ๊กตาโลหะสวยๆของแต่งบ้านจากเมืองซัลบวร์ก คือความทรงจำที่น่าประทับใจครั้งมีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวของ ต๊ะ-ภัทรพล นิธิวรพล ผู้ประกาศข่าว รายการข่าวเด่นช่อง 8 บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) วันนี้มีโอกาสไปบุกบ้านของเขาในย่านถนนรัตนาธิเบศร์ พบกว่าของที่ระลึกจากการท่องเที่ยวได้กระจายตัวซุกซ่อนประดับประดาอยู่ในทุกห้องทุกชั้นของบ้านหลังนี้

159696610947

“ของที่เยอะสุดก็คงมาจากรัสเซียเพราะชอบประเทศนี้มากไปเที่ยว 2 ครั้งซ้ำที่เดิมคือมอสโก กับ เซนต์ปีเตอร์เบิร์ก นอกจากแถบยุโรปแล้วยังมีญี่ปุ่นด้วยนะครับ เช่นตุ๊กตามิกกี้เมาส์ ของที่ระลึกจากเมืองโอตารุ ของที่ระลึกจากจิโกคุดานิ หุบเขานรก แต่ ชิ้นที่ชอบมากก็คือภาพที่ชื่อว่าจูบหรือคู่รักของ กุสทัฟ คลิมท์ ศิลปินชื่อดังของออสเตรีย เป็นชิ้นใหญ่สุดที่เราหอบกลับมาเมืองไทยนอกนั้นเป็นแม็กแน็ต แต่ว่าม้วนกลับมาใส่กรอบที่บ้านเรา พูดถึงรัสเซียผมชอบมากประทับใจพระราชวังปีเตอร์ฮอฟ สวยมาก ยังไม่เคยไปพระราชวังแวร์ซายที่ฝรั่งเศสแต่มีคนบอกว่าที่นี่สวยกว่าแวร์ซาย

159696610916

ประทับใจที่นี่เพราะได้เห็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่เซ็นต์ปีเตอร์เบิร์ก หลังจากเดิน เที่ยว ทั้งวัน คิดว่าทำไมไม่มืดซักที ทำไมเราง่วงแล้ว ปรากฏว่าดูนาฬิกาห้าทุ่มกว่า ฟ้ายังสว่างอยู่เลย เที่ยวรัสเซียจะค่อนข้างลำบากตรงที่เขาไม่ค่อยใช้ภาษาอังกฤษ เราก็เลยต้องพึ่งพาไกด์ท้องถิ่น เราไปเที่ยวกัน 5 คนกับก๊วนเพื่อนรุ่นพี่ เราดูแลกันและกันแต่ละคนถนัดไม่เหมือนกัน คนหนึ่งหาข้อมูล คนหนึ่งเตรียมเอกสาร อีกคนเตรียมอาหาร อีกคนเตรียมเสบียง แล้วมีพี่อีกคนจะเป็นแผนกคอยดูแลเก็บของแพคของ มีครั้งหนึ่งพี่เขาเก็บจานชามของโรงแรมกลับมาด้วย เพราะคิดว่าเป็นของคนในก๊วน สิ่งที่เกิดขึ้นคือโดนชาร์จบัตรเครดิตเมื่อกลับมาถึงเมืองไทย (หัวเราะ) บางทีขับรถเที่ยวเองเผลอทำผิดกฏจราจรก็โดนชาร์จอีกแต่ทุกอย่างหารกันนะครับ แผนกเสบียงจะเตรียมคั่วกลิ้ง ปลาเค็ม ปลากระป๋อง มาม่า ไก่รวนเค็ม  นอกนั้นไปซื้อของสดที่โน่นทำอาหารกินเอง มีหม้อหุงข้าวเล็กๆไปหุงข้าวเอง ไปเที่ยวมาเกิน 10 ทริปแล้ว”

159696610988

หนุ่มต๊ะเล่าให้ฟังอย่างออกรสสนุกสนานพลางชี้ชวนดูของที่ระลึกที่ซื้อกลับมา จากบาหลี อียิปต์ เกาหลี ฯลฯ อีกประเทศที่ไปบ่อยก็คือ “ญี่ปุ่น” เพราะสะดวก ถูกใจ สวยทุกฤดูกาล เขาชอบโตเกียวเพราะมีกิจกรรมให้ทำมากมาย และชอบฮอกไกโด ประทับใจในอากาศที่หนาวเย็นสุดๆ

