'ก้าวไกล' ยัน! ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการ 'ชุมนุม'

'ก้าวไกล' ยัน! ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการ 'ชุมนุม'

"ก้าวไกล" ขอรัฐบาลแสดงความจริงใจรับฟังนักศึกษา ยืนยัน ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชุมนุม ด้านทุจริต กมธ.งบ หาก ส.ส.ก้าวไกลมีเอี่ยว ไม่ปล่อยไว้แน่

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.ของพรรค เข้าไปช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษาที่โดนจับกุมและอาจถูกโยงว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของกลุ่มผู้ชุมนุม ว่า ส่วนตัวมองว่าไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเป็นหารปกป้องสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยที่มีการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติวิธี ส.ส.ของพรรคฯจึงเป็นตัวแทนของประชาชน ถ้าประชาชนโดนคุกคามหรือรังแก ก็เป็นหน้าที่ของผู้แทนราษฏรที่จะไปปกป้องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของสังคมไทยเพื่อให้ประชาธิปไตยเติบโตไปได้ในอนาคต

พร้อมกันนี้ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แสดงความจริงใจที่จะรับฟังปัญหา และอย่ามองประชาชนของประเทศที่มีความเห็นไม่ตรงกับรัฐบาลเป็นศัตรู ซึ่งที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ก็ได้แสดงออกว่าพร้อมที่จะรับฟังกลุ่มนักศึกษา แต่1 อาทิตย์ผ่านไป กลับมีหมายจับ31รายชื่อแกนนำนักศึกษา แต่ขณะเดียวกันมีบางคนใช้สิทธิ์วีไอพีชนคนตายยังมีหมายตั้ง8ครั้ง ก่อนจะออกหมายจับ ดังนั้นการกระทำกับคำพูดต้องตรงกัน

ส่วนการชุมนุมจะมีการยกระดับขึ้นอีกหรือไม่นั้น ต้องยอมรับว่า ประชาชนออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในทุกๆด้าน ซึ่งทั้งหมดก็เป็นความล้มเหลวของรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นได้ หากมองอย่างตรงไปตรงมา กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังประสบปัญหาได้รับการกดขี่แลเมองไม่เห็นอนาคตในประเทศ จึงต้องกลับมามองในตัวของผู้ใหญ่เองว่าต้องแก้ไขอะไร

การที่มีการปลุกปั่นยุยงให้ผู้ใหญ่ออกมาเรียกร้องเพื่อชนกับกลุ่มนักศึกษา จะเป็นเหตุการณ์ม็อบชนม็อบ และอาจะทำให้สถานการณ์บานปลายได้ ประเทศก็จะถึงทางตัน เพราะฉะนั้นถ้ารัฐบาลต้องการฟังเสียงของนักศึกษา ก็ต้องฟังด้วยจิตใจที่มีวุฒิภาวะ เปิดใจที่จะฟังถึงข้อเรียกร้อง และตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อให้อนาคตประเทศในวันข้างหน้าเป็นประเทศของมหาชน ไม่ใช่เป็นประเทศอภิสิทธิ์ชนของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ทางด้านของกระแสข่าวที่มีการตบทรัพย์เกิดขึ้นในกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี งบประมาณ 2564 ว่า ส่วนตัวได้รับรายงานมาบ้าง แต่ในส่วนของรายละเอียดต้องรอให้มีความชัดเจนกว่านี้ เพราะส.ส.ที่ได้ไปประจำในกมธ.ได้มีการพูดคุยกับทางกรรมการบริหารพรรคอยู่เป็นประจำถึงปัญหาในกมธ.มีการส่อทุจริตอย่างไรบ้าง และเมื่อมีหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีการทุจริตจริง ส.ส.ของพรรคฯก็จะไม่รอช้าที่จะรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชน ทั้งนี้หากส.ส.ของพรรคฯเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต ทางพรรคก้าวไกลไม่มีทางปล่อยไว้แน่นอน