สัณหพจน์ จี้ 'ปฏิรูปตำรวจ' กอบกู้ศรัทธาประชาชน ได้มากกว่า 'แก้รัฐธรรมนูญ'

สัณหพจน์ จี้ 'ปฏิรูปตำรวจ' กอบกู้ศรัทธาประชาชน ได้มากกว่า 'แก้รัฐธรรมนูญ'

ส.ส.พลังประชารัฐ เสนอ “ปฏิรูปตำรวจ” หวังเรียกศรัทธาประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรม คืนความเป็นธรรมให้สังคมไทย ยันปฏิรูปตำรวจ แก้ปัญหาให้คนรากหญ้าได้มากกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (รธน.) พร้อมเช็คเสียง ส.ส. หากเห็นด้วยเตรียมยื่นญัตติต่อสภาฯ

สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 จ.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จากกรณีที่สังคมและประชาชน ตั้งคำถามต่อกระบวนการยุติธรรม และการทำหน้าที่ของตำรวจ เป็นเหตุให้นำสู่การที่ประชาชนกำลังสิ้นหวัง และหมดศรัทธากับกระบวนการยุติธรรม โดยถือว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะ พนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการยุติธรรม

ดังนั้นตนจึงเห็นว่า ช่วงเวลาต่อจากนี้จึงถือเป็นเวลาที่เหมาะสมที่ รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งควบคุมดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะให้ความสำคัญกับการปฏิรูประบบการทำงานของตำรวจ

ทั้งนี้ ตนขอเสนอแนวทางการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่งได้เสนอแนวความคิดไว้เป็นแนวทาง ด้วยการแก้ไขปัญหาตั้งแต่โครงสร้าง และระบบ รวมทั้งการทำหน้าที่ของพนักงานชั้นผู้น้อย และพนักงานสอบสวน ดังนี้

1.พนักงานสอบสวนต้องมีอิสระในทำหน้าที่ ไม่ถูกแทรกแซงโดยผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจสั่งคดี โดยอาจมีการตั้งกองบัญชาการสอบสวนขึ้นมาแยกจากการบังคับบัญชาของหัวหน้าสถานี เพื่อเป็นการถ่วงดุลและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและตัวพนักงานสอบสวนเอง

2.สร้างพนักงานสอบสวนเป็นวิชาชีพเฉพาะ มีความรู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และแบ่งกลุ่มงานตามกฎหมายที่เชี่ยวชาญ จัดทีมรับแจ้งความ มิใช่พนักงานสอบสวนเวรแต่ผู้เดียวรับแจ้งและเป็นผู้รับผิดชอบสอบสวนคดีอาญาไปหมดทุกกฎหมาย

3.กำหนดให้พนักงานสอบสวนเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่นเดียวกับ งานยุติธรรมอื่นๆ เช่น ศาล อัยการ เป็นต้น ไม่ถูกสลับสับเปลี่ยนหรือเอาบุคคลที่ไม่มีใจอยากทำงานสอบสวนมาปฏิบัติงาน และไม่จำเป็นต้องมีระบบยศ โดยใช้ความเชี่ยวชาญในการกำหนดค่าตอบแทนเฉพาะด้าน

4.กำหนดความรับผิดชอบของพนักงานสอบสวนให้ปฏิบัติงานเฉพาะหน้าที่สอบสวนเพียงอย่างเดียว โดยไม่ต้องรับผิดชอบงานอื่นๆ
5.การปรับโครงสร้างองค์กร เน้นในแนวราบ ไม่ใช่การปรับแนวตั้ง เพื่อให้ฐานกว้างขึ้น สามารถใช้สรรพกำลังในหน่วยงานระดับพื้นฐานคือสถานีตำรวจได้อย่างเต็มที่

“ที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งชั้นผู้ใหญ่ และผู้น้อย จึงรับรู้ถึงความเดือดร้อนในการทำงานดังกล่าว ที่ยังคงถูกระบบศักดินา จำกัดการทำงานที่ต้องเป็นไปตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา จึงทำให้ขั้นตอนเบื้องต้นของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเริ่มจากพนักงานสอบสวน ไม่เป็นไปอย่างที่ควรเป็น ดังนั้นเวลานี้จึงเป็นเวลาที่ดีที่สุด ที่ควรจะมีการปฏิรูปตำรวจ โดยเฉพาะชั้นตำแหน่งของพนักงานสอบสวน” สัณหพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปโครงสร้างกระบวนการยุติธรรมนั้นสำคัญกว่า การแก้รัฐธรรมนูญ โดยการแก้รัฐมธรรมนูญ เป็นเพียงการหวังผลประโยชน์ของคนบางกลุ่มเท่านั้น แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาและสร้างความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชนคนรากหญ้าได้เลย ซึ่งตนจะนำเรื่องดังกล่าวร่วมหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนอื่นๆ รวมทั้งคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ตำรวจ) ก่อนที่จะมีการยื่นญัตติต่อประธานสภาฯอย่างเป็นทางการอีกครั้ง