159696610817

“อียิปต์ไปครั้งเดียวแต่ได้ของมาเยอะมาก ผมไปไคโร กับอเล็กซานเดรีย ผมหอบตุ๊กตารามเสสที่ 2 ตุ๊กตาเทพฮอรัส (มนุษย์ที่มีศรีษะเป็นนกเหยี่ยวทรงสมมงกุฎสองชั้นหรือแกะสลักเป็นรูปวงสุริยะมีปีก) พระนางคลีโอพัตรา ภาพวาดบนกระดาษปาปิรุส”

159696610972

เดินชื่นชมของที่ระลึกจากการท่องเที่ยวตั้งแต่ในห้องนอนของหนุ่มต๊ะ ห้องทำงาน ห้องแต่งตัว ห้องนอนของแขก ห้องน้ำ ห้องโถง ฯลฯ ทุกที่มีของสะสม มาจนถึงตู้เย็นที่เต็มไปด้วยแม็กเน็ตติดตู้เย็นที่มาจากประเทศต่างๆ เช่นอิตาลี สเปน ญี่ปุ่น บาหลี แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ

159696610975

“ผมเป็นคนชอบเดินทางมาก สมัยเด็กๆก็ออกเดินทางไปประเทศใกล้ๆเช่น ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร เพิ่งจะ 2-3 ปีมานี้เองที่ได้เดินทางไปไกลๆ พอไปก็บ่อยมากติดๆกันเลยทีเดียว ช่วงที่ไปเที่ยวเยอะๆเพราะเราไม่ได้สังกัดบริษัท ทำให้เราสามารถบริหารจัดการเวลาได้ ผมเรียนมาทางด้านกฏหมาย จบนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนปี 3 ไปฝึกงานที่ศาลอาญานั่งอยู่หน้าบัลลังก์ ก็รู้ได้ทันทีว่าไม่ใช่เรา

159696610834

พอเรียนจบก็คิดว่าเราอาจจะไม่ไปทางศาล เราก็ไปทางเอกชนก็ได้ก็เลยไปสมัครงานที่บริษัททาทาสตีลประเทศไทย เป็นบริษัทเหล็ก รถยนต์ทาทาเป็นธุรกิจย่อยของเขาไปอยู่ฝ่ายกฏหมายก็ชัดเจนว่าไม่ชอบ ไปลองบริษัทอื่นก็ไม่ใช่อะไรที่เราค้นหา ไม่ใช่ความสุขของเรา จนสมัครเข้าโครงการผู้อ่านข่าวช่อง 7 ยังไม่รู้ผลก็มีคนชวนไปทำงานช่องสปริงนิวส์ แล้วทำฟรีแลนดซ์ให้ช่องมายาแชนแนล จนล่าสุดก็มาอยู่ที่ช่อง 8 ความจริงไม่ชอบเปลี่ยนที่ทำงานบ่อย ถ้าตรงไหนทำแล้วสนุกมีความสุข ทีมงานแฮปปี้กับเราเราแฮปปี้กับทีมงานก็อยากจะทำไปยาวๆเลย อย่างสปริงนิวส์เราก็อยู่จนวันสุดท้ายซึ่งช่องก็ปิดตัวไปแล้ว ”

159696610894

ของสะสมเหล่านี้คือ “ความทรงจำ ไม่ใช่แค่สมอง แต่เป็นหัวใจด้วย”  เพราะทุกครั้งที่มองดูของแต่ละชิ้น เขาจะใช้สมองเพื่อคิดย้อนกลับไปว่าของสิ่งนี้ได้มาจากที่ไหน  จากนั้นก็ใช้หัวใจและความรู้สึกระลึกถึงวันเวลาขณะนั้น ที่ได้ไปพบเจอแล้วนำกลับมา ประทับใจสถานที่นั้นจนเลือกเขา(ของที่ระลึก) กลับมาอยู่ที่บ้านให้ได้ระลึกถึงอยู่อย่างนี้ แค่นั่งมองภาพความทรงจำทั้งหมดก็ย้อนกลับคืนมา นี่ก็คือความสุขจากความทรงจำ  

159696610943

ปัจจุบันทำงาน 7 วันคงจะเดินทางบ่อยไม่ได้แล้วทว่ายังมีหลายประเทศที่ต้องการไปเยือนเช่นอเมริกา และฝรั่งเศส ประเทศที่ต้องการไปซ้ำคือ อียิปต์ กับ สวิตเซอร์แลนด์ สุดท้ายนี้คิดถึง “ต๊ะ-ภัทรพล” สามารถพบได้ทุกวันตั้งแต่วันจันทร์-อาทิตย์ เวลา 11.30 น. ในรายการ “ข่าวเด่นช่อง 8